Tăng cường hội nhập, tạo dấu ấn đậm nét trên bản đồ giáo dục ĐH khu vực và quốc tế

Thứ năm, 20/04/2023 17:44
(ĐCSVN) – Sứ mệnh của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) là rất lớn, vì vậy các trường đại học thành viên, nhất là các trường có cơ sở tại các tỉnh phải tăng cường hơn nữa trong hội nhập, để ĐHQG-HCM có ấn tượng đậm nét trên bản đồ giáo dục đại học trong khu vực và quốc tế.
 Toàn cảnh buổi làm việc

Ngày 20/4, Đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHQG-HCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương, và đại diện lãnh đạo ĐHQG-HCM.

Tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TPH Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân đã báo cáo một số kết quả nổi bật của đơn vị đạt được trong thời gian qua. Trong đó có Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã từng bước khẳng định vị trí của mình. Đồng chí chia sẻ, Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ nêu rõ phát triển ĐHQG-HCM, theo hướng trọng tâm, trọng điểm đạt trình độ tiên tiến, thuộc nhóm hàng đầu châu Á. ĐHQG-HCM đang xây dựng đề án thực hiện nội dung này. Đơn vị tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là có chính sách hiệu quả thu hút đào tạo bồi dưỡng nhân tài phục vụ xây dựng đất nước; Xây dựng chương trình đào tạo nghiên cứu liên ngành; Xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo; Đẩy mạnh phát triển theo hướng tự chủ đại học, xứng đáng đại học hàng đầu của Việt Nam và châu Á.

Đồng chí Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG-HCM phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Vũ Hải Quân cho biết: ĐHQG-HCM hiện có trên 60 nghìn sinh viên, có khu ký túc xá nên việc đảm bảo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trong bối cảnh mới rất quan trọng. ĐHQG-HCM đã tổ chức nhiều hoạt động động chăm lo, bồi dưỡng tư tưởng, chính trị cho sinh viên như hoạt động về nguồn tại các địa chỉ đỏ lịch sử trên địa bàn TP kết hợp với thực hiện đối thoại giữa các đảng viên trẻ với Giám đốc ĐHQG-HCM.

Cùng với đó, xác định công tác phát triển đảng được thực hiện nghiêm túc, ĐHQG-HCM chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng giới thiệu của Đảng những nguồn sinh viên ưu tú thông qua việc tổ chức các hội nghị về công tác kết nạp đảng viên là sinh viên, kết nạp đảng viên là đoàn viên công đoàn tại Đảng bộ ĐHQG-HCM; thực hiện thí điểm ủy quyền quyền kết nạp đảng viên và thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ cho 03 đảng ủy cơ sở, tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên, tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ công tác đảng viên cho cấp ủy cơ sở và cấp ủy chi bộ trực thuộc.

Từ tháng 8/2020 đến nay, toàn Đảng bộ ĐHQG-HCM đã kết nạp được 314 đảng viên mới. Tỉ lệ đảng viên mới kết nạp trên 3% tổng số đảng viên toàn đảng bộ hằng năm. Trong đó, đảng viên là viên chức kết nạp đảng (viên chức quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học) chiếm tỉ lệ 58,67%, đảng viên là sinh viên chiếm tỉ lệ 49,68% tổng số đảng viên được kết nạp. Trên 85% đảng viên là viên chức được kết nạp vào Đảng có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trong đó có 25,86% có trình độ chuyên môn sau đại học và có học hàm giáo sư, phó giáo sư. 

Công tác kiểm tra, giám sát luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Đảng ủy. Bên cạnh quán triệt các quy định mới, tập huấn nghiệp vụ hàng năm, Đảng ủy đã chỉ đạo xây dựng, triển khai chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và hệ thống kiểm tra của cơ sở đảng trong toàn hệ thống. Các chương trình kiểm tra, giám sát luôn được hoàn thành theo kế hoạch đề ra…

Với quyết tâm thực hiện tự chủ đại học để hiện thực hóa tầm nhìn, trở thành hệ thống đại học nghiên cứu thuộc top đầu châu Á, ĐHQG-HCM xác định chủ đề giai đoạn 2021- 2025 là “Mô hình tự chủ - Vươn tầm thế giới” để định hướng cho hoạt động của hệ thống, cùng với công tác xây dựng Đảng, công tác đào tạo, bồi dưỡng đã được ĐHQG-HCM chú trọng thực hiện.

ĐHQG-HCM tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong nước và quốc tế. ĐHQG-HCM là đơn vị có nhiều chương trình kiểm định quốc tế nhất trong hệ thống các trường Đại học của cả nước; ĐHQG-HCM là đại học duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong Bảng xếp hạng các đại học đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt nhất thế giới năm 2022 doTổ chức QS (Vương quốc Anh) công bố; Số lượng công trình nghiên cứu khoa học tăng theo từng năm; hoạt động khoa học công nghệ gắn với địa phương, cộng đồng được triển khai thường xuyên với sứ mệnh thực hiện nhiệm vụ phát triển quốc gia và phát triển vùng; quan hệ quốc tế được mở rộng với nhiều quốc gia và các tổ chức trên thế giới… Những kết quả đó chứng tỏ vai trò, vị thế của ĐHQG-HCM với bạn bè quốc tế ngay càng tăng.

Tuy nhiên, theo đồng chí Vũ Hải Quân trong quá trình thực hiện ĐHQG-HCM gặp phải một số khó khăn, đó là hiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước liên quan đến tự chủ đại học còn chồng chéo (các Luật và Nghị định,..) hoặc chậm ban hành (Nghị định về ĐHQG,..). Do đó, trong quá trình triển khai công tác, ĐHQG-HCM và các cơ sở gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đội ngũ cán bộ công tác tại cơ quan tham mưu của Đảng ủy đa số là kiêm nhiệm, cán bộ chuyên trách Đảng còn mỏng cả cấp cơ sở và cấp ĐHQG-HCM. Do đó, công tác triển khai nhiệm vụ đôi lúc chưa kịp thời.

Liên quan đến tổng kết ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Bộ chính trị tại văn bản số 315-TB/TW ngày 29 tháng 8 năm 2000: “... xây dựng hai Đại học quốc gia thành những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, ngang tầm khu vực, dần dần đạt trình độ quốc tế là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước và xu hướng phát triển giáo dục đại học của khu vực và thế giới” nhưng đến nay việc tổng kết, đánh giá mô hình Đại học quốc gia vẫn chưa được thực hiện.

Lãnh đạo ĐHQG-HCM mong muốn Ban Tổ chức Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị chỉ đạo tổng kết thực hiện văn bản số 315-TB/TW ngày 29 tháng 8 năm 2000, gắn với các Nghị quyết Trung ương liên quan đến hai Đại học Quốc gia để có những chỉ đạo phát triển giai đoạn tiếp theo.

 Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác đảng tại ĐHQG-HCM; khó khăn trong quá trình thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị tư tưởng trong sinh viên và công tác phát triển đảng trong sinh viên…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu đánh giá cao kết quả của Đảng bộ ĐHQG-HCM đã đạt được thời gian qua. ĐHQG-HCM đã trở thành nơi hội tụ, đào tạo, bồi dưỡng chất lượng cao cho nguồn nhân lực cho TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Đảng ủy ĐHQG-HCM đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác xây dựng Đảng.

Nhấn mạnh đến việc TP Hồ Chí Minh luôn nỗ lực phối hợp hỗ trợ ĐHQG-HCM trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho rằng ĐHQG-HCM cần sớm rà soát, bổ sung trình cấp thẩm quyền điều  chỉnh quy hoạch, tiếp cận được những vấn đề mới về quy hoạch, làm cơ sở pháp lý quan trọng để đầu tư phát triển ĐHQG-HCM. 

Phát biểu kết luận buổi là việc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang đánh giá, thời gian qua, Đảng ủy ĐHQG-HCM đã quyết tâm mạnh mẽ tích cực trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, để tiếp tục khẳng định vị thế ĐHQG-HCM trong hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam và quốc tế; đã đạt được những  kết quả tích cực.

Đồng chí nhấn mạnh, sứ mệnh của Đại học Quốc gia là rất lớn, vì vậy các trường đại học thành viên, nhất là các trường có cơ sở tại các tỉnh phải tăng cường hơn nữa  trong hội nhập, để ĐHQG-HCM có ấn tượng đậm nét trên bản đồ giáo dục đại học trong khu vực và quốc tế.

Theo đồng chí Hoàng Đăng Quang, ngay từ bây giờ ĐHQG-HCM cần có lộ trình bước đi cụ thể, hoạch định được kế hoạch của mình, đưa đơn vị trở thành nơi đào tạo, nghiên cứu tốp đầu châu Á, thật sự là nơi  hội tụ của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi hội tụ của văn hóa và tri thức Việt Nam, phát triển xứng tầm và ghi đậm nét trong bản đồ giao dục đại học trong khu vực và quốc tế. Trong phương hướng chung phải tạo ra sự đột phá chất lượng đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước, nhất là cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Đồng chí đề nghị ĐHQG-HCM cần tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả quản trị Đại học. Tạo bước đột phá trong đào tạo, từ chương trình đào tạo, quy mô đào tạo, công tác tuyển sinh, đặc biệt các chương trình đạt chuẩn quốc tế. Cùng với đó là xây dựng khu đô thị ĐHQG-HCM có vị thế, tầm cỡ trong khu vực và quốc tế, xứng đáng trung tâm nghiên cứu, đào tạo lớn trong cả nước. TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương tiếp tục quan tâm hỗ trợ ĐHQG-HCM về quy hoạch, cơ sở vật chất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trong khu đô thị ĐHQG-HCM

Đối với công xây dựng Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang lưu ý, Đảng ủy ĐHQG-HCM quan tâm đến việc củng cố kiện toàn nhân sự của Ban Chấp hành đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh xem xét bổ sung các chức danh còn thiếu; thực hiện các bước kiện toàn chức danh lãnh đạo của ĐHQG-HCM. Cùng với đó là chuẩn bị nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ sắp tới. Cùng với chú trọng công tác đào tạo cho cán bộ, nhất đào tạo lý luận chính trị, cần tăng cường phát triển đảng viên, nhất với đảng viên học sinh, sinh viên./..

 

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực