Thi tốt nghiệp THPT 2023: Môn Toán phổ điểm sẽ dao động ở mức 6 - 7 điểm

Thứ tư, 28/06/2023 17:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chiều 28/6, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 đã hoàn thành xong bài thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. Đề thi Toán nghi bị lọt đề ra bên ngoài trong thời gian thí sinh đang làm bài. Hiện Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nắm bắt thông tin về nghi vấn lọt đề thi môn Toán

Báo cáo nhanh về ngày thi thứ nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có thông tin liên quan đến đề thi Ngữ văn và Toán.

Đối với môn thi Ngữ văn, đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Ngữ văn và bài thi Toán nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Về việc ảnh chụp đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6/2023, Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Thông tin trên không ảnh hưởng đến Kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh.

 Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THTP 2023. Ảnh: Minh Quyết

Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GDĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Về thông tin “câu nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sử dụng ngữ liệu trùng với ngữ liệu đã được sử dụng trong đề thi thử tốt nghiệp của địa phương”, trước mắt, Ban Chỉ đạo nhận thấy: Việc đề thi sử dụng cùng một ngữ liệu là hoàn toàn bình thường. Sự khác nhau là cùng ngữ liệu đó nhưng mỗi đề thi có yêu cầu cụ thể khác nhau (phân tích, đánh giá, bình luận, nhận xét…).

Về nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Ban Chỉ đạo đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định. Hiện thông tin này không ảnh hưởng đến Kỳ thi.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, nhìn chung các buổi thi Ngữ Văn, Toán diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, nhìn chung các buổi thi Ngữ Văn, Toán diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Ảnh: TT 

Nhận xét về đề thi môn Toán năm nay, theo thầy Lê Bá Trần Phương, Giáo viên môn Toán tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán 2023 giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề tham khảo Bộ GD&ĐT công bố ngày 1/3/2023. Điều này là hoàn toàn hợp lý, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp.

Tuy nhiên, trong đề vẫn có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách, dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. 

Tuy nhiên về độ khó, đề thi chính thức kì thi tốt nghiệp THPT 2023 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2023 và so với năm 2022, đề thi Toán có độ khó nhỉnh hơn. 

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và tích phân (tương tự đề tham khảo 2023). Các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở giáo dục (như cực trị của hàm số, diện tích hình phẳng, min – max môđun số phức…).

Ngoài ra, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó, có tính phân loại cao như câu 43, câu 50, … (mã đề 124). Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Đánh giá chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu của kì thi nhưng vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 6 - 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Nguyễn Thị Thúy và Trưởng điểm thi Trường THPT Uông Bí Đặng Thị Thu Minh. Ảnh: TT 

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra công tác coi thi tại Điểm thi Trường THPT Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Đây là Điểm thi có số lượng thí sinh đứng thứ 4 của Hội đồng thi tỉnh Quảng Ninh, với 703 thí sinh, 30 phòng thi chính thức và 6 phòng chờ.

Điểm thi Trường THPT Uông Bí, Quảng Ninh có 105 cán bộ, giáo viên tham gia làm thi; trong đó có 64 cán bộ coi thi, 20 cán bộ giám sát.

Kiểm tra, nắm bắt tình hình tổ chức coi thi trong ngày đầu tiên tại Điểm thi Trường THPT Uông Bí, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận công tác chuẩn bị, tổ chức coi thi tại đây; đồng thời, đề nghị các thầy cô tiếp tục cố gắng làm tốt công tác coi thi trong ngày thi tiếp theo, đảm bảo Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực