Trường ĐH Giao thông Vận tải đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thứ năm, 24/03/2022 16:49
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Tới dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Trường ĐH Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, với những thành tựu và kết quả đã đạt được cùng tiềm năng phát triển to lớn, Trường ĐH Giao thông Vận tải đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng phía trước.

Sáng 24/3, Trường ĐH Giao thông Vận tải kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trường ĐH Giao thông Vận tải thành lập ngày 24/3/1962, trải qua 60 năm xây dựng, phát triển, với sự nỗ lực và phấn đầu của lớp lớp các thế hệ cán bộ, thầy và trò, Trường ĐH Giao thông Vận tải đã và đang không ngừng phát triển, lớn mạnh về quy mô lẫn tầm vóc và là một trong những trường đại học kỹ thuật trọng điểm của Bộ GD&ĐT.

Với số lượng ngành học và bậc học đa dạng, hiện trường đang có hơn 1.000 viên chức, cán bộ, đào tạo trên 21.000 học viên, sinh viên. Những thành tựu trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là về khoa học kỹ thuật giao thông - vận tải đã đưa trường vào nhóm 20 cơ sở giáo dục đại học có số lượng công bố quốc tế nhiều nhất cả nước. Theo công bố của bảng xếp hạng Webometrics, Trường được xếp vào nhóm 20 trường đại học hàng đầu ở Việt Nam.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Long và Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Việt. Ảnh: TT

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thầy và trò nhà trường đã đạt được những thành quả hết sức ý nghĩa. Với những thành tựu và kết quả đã đạt được thời gian qua cùng tiềm năng phát triển to lớn, Trường ĐH Giao thông Vận tải đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng phía trước.

Trong đó, trường vinh dự là một trường đại học có khả năng đóng góp quan trọng vào hai hướng đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định, đó là: “phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” và “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông”.

Bên cạnh những thuận lợi về thương hiệu, truyền thống, về các điều kiện đang có và các cơ hội phát triển, nhiều thách thức lớn cũng đang đặt ra đối với nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã gợi mở một số định hướng lớn Trường ĐH Giao thông Vận tải cần tập trung trong thời gian tới. Đó là, cần phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, thực hiện tự chủ đại học một cách đầy đủ, có chiều sâu, phát huy vai trò của các nhà khoa học, của đội ngũ giảng viên trong việc xác lập các quy định nội bộ, thực hiện quyền dân chủ và phát huy khối đoàn kết toàn đơn vị. Cần xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ giỏi của đơn vị, coi đó là tài sản lớn nhất, tài sản lâu dài, tạo ra giá trị gia tăng cho đơn vị và chất lượng nghiên cứu khoa học và đào tạo.

Xác định chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược chứ không chỉ là giải pháp ứng phó đơn thuần trong tình hình dịch bệnh. Thực hiện tự chủ đại học đầy đủ và thực chất theo đúng tinh thần Luật số 34/2018/QH14 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Theo đó, lấy học thuật làm nền tảng để phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học gắn liền với nhu cầu thực tiễn.

Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị tăng cường các nghiên cứu chuyển giao, giải pháp kỹ thuật và tư vấn chính sách cho ngành giao thông, cho Chính phủ và Đất nước. Nhận định những thành quả trong nghiên cứu khoa học đem lại các bài công bố quốc tế là việc rất tốt và cần làm, song Bộ trưởng cũng lưu ý, cần coi đó là công cụ để hội nhập quốc tế về học thuật, về trình độ khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tiễn hơn là mục đích tự thân, hoặc chỉ nhằm nâng cao chỉ số xếp hạng. Nhà trường cần chủ động xây dựng và đề xuất các đề tài nghiên cứu, chương trình, dự án lớn, có tầm vóc quốc gia để tham gia tích cực vào công cuộc phát triển hạ tầng giao thông của đất nước.

Đối với công tác đào tạo, Bộ trưởng cho rằng, cần dự báo sát nhu cầu nhân lực lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, trong đó có giao thông - vận tải để có được chiến lược quy hoạch phát triển ngành nghề đào tạo phù hợp. Tăng cường các điều kiện đảm bảo để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường điều kiện kỹ thuật phục vụ đào tạo, thực hành, thí nghiệm, lấy tiến bộ khoa học kĩ thuật và nhu cầu của thực tiễn làm cơ sở đổi mới giảng dạy, hỗ trợ người học và nâng cao chất lượng đào tạo.  

Bộ trưởng tin tưởng với cơ hội rộng mở, với truyền thống xây dựng và phát triển lâu dài, với kinh nghiệm phong phú, với quyết tâm của Ban lãnh đạo, tập thể các thầy cô giáo, các nhà khoa học, các cán bộ và học viên, sinh viên, chắc chắn Trường ĐH Giao thông Vận tải sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Chính phủ, của ngành Giáo dục và Nhân dân cả nước.

Tại buổi Lễ, Trường ĐH Giao thông Vận tải vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Long và Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Việt được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3. Khoa Khoa học cơ bản và 3 cá nhân nhà trường được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Dịp này, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội cũng công bố và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cho Trường ĐH Giao thông Vận tải./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực