“Đầu tàu” gỡ từng nút thắt trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ hai, 25/12/2023 14:55
Lặng lẽ cống hiến, tận tâm, tận lực với công việc, chức trách được giao, ông Đinh Văn Cần, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Đông, xã Duy Phiên (Tam Dương, Vĩnh Phúc) không chỉ dẫn dắt bà con trong thôn gặt hái trái ngọt trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở địa phương, mà còn đưa thôn Đông trở thành hình mẫu lý tưởng để các thôn dân cư học tập, làm theo. Những việc làm có ích đó, góp phần hiện thức hoá mục tiêu xây dựng xã Duy Phiên đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.
Ông Đinh Văn Cần, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Đông, xã Duy Phiên (Tam Dương) luôn hết lòng với các phong trào của thôn, xã. 

Từng làm công an viên rồi đến thôn đội trưởng, công an xã, năm 2021, ông Đinh Văn Cần được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Đông. Năm 2022, ông Cần tiếp tục được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn.

Phát huy vai trò của người đứng đầu, những năm qua, ông Cần luôn chủ động nắm bắt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của của Đảng và Nhà nước đến người dân, đưa thôn Đông trở thành thôn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, văn hoá, văn nghệ.

Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, ông đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động bà con góp công, góp của hoàn thành các tiêu chí.

Điển hình là việc triển khai thực hiện chỉ tiêu về “Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung” gặp khó khăn, ông Cần đã cùng thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn tích cực tuyên truyền, khéo léo gỡ từng nút thắt, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực từ người dân.

Gần 90% hộ dân của thôn Đông đã tiên phong đóng tiền, đăng ký sử dụng nước sạch tập trung. Từ đó, tạo sự lan toả, hướng ứng tích cực của các hộ dân tại các thôn, xóm trong toàn xã. Hiện, Công ty cổ phấn Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã lắp đặt xong đường ống, đang đấu nối đồng hồ, dẫn nước đến từng hộ dân.

Ông Cần chia sẻ: “Nhận trách nhiệm đúng thời điểm Đảng bộ và nhân dân xã Duy Phiên đang dồn sức xây dựng NTM, tôi hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình là đầu tàu gương mẫu. Trong công tác lãnh đạo, điều hành mọi công việc của thôn, tôi luôn tổ chức thực hiện dân chủ, công khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”.

Phát huy vai trò của người đứng đầu “Nói đi đôi với làm”; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phán ánh cho cấp uỷ, chính quyền. Đối với những hộ chưa hiểu, chưa đồng tình, tôi “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tâm sự, giải thích. Đi 1 lần, 2 lần chưa được, tôi đi tiếp 3, 4 lần. Thế rồi mưa dầm thấm lâu, nút thắt nào rồi cũng được tháo gỡ.

Trong quá trình xây dựng NTM, gia đình ông Cần tự nguyện hiến 20 m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn. Đồng thời, vận động các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp cạnh tuyến đường ven làng hiến đất, mở rộng đường.

Nhờ sự ủng hộ tích cực của các hộ dân trong thôn, hơn 1.000 m đường ven làng đã được mở rộng bề mặt 6 m (trước đây chỉ rộng 3 m), được bê tông hoá, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, người dân trong thôn ai cũng phấn khởi.

Xây dựng NTM người dân thôn Đông hiến hơn 4.000 m2 đất mở rộng đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn; đóng góp trên 100 ngày công, ủng hộ gần 80 triệu đồng tiền mặt để làm đường hoa, vẽ tranh bích họa. Hiện, thôn Đông đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Duy Phiên cho biết: "Với tinh thần nhiệt huyết, tận tâm, tận lực Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đinh Văn Cần luôn triển khai công việc của thôn, xóm một cách bài bản, thiết thực tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân.

Đặc biệt, trong chương xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, ông Cần luôn phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, từ đó khơi dây tinh thần đoàn kết đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời phá vỡ những rào cản trong quá trình thực hiện. Ở địa phương rất cần những đảng viên đầu tàu, tâm huyết như thế"./.

Hồng Tính/baovinhphuc.com.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực