Hà Giang chỉ đạo “ba không” trước thềm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ tư, 12/06/2024 10:13
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh yêu cầu không tổ chức liên hoan gặp mặt cán bộ đến làm thi; không thu tiền của phụ huynh học sinh để hỗ trợ điểm thi, không tổ chức các hoạt động chia tay, tri ân… gây tốn kém, lãng phí; các nhà trường tuyệt đối không tổ chức lễ chia tay, tri ân thầy cô giáo dưới mọi hình thức.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang. (Ảnh: BHG).

Trước đó, qua rà soát nắm bắt dư luận xã hội, UBND tỉnh Hà Giang nhận thấy có nhiều thông tin trái chiều về các khoản thu từ phụ huynh học sinh; tình trạng Hội phụ huynh học sinh tổ chức các hoạt động chia tay, tri ân.., các nhà trường tổ chức lễ đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia và các hoạt động ngoại khóa… với quy mô lớn, có biểu hiện phô trương, hình thức, gây tốn kém, lãng phí…

Để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh học sinh, chuẩn bị tốt các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Quy chế thi tốt nghiệp THPT và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của tỉnh để tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội, đồng thời giúp cho cán bộ, giáo viên và người học có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về Kỳ thi. 

Tiếp tục quán triệt cán bộ quản lý, giáo viên, người phục vụ Kỳ thi phải xác định đây là kỳ thi đổi mới tư duy, người đi làm nhiệm vụ thi thực hiện đúng theo chế độ, công tác phí hiện hành. Các trường không tổ chức liên hoan gặp mặt cán bộ đến làm thi, không phụ thuộc vào nguồn đóng góp, hỗ trợ của phụ huynh học sinh; nhà giáo đi coi thi phải nghiêm túc, thực hiện đúng Quy chế thi, đồng thời phải tạo điều kiện về tinh thần, gần gũi, thoải mái và không gây căng thẳng cho thí sinh. 

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn Ban Đại diện cha mẹ học sinh không thu tiền của phụ huynh học sinh để hỗ trợ điểm thi; phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền chính sách; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông tin tuyên truyền sâu rộng, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo chí theo quy định.

 Các trường THPT tổ chức tốt các hoạt động ôn tập, bồi dưỡng, củng cố kiến thức, động viên thí sinh chuẩn bị tốt các điều kiện, có tâm thế vững vàng, tự tin tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.(Ảnh: Phi Anh).

Cũng theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, các nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ôn tập, bồi dưỡng củng cố kiến thức, động viên thí sinh chuẩn bị tốt các điều kiện, có tâm thế vững vàng, tự tin tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đặc biệt chú ý tới các điều kiện đảm bảo sức khỏe cho giáo viên, học sinh, học viên thực hiện dạy học, ôn tập kiến thức trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường.

Các huyện, thành phố cần chủ động cân đối nguồn ngân sách địa phương, hỗ trợ kinh phí cho các điểm thi trên địa bàn; có giải pháp ứng phó kịp thời khi thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh xảy ra; tổ chức đưa đón cán bộ coi thi đến các điểm thi đảm bảo an toàn, hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong thời gian thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý lưu ý Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện chỉ đạo các nhà trường tuyệt đối không tổ chức lễ chia tay, tri ân thầy cô giáo dưới mọi hình thức; tuyên truyền, vận động Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyệt đối không thu tiền tổ chức các hoạt động chia tay, tri ân… gây tốn kém lãng phí.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc không tổ chức lễ đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia. Khi có Quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, cơ quan chủ quản tổ chức công bố và trao Quyết định trong hội nghị giao ban của cơ quan, đơn vị; các trường đọc quyết định công nhận trường chuẩn quốc gia trong buổi lễ chào cờ gần nhất hoặc trong buổi lễ tổng kết năm học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 27 - 29/6. Tính đến ngày 10/5, toàn tỉnh có 6.927 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh là người đã học xong chương trình THPT trong năm 2024 là 5.640 (Giáo dục THPT có 5.926 thí sinh; Giáo dục thường xuyên có 534 thí sinh); thí sinh tự do là 467. Kỳ thi được diễn ra tại 32 điểm thi với tổng số có 419 phòng thi. Với phương châm dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật, tỉnh Hà Giang đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Ngọc Khang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực