Hà Giang trở thành Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024

Thứ ba, 03/09/2024 22:28
(ĐCSVN) - Tỉnh Hà Giang vừa vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”. Giải thưởng được biết đến như “giải Oscar của ngành Du lịch thế giới” lần này là sự ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng hình ảnh, phát triển một cách đúng hướng, trọng tâm, bền vững.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cùng đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2024 khu vực châu Á và châu Đại dương tối 3/9. (Ảnh: Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang).

Tối ngày 03/9, tại Thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2024 (WTA) khu vực châu Á và châu Đại dương với sự tham gia của đại diện các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế.

Tại sự kiện, tỉnh Hà Giang được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là: “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” (Asia's Leading Regional Cultural Destination 2024). Đây là hạng mục quan trọng trong hệ thống các giải thưởng của WTA, tập trung đánh giá các tiêu chí liên quan như bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái tự nhiên.

Được biết đến như giải “Oscars của ngành Du lịch thế giới”, World Travel Awards (WTA) là giải thưởng hàng đầu thế giới trong ngành Du lịch được tổ chức thường niên kể từ năm 1993 đến nay, nhằm tôn vinh các thành tựu xuất sắc của ngành Du lịch trên mọi lĩnh vực. Sau một thời gian được WTA tổ chức bình chọn, đánh giá, Hà Giang vinh dự được trao tặng danh hiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”. Đó là sự ghi nhận cho những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng hình ảnh, phát triển một cách đúng hướng, trọng tâm, bền vững; đồng thời cũng là động lực để Hà Giang tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện đồng bộ, phát huy danh hiệu, thành quả đạt được, nâng tầm, khẳng định vị trí của địa phương trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

 Bức tranh văn hóa đa sắc màu độc đáo của các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách. (Ảnh: Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang).

Là vùng đất biên cương cực Bắc của Việt Nam, Hà Giang có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều giá trị đặc sắc về địa chất, địa hình, thời tiết khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ; nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc vẫn đang được gìn giữ và phát huy. Mỗi dân tộc nơi đây lại mang một nền văn hóa truyền thống độc đáo riêng có đã tạo nên một kho tàng văn hóa phong phú, nhiều di sản được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và quốc gia bao gồm các lễ hội, các làn điệu dân ca dân vũ...

Hà Giang còn được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng như Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng - một trong những “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, núi đôi Quản Bạ, hẻm vực Tu Sản, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì… Đây là những tài sản vô giá mà 19 dân tộc anh em tỉnh Hà Giang, trải qua nhiều thế hệ đã cùng nhau truyền thừa, lưu giữ tạo nên nét văn hóa, đặc trưng của dân tộc mình, vẽ nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu độc đáo, tạo sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách.

 Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn. (Ảnh: Chu Việt Bắc).

Không chỉ hút hồn du khách bởi thiên nhiên hùng tráng, đến với Hà Giang du khách còn được đắm mình giữa thảo nguyên bao la, lạc vào ngôi làng cổ tích như Lô Lô Chải, Nặm Đăm hay Lũng Cẩm Trên... nơi có những căn nhà nhỏ xinh được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống trình tường đất, lợp mái ngói âm dương, hòa mình cùng người dân bản địa với nền văn hóa đa sắc màu. Đó là những bộ trang phục thêu hoa văn cầu kỳ được làm bằng những nguyên liệu tự nhiên từ chính đôi tay của người phụ nữ,  là những bộ trang sức bạc được trạm khắc tỉ mỉ công phu, hay thưởng thức ẩm thực truyền thống mang phong vị đặc trưng của các dân tộc vùng cao.

Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nằm ở phía tây của Hà Giang là một kiệt tác được tạo ra cách đây hàng trăm năm từ sức lao động cần cù, sáng tạo của cộng đồng các dân tộc nơi đây. (Ảnh: Truyền thông Hoàng Su Phì).

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, với chủ trương "lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn phát triển văn hóa", thời gian qua Hà Giang tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao, theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả đảm bảo phát triển du lịch xanh bền vững. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch của Hà Giang được khai thác kéo dài quanh năm, khắc phục hoàn toàn tính mùa vụ, trải đều với ba không gian Đông Bắc, Tây Nam và khu trung tâm, trong đó sản phẩm chủ đạo xuyên suốt 12 tháng trong năm là những giá trị văn hóa bản địa của 19 dân tộc gắn với mô hình các làng văn hoá du lịch; cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và các giá trị địa chất địa mạo.

Trước đó, Hà Giang cũng đã vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là: Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 (Asia's Leading Emerging Tourism Destination 2023)./.

 

 

Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực