Khai mạc Lễ hội Văn hóa du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Thứ sáu, 29/03/2024 22:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sự kiện được tổ chức mở rộng với quy mô quốc tế nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của ẩm thực trong và ngoài nước nói chung và của Hà Giang nói riêng; qua đó quảng bá hình ảnh Hà Giang năng động, trẻ trung trên nền tảng tinh hoa truyền thống, hướng tới mục tiêu xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới.
 Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu tại Lễ khai mạc.

Tối 29/3, tại Quảng trường 26/3 (TP. Hà Giang) UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Khai mạc Lễ hội Văn hóa du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024.

Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đại sứ quán các nước Azerbaijan, Trung Quốc; lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự Lễ hội; đại diện các công ty lữ hành cùng hàng nghìn du khách và người dân Hà Giang.

Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, các huyện, thành phố...

 Các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại Lễ hội.

Là điểm hẹn quy tụ tinh hoa văn hóa, ẩm thực đặc sắc trong nước và quốc tế, Lễ hội Văn hóa du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần đầu tiên được tổ chức nhằm nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh thành trong cả nước với các quốc gia trên thế giới; tăng cường xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân gặp gỡ, giao lưu, trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản, ẩm thực của địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, sự kiện được tổ chức mở rộng với quy mô quốc tế nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của ẩm thực trong và ngoài nước nói chung và ẩm thực của Hà Giang nói riêng. Qua đó quảng bá hình ảnh Hà Giang năng động, trẻ trung trên nền tảng tinh hoa truyền thống, là cầu nối hội tụ, kết tinh bản sắc văn hóa Việt, hướng tới mục tiêu xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới.

 Trong số 65 gian hàng tham dự Lễ hội có 22 gian hàng của các tỉnh, thành phố trong cả nước; 17 gian hàng ẩm thực đại diện một số quốc gia. (Ảnh: Minh Tâm).

Đặc biệt, tham dự Lễ hội lần này còn có đại diện đến từ các quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Azerbaijan. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa Hà Giang với các tỉnh, thành, các Hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành trên cả nước cùng chung tay xây dựng sản phẩm tuyến du lịch mới, mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế, hướng tới thúc đẩy giao lưu văn hóa phát triển du lịch bền vững góp phần không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức hút của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Giang nói riêng.

Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới cực Bắc của Tổ quốc, là nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử văn hóa phong phú, đa dạng. Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tăng cường kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản và bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây. Cùng với cả nước, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với Hà Giang tăng nhanh. Năm 2023 Hà Giang đón 3,2 triệu lượt khách, 3 tháng đầu năm 2024 đón gần 1 triệu lượt khách, dự kiến năm 2024 sẽ có trên 3,5 triệu lượt khách đến với Hà Giang.

Ban Giám khảo chấm điểm các món ăn tham gia dự thi tại Lễ hội. 

Đặc biệt năm 2023 tỉnh Hà Giang vinh dự được trao tặng giải thưởng Điểm đến mới nổi hàng đầu Châu Á do Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) bình chọn; Tạp chí New York Times bình chọn Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023. Hà Giang ngày càng có nhiều khu du lịch, làng văn hóa được vinh danh và nhận giải thưởng quốc tế như Khu nghỉ dưỡng P’apiu với giải thưởng Khu nghỉ dưỡng lãng mạn và có kiến trúc độc đáo hàng đàu châu Á năm 2023; Khu du lịch nghỉ dưỡng làng H’mông Quản Bạ với giải thưởng khách sạn xanh ASEAN; Làng văn hóa du lịch thôn Nặm Đăm (huyện Quản Bạ) được nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng lần thứ 3 (tháng 01/2023)…

Bên cạnh đó, Hà Giang còn được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loại sản vật đặc trưng như mật ong bạc hà, cam sành, chè Shan Tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh, hơn 1.000 loại dược liệu quý,… Hà Giang còn là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực đa dạng, phong phú, khởi nguồn từ quá trình sinh sống, lao động của cộng đồng 19 dân tộc anh em với nhiều món ăn truyền thống mang sắc thái đặc trưng từng dân tộc cùng nguyên liệu chế biến đặc sắc được tạo hóa ban tặng riêng cho vùng núi phía bắc của Tổ quốc. Nhiều món ăn của Hà Giang được vinh danh trong các chương trình bình chọn ẩm thực tiêu biểu cấp quốc gia như mèn mén, thắng cố, thịt treo gác bếp, cá bỗng, phở ngô, cháo ấu tẩu…

Nhiều sản vật hấp dẫn của các địa phương được trưng bày tại Lễ hội. (Ảnh: Minh Tâm). 

Diễn ra trong 3 ngày từ 29-31/3, du khách tham dự Lễ hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I có dịp tìm hiểu, trải nghiệm sắc màu văn hóa các vùng miền, thưởng thức tinh hoa ẩm thực, các món ngon do các đầu bếp xuất sắc đến từ 22 tỉnh, thành phố ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Hà Giang - Sắc màu văn hóa" diễn ra tại Lễ khai mạc. 

Trong khuôn khổ Lễ hội diễn ra chuỗi hoạt động phong phú như: không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực và sản phẩm hàng hoá đặc trưng của các vùng miền; chấm thi và trao giải món ăn tiêu biểu các tỉnh, thành phố; các hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn hóa ẩm thực, du lịch; chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng; chương trình khảo sát xây dựng quảng bá, khai thác sản phẩm du lịch liên kết vùng; hội thảo định vị thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới./.

ĐP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực