Kỷ niệm 60 năm thành lập Báo Hà Giang và ra số báo đầu tiên

Thứ tư, 10/04/2024 16:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - 60 năm qua, cùng với báo chí cả nước, Báo Hà Giang với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ, đã khẳng định được vị thế quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và công chúng báo chí.
 Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Ngày 10/4,  tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), Báo Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Hà Giang và ra số báo đầu tiên (13/4/1964 – 13/4/2024).

Đến dự về phía Trung ương có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin – Truyền thông.

Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Vương Ngọc Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Báo Hà Tuyên, Báo Hà Giang qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Giang; lãnh đạo các Báo Đảng Trung ương và địa phương.

 Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu chúc mừng.

Tại buổi lễ, những người làm báo Hà Giang và các đại biểu cùng ôn lại truyền thống 60 năm vẻ vang của Báo Hà Giang. Ngày 13/4/1964, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã họp và Quyết nghị chính thức thành lập Báo Hà Giang - Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh.

Từ những ngày đầu thành lập, dù còn vô vàn khó khăn, thiếu thốn, cơ quan Báo Hà Giang đã khẳng định được tính tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của một cơ quan báo Đảng, tích cực tuyên truyền và cổ vũ cán bộ, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung, chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng bộ, chính quyền tỉnh nói riêng; tích cực đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới; phát hiện, biểu dương kịp thời các gương điển hình tiên tiến, những sáng kiến, cách làm hay trong các phong trào thi đua lao động sản xuất.

Đặc biệt, Báo Hà Giang đã có sự đóng góp quan trọng trong cổ vũ, động viên sức người, sức của để cùng cả nước làm nên thắng lợi trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Các thế hệ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên kỹ thuật của Báo Hà Giang trong suốt những năm qua luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, trau dồi đạo đức, chuyên môn, vượt qua những khó khăn, thử thách, tâm huyết, trách nhiệm, thực hiện tốt sứ mệnh “người chiến sỹ cầm bút” của Đảng…

Lịch sử tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang đã có giai đoạn sáp nhập thành tỉnh Hà Tuyên rồi sau đó lại chia tách thành hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang vào tháng 10/1991. Việc chia tách là để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn cụ thể và đồng hành với quá trình đó, Báo Hà Giang cũng được sáp nhập với Báo Tuyên Quang thành Báo Hà Tuyên, rồi tái lập thành Báo Hà Giang. Với trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, những người làm báo Hà Giang luôn cống hiến không mệt mỏi với tinh thần “bút sắc, tâm sáng, lòng trong”, được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng, yêu mến.

 Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Sau khi tái lập, cùng với cả nước, tỉnh Hà Giang đã tiến hành công cuộc đổi mới, hội nhập và có những bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, tỉnh Hà Giang đã được cả nước và bạn bè quốc tế biết đến là một tỉnh có du lịch phát triển theo hướng bền vững, bản sắc; có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng; có nền văn hóa đa dạng, phong phú… Du khách trong nước và quốc tế, các nhà đầu tư ngày càng đến với Hà Giang nhiều hơn, tạo cho Hà Giang những cơ hội mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Cả hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Báo Hà Giang cũng liên tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ theo xu thế của báo chí hiện đại; xây dựng được đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp có chuyên môn sâu, có đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc nhiệm vụ trong từng thời kỳ, thời điểm cụ thể. Báo Hà Giang hiện nay đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, tạo nên phương thức làm việc mới, hiệu quả; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các kênh tuyên truyền (báo in, báo điện tử, fanpage) với nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn, thu hút ngày càng đông độc giả, người xem, người nghe; qua đó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian gần đây, Báo Hà Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các biểu hiện tiêu cực, suy thoái; đẩy mạnh tuyên truyền việc tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; tham gia tích cực các giải báo chí do trung ương và tỉnh tổ chức và đoạt giải như: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng), giải báo chí về Quốc hội và HĐND các cấp (Giải Diên hồng), giải báo chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Quốc Minh ghi nhận, chúc mừng, đánh giá cao những thành tích, đóng góp quan trọng của Báo Hà Giang trong thời gian qua, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của hệ thống báo Đảng cả nước. 60 năm qua, cùng với báo chí cả nước, Báo Hà Giang với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ, đã khẳng định được vị thế quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và công chúng báo chí.

Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Trước những cơ hội và thách thức, Báo Hà Giang cần nhanh chóng đổi mới để tiếp tục khẳng định được vị thế của mình, trong đó quan tâm nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí; thi đua cùng báo chí cả nước nỗ lực, tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí; đẩy mạnh sản xuất tác phẩm, loại hình báo chí theo hướng đa phương tiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Hà Giang.

Đồng chí Lê Quốc Minh cũng đề nghị Báo Hà Giang tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm, tăng cường ứng dụng những cách thức làm báo hiện đại, công nghệ làm báo mới, thông tin hấp dẫn, đúng định hướng, chủ động tìm đến bạn đọc, đem thông tin, nhất là thông tin chuyên sâu đến bạn đọc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng ghi nhận và chúc mừng những bước phát triển mới của Báo Hà Giang trong suốt 60 năm qua; đồng thời tin tưởng vào tinh thần làm việc, sự quyết tâm đổi mới, hội nhập, xây dựng cơ quan báo chí ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, bắt nhịp xu thế phát triển của tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang hôm nay.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 - Hà Giang là tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong vùng trung du miền núi Bắc bộ, kinh tế phát triển xanh, bền vững trên cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đến năm 2050 - Hà Giang là tỉnh phát triển trung bình khá của cả nước, theo hướng xanh, bản sắc, bền vững, toàn diện. Để tiếp tục đáp ứng những yêu cầu mới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập thể lãnh đạo Báo Hà Giang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của Báo Hà Giang trong 60 năm qua, chú trọng xây dựng tập thể chi bộ, cơ quan đoàn kết, thống nhất; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ cho các ngành, các cấp, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết… của Trung ương Đảng, của Đảng bộ tỉnh; tích cực phát hiện, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết của các ngành, các cấp. Đẩy mạnh tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền về xây dựng Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phê phán những biểu hiện tiêu cực, những hủ tục trong đời sống xã hội.

 Đồng chí Hầu Minh Lợi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh cho Báo Hà Giang.

Làm tốt vai trò cơ quan báo chí của Đảng, kịp thời có những thông tin đủ sức định hướng, dẫn dắt dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội, nhất là trong tình hình hiện nay thông tin trên mạng xã hội đang tạo ra những vẫn đề hết sức phức tạp.

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên ngày càng tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội tốt, có trình độ ngoại ngữ… đáp ứng yêu cầu làm báo ngày càng hiện đại và có tính hội nhập cao. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phương thức và tư duy làm báo, tăng chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền.

Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương, cơ quan báo chí các tỉnh bạn, từ đó học hỏi, bồi đắp kỹ năng làm báo; trao đổi, hỗ trợ lan tỏa thông tin trên địa bàn tỉnh đến phạm vi cả nước và quốc tế.

Tích cực chỉ đạo, tạo điều kiện và động viên để đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo Hà Giang tham dự nhiều hơn nữa các giải báo chí do trung ương và tỉnh tổ chức, qua đó giúp cho chuyên môn nghiệp vụ của phóng viên, biên tập viên và chất lượng các tác phẩm báo chí ngày càng được nâng cao hơn.

 Tổng Biên tập Báo  Nhân Dân Lê Quốc Minh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng và các đại biểu ấn nút khai trương chuyên trang tiếng Anh của Báo Hà Giang điện tử.

Trên cơ sở các tiêu chí của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đề ra, Báo Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Tại lễ kỷ niệm, Báo Hà Giang đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua Cụm; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và của Ban biên tập Báo Hà Giang.

Tin, ảnh: Văn Nghị

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực