Xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Thứ hai, 01/07/2024 18:45
(ĐCSVN) - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) tại phiên họp của Ban Chỉ đạo diễn ra sáng 1/7, nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN,TC 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
 Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  phát biểu tại phiên họp.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) đã thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc theo Quy định và Quy chế làm việc. Thường trực BCĐ đã tham mưu BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC. Nghiêm túc thực hiện Quy định 67 của Bộ Chính trị, quy chế làm việc của BCĐ. Đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, với tinh thần lấy phòng là chính; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; kịp thời chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, vướng mắc và kiên quyết xử lý theo phương châm phát hiện sai phạm đến đâu, xử lý đến đó,  không có vùng cấm, không có ngoại lệ…

Tại phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và các đại biểu đã thảo luận, đánh giá nêu bật những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ Tỉnh ủy về PCTN, TC, những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC; công tác kiểm tra, giám sát và công tác cán bộ; công tác thanh tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực…

 Phiên họp nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN,TC 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Kết luận phiên họp, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng nhất trí với những kết quả nổi bật đạt được 6 tháng đầu năm mà BCĐ đã đánh giá. Đồng thời chỉ ra một số mặt còn hạn chế để BCĐ có giải pháp khắc phục thời gian tới, đó là: Việc tự kiểm tra phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo còn hạn chế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo kê khai tài sản, thu nhập còn lúng túng, chưa chủ động; công tác chuyển đổi vị trí, luân chuyển cán bộ chưa được thực hiện thường xuyên. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, đảng viên ở cả cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã còn bộc lộ nhiều hạn chế. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là người đứng đầu chưa thực sự coi trọng, chưa thực hiện quyết liệt công tác PCTN, TC.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị BCĐ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục liêm chính trong cán bộ đảng viên, nhất là cấp cơ sở và đưa nội dung PCTN, TC vào sinh hoạt chi bộ. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 28 của BTV Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kiểm tra và chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ; hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát theo Kế hoạch của BCĐ năm 2024. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình, dự án trọng điểm; các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia ở cấp huyện, cấp xã. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, của các cơ quan báo chí và nhân dân trong PCTN, TC.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Sở Giáo dục - Đào tạo. Ban Tổ chức Tỉnh ủy hoàn thành kiểm tra công tác cán bộ của ngành Giáo dục - Đào tạo. UBKT Tỉnh ủy kiểm tra, chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến các vụ án thuộc diện BCĐ, BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo. Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân của Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan thành viên BCĐ PCTN, TC của Tỉnh ủy tham mưu BTV Tỉnh ủy ra văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đầu tư công, công tác đấu thầu các dự án./.

Văn Nghị

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực