Đảng bộ xã Trường Yên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ tư, 26/06/2024 13:15
(ĐCSVN) - Xác định việc học và làm theo gương Bác từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực trong công việc hằng ngày, những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) đã chú trọng nhân rộng những mô hình hay, tấm gương sáng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.
Tiên phong học tập và làm theo Bác

Cách đây hơn 85 năm, vào ngày 26/11/1938, Chi bộ Yên Trường (sau này là Đảng bộ xã Trường Yên) được thành lập. Đây là Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Chương Mỹ. Từ khi thành lập, Chi bộ Yên Trường không chỉ là hạt nhân lãnh đạo phong trào cách mạng của nhân dân trong xã mà còn giữ vai trò quan trọng phát triển cơ sở cách mạng trên địa bàn huyện trong suốt thời kỳ vận động giải phóng dân tộc 1939 - 1945. Chi bộ đã tham gia góp phần thành lập Chi bộ Nam Hài - Tiến Tiên vào tháng 8/1942; Chi bộ làng Đại Phẩm năm 1943. Ở thời kỳ này, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, phong trào cách mạng ở Trường Yên là một “mắt xích” quan trọng trên địa bàn huyện và tỉnh.

Sau khi chính quyền dân chủ nhân dân được thành lập, tháng 12/1946, nhân dân Trường Yên đã sát cánh cùng các xã trong huyện và tỉnh tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Những năm tháng quê hương bị giặc chiếm đóng là khoảng thời gian, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã phát huy cao độ truyền thống đánh giặc, bảo vệ độc lập dân tộc.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trường Yên Chu Thị Minh cho biết: “Từ Chi bộ mới thành lập chỉ có 4 đảng viên, đến tháng 4/1968 đã phát triển thành Đảng bộ xã và đến nay, Đảng bộ xã Trường Yên đã có 205 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 58 đồng chí đảng viên được tặng Huy hiệu đảng các loại”.

Đảng bộ và Nhân dân xã Trường Yên vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua do UBND TP. Hà Nội tặng.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ xã Trường Yên đã thường xuyên quán triệt, triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã.

Với phương châm Nhà nước với Nhân dân cùng làm, trong 2 năm gần đây, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các thôn trên địa bàn thực hiện xã hội hóa hàng tỷ đồng để làm sân chơi thể thao, xây dựng khuôn viên tại các điểm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư.

Tại thôn Phù Yên, năm 2022 đã có gần 700 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa để chỉnh trang khuôn viên và cổng nhà văn hóa. Xóm Trung Tiến, thôn Yên Trường 1 đã vận động đổ bê tông sân chơi 1.600 mét vuông trị giá hơn 200 triệu đồng; thôn Nhật Tiến đã vận động  xây dựng kè bờ hồ Vũng Voi, xây bồn hoa đoạn tường bao mặt trước trạm y tế với tổng trị giá 190 triệu đồng,...

Từ việc chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên và Nhân dân học tập, làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, cán bộ và Nhân dân xã Trường Yên đã đạt được những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt từ 12 - 13%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 76,5 triệu đồng/người/năm…

Với những nỗ lực học tập và làm theo gương Bác của toàn Đảng bộ, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân trong xã, năm 2017 xã đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2023 được công nhận xã nông thôn mới nâng cao và tiếp tục đề ra chỉ tiêu đạt nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025.

Lan tỏa mô hình hay, cách làm hiệu quả

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chương Mỹ thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu: “Coi trọng công tác Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng và phát triển huyện Chương Mỹ ngày càng giàu đẹp, văn minh”. Nhằm thực hiện mục tiêu trên, Đảng bộ xã Trường Yên xác định phải hết sức coi trọng công tác xây dựng Đảng, toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Đảng bộ xã Trường Yên có 11 chi bộ trực thuộc, với 205 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ đã tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Trong đó, có 2 chi bộ thôn được công nhận đạt mô hình “Chi bộ 4 tốt”. Đó là chi bộ thôn Nhật Tiến và chi bộ trường tiểu học Trường Yên.

Chia sẻ với chúng tôi về việc triển khai mô hình “Chi bộ bốn tốt” tại chi bộ mình, đồng chí Nguyễn Gia Thọ, Bí thư chi bộ thôn Nhật Tiến, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ cho biết: Sau 1 năm triển khai, việc thực hiện "Chi bộ 4 tốt" tại chi bộ đã đem lại hiệu quả rõ nét. Theo đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung và sinh hoạt chuyên đề nói riêng được nâng lên. Nếu trước đây, mỗi năm chi bộ chỉ tổ chức được trung bình 4 kỳ chuyên đề thì từ khi thực hiện mô hình, chi bộ tổ chức được 6 kỳ, các kỳ đều có nội dung thiết thực gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên và thu hút đông đảo ý kiến phát biểu. Đảng viên trong chi bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tham gia sinh hoạt chi bộ, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, tham gia tích cực các phong trào ở địa phương. Năm 2024, chúng tôi tiếp tục duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt, đồng thời tập trung xác định rõ các nhiệm vụ chính trị, cụ thể kế hoạch để thực hiện theo năm và theo từng tháng”.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Chương Mỹ Trịnh Tiến Tườngchỉ đạo hội nghị về công tác cán bộ tại xã Trường Yên.

Bên cạnh những kết quả đạt được từ mô hình “Chi bộ 4 tốt” tại thôn Nhật Tiến, chi bộ Trường tiểu học Trường Yên cũng đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác thực hiện mô hình. Cụ thể là tiêu chí “Cán bộ, đảng viên tốt”, chi bộ Đảng Trường tiểu học Trường Yên đạt 100% đảng viên chấp hành, tuyên truyền vận động cán bộ, nhân viên trong nhà trường hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia đầy đủ các buổi học tập nghị quyết của Đảng và các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản lĩnh chính trị. Không có cán bộ, đảng viên trong chi bộ có biểu hiện về tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về phẩm chất chính trị đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những việc khó, việc mới, những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Trường Yên góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Chương Mỹ Trịnh Tiến Tường cho biết: “Để xây dựng Đảng bộ xã Trường Yên vững mạnh về chính trị, tư tưởng, các cấp ủy thường xuyên coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại địa phương. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thời gian qua, Đảng bộ xã Trường Yên đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền tạo sức lan tỏa, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh ở cơ quan, chi bộ thôn và Nhân dân trong xã”.

Với những thành tích của mình, Đảng bộ và Nhân dân Trường Yên đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; Huân chương Chiến công hạng Ba, 8 Huân chương Độc lập, 4 Huân chương Quân công, 77 Huân chương Chiến công, 8 Kỷ niệm chương, 10 Bằng khen có công với nước và nhiều Huân, Huy chương các loại cho tập thể và cá nhân. Toàn xã có 4 mẹ được truy tặng “Mẹ Việt Nam anh hùng”./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực