Phân cấp, ủy quyền cần gắn chặt với cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối, tầng nấc

Thứ tư, 31/08/2022 14:14
(ĐCSVN) – Việc phân cấp cần bảo đảm tính ngang bằng giữa các cấp chính quyền; tăng cường ủy quyền cho những quận, huyện, cơ quan, đơn vị có năng lực và điều kiện làm tốt... Phân cấp, ủy quyền cần gắn chặt với cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối, tầng nấc xử lý các nhiệm vụ, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình thủ tục.
Quang cảnh Hội nghị

 

Đó là lưu ý của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khi kết luận Hội nghị chuyên đề thảo luận về các nội dung: Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của thành phố; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của thành phố; định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố diễn ra ngày 31/8.

Thay mặt Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu nêu tại các tổ thảo luận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, đa số các ý kiến bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc đẩy mạnh thực hiện đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố; sự cần thiết phải cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của thành phố. Qua thảo luận, các đại biểu cũng đánh giá kỹ các nội dung cần triển khai và đưa ra những giải pháp để thực hiện trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Để thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, Ban Cán sự đảng UBND TP sẽ tiếp thu, rà soát các dự án chuyển tiếp; rà soát khả năng cân đối vốn của từng ngành, từng lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội… Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết những “điểm nghẽn”, nhất là về chính sách liên quan đến giá vật liệu xây dựng. Đối với các vướng mắc liên quan đến sự phối hợp giữa các sở, ngành, thành phố cũng sẽ tổ chức họp chuyên đề để chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, phiên thảo luận tại tổ đã ghi nhận trên 50 ý kiến của các đại biểu. Ban Cán sự đảng UBND TP sẽ tiếp tục hoàn thiện các đề án, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả sau khi được HĐND TP thông qua.

Phân cấp, ủy quyền tác động trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền

Sau khi thảo luận tại tổ, nghe lãnh đạo UBND TP báo cáo giải trình, tiếp thu các vấn đề đặt ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã phát biểu kết luận, chỉ rõ những nội dung Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lưu ý và nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm.

Theo đó, về Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tiếp tục khẳng định, việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trên địa bàn thành phố là một trong những giải pháp quan trọng có tính hành động để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố và các Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII.

"Phân cấp, ủy quyền là nội dung rất hệ trọng, tác động trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp của thành phố"- Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, sau khi xem xét nội dung của Đề án phân cấp, ủy quyền và ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu dự Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đồng tình và thống nhất cao với các nội dung được đề xuất trong Đề án…

Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, Đề án phân cấp, ủy quyền trình Hội nghị lần này bước đầu đã bóc tách các nhiệm vụ quản lý Nhà nước, các thủ tục hành chính, để từng bước đề xuất các nội dung phân cấp, ủy quyền một cách mạnh hơn, triệt để hơn và thực chất hơn giữa các cấp chính quyền của thành phố trên nguyên tắc cấp nào làm tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn thì giao cho cấp đó thực hiện trong khuôn khổ quy định của pháp luật cho phép.

Trong đó, về Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các đại biểu dự họp, hoàn thiện Đề án trình HĐND TP xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 9/2022. Quá trình tiếp thu, hoàn thiện Đề án, cần lưu ý rà soát kỹ để đảm bảo tính bao phủ, không bỏ sót chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố để từng bước khơi thông các “điểm nghẽn” phát triển của thành phố.

"Nội dung phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước sau khi được phê duyệt sẽ là cơ sở để xây dựng nội dung phân cấp kinh tế - xã hội và phân cấp nguồn thu nhiệm vụ chi; căn cứ quan trọng để xác định chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan thực thi nhiệm vụ…"- Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong chậm giải ngân

Về việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của cấp thành phố; định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của cấp thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TP về chủ trương điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022; giao Ban Cán sự đảng UBND TP tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án điều chỉnh bảo đảm theo đúng quy định, hiệu quả và sát với tiến độ triển khai thực hiện và nhu cầu vốn của các dự án; phù hợp khả năng cân đối ngân sách của thành phố cũng như khả năng cân đối vốn đối ứng của ngân sách cấp huyện.

Ban Cán sự đảng UBND TP có trách nhiệm sớm thực hiện phân bổ chi tiết các nguồn vốn chưa phân bổ; đặc biệt là nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra; các nhóm giải pháp mới được nêu trong Báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND TP trình hội nghị chuyên đề và ý kiến tham gia của các đại biểu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận Hội nghị. 

 

Nhấn mạnh một số giải pháp, biện pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng lưu ý, phải tiếp tục siết mạnh kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022 trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, các địa phương, các cấp quản lý.

Thành ủy giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và các đơn vị liên quan cuối năm tổng hợp danh sách các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp; xác định nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan và đề xuất Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cũng cơ bản thống nhất với đề xuất đối với định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của Ban Cán sự đảng UBND TP; giao Ban Cán sự đảng UBND TP tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia, đóng góp xác đáng của đại biểu dự họp, hoàn thiện Tờ trình, Báo cáo, trình HĐND TP xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 9/2022.

Cùng với đó, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP lãnh đạo, chỉ đạo việc phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình xây dựng tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn ổn định ngân sách 2023 - 2025. Quá trình điều hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 – 2025, cần kịp thời cập nhật, điều chỉnh, đảm bảo sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư công của thành phố.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực