Tiếp tục triển khai xây dựng khu dân cư đoàn kết, an toàn, văn minh, hiện đại

Thứ sáu, 11/11/2022 00:02
(ĐCSVN) – Đó là đề nghị của các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khi tới chung vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022) vào tối 10/11.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho các gia đình có đóng góp tiêu biểu. 


* Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết với bà con nhân dân thôn Đại Áng, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân thôn Đại Áng trong không khí ấm tình đoàn kết. Đồng chí vui mừng khi được chứng kiến những đổi thay trong đời sống của nhân dân thôn Đại Áng và toàn huyện Thanh Trì với bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang, sạch đẹp hơn.

Điểm lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô 10 tháng năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,69%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 78,3% dự toán, bằng 112,3% so với cùng kỳ. Công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả với 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới; 382/382 xã đạt chuẩn nông thôn mới….Những kết quả đáng khích lệ nêu trên có sự đóng góp tích cực của nhân dân huyện Thanh Trì nói chung và người dân thôn Đại Áng nói riêng.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tiếp tục xây dựng nếp sống văn minh đô thị, duy trì và thực hiện tốt việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Quy tắc ứng xử trong gia đình, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến….

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp ủy, chính quyền chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, nhất là với các gia đình chính sách, người có công để kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống; tiếp tục phát huy dân chủ, tích cực vận động bà con nhân dân tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh…

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo thành phố và huyện Thanh Trì đã khen thưởng 10 hộ gia đình có đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước của địa phương và trao quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thôn Đại Áng một trong những thôn giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của xã Đại Áng, huyện Thanh Trì. Đại Áng cũng là xã đầu tiên của huyện Thanh Trì hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thôn hiện không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới, hộ cận nghèo còn tỷ lệ thấp (1,44%). Trên 90% hộ gia đình trong thôn có mức sống trung bình trở lên. Hiện trong thôn có hơn 100 hộ gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ ăn uống, hàng tạp hóa, xưởng may mặc, qua đó đã đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 61,5 triệu đồng/người/năm…

Đáng chú ý, các hoạt động văn hóa, xã hội của thôn nhiều năm qua có nhiều khởi sắc; việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn minh. Trong năm 2022, thôn có 95% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Thôn cũng đã duy trì danh hiệu “Thôn văn hóa” 12 năm liên tục.

Ngày hội Đại đoàn kết hằng năm đã trở thành ngày vui chung để nhân dân gắn kết hơn nữa tình làng, nghĩa xóm. Nhiều thôn còn tổ chức “bữa cơm đoàn kết” trong dịp này để khẳng định sự đồng tâm, nhất trí trong việc chung tay xây dựng quê hương, đưa huyện trở thành quận.

* Cũng trong tối 10/11, phát biểu tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Khu dân cư thôn Khê Hồi, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn hoan nghênh, biểu dương và ghi nhận những thành tích của nhân dân thôn Khê Hồi, xã Hà Hồi.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà cho 10 hộ gia đình tiêu biểu. 


Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ngày hội năm nay càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị từ Trung ương, thành phố đến cơ sở đang chung sức, đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ vừa kiểm soát dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Để khu dân cư thôn Khê Hồi tiếp tục phát triển văn minh, hiện đại, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Thường Tín, xã Hà Hồi và nhân dân trong thôn tập trung các giải pháp phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Khai thác thế mạnh sản xuất địa phương, lựa chọn mô hình, phương án sản xuất có hiệu quả để phát triển các loại hình kinh tế phù hợp.

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền cần có những biện pháp hướng dẫn nhân dân phát triển các ngành nghề sản xuất truyền thống; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả; chú trọng xây dựng các nguồn quỹ nhằm hỗ trợ bà con về giống, vốn sản xuất kinh doanh. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phấn đấu xây dựng và hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền huyện Thường Tín thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác Mặt trận; chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận hoạt động có hiệu quả…Đặc biệt, huyện Thường Tín cần tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời, triệt để những vấn đề dân sinh bức xúc ở địa phương; chăm lo tốt hơn nữa tới các gia đình chính sách, người có công; kịp thời nắm bắt, phát hiện, hỗ trợ những gia đình khó khăn và tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, góp phần xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân ngày càng tốt hơn…

Tại ngày hội, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã trao quà của thành phố cho Khu dân cư thôn Khê Hồi và 10 hộ gia đình tiêu biểu; lãnh đạo huyện Thường Tín và xã Hà Hồi trao 20 suất quà cho các hộ khó khăn trên địa bàn xã.

Báo cáo tại ngày hội cho biết, thôn Khê Hồi có 672 hộ với 2.300 nhân khẩu; có 4 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 28 liệt sỹ, 20 thương bệnh binh, nhân dân phát triển kinh tế chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và một số ngành nghề khác. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình đã tận dụng và phát huy điều kiện, lợi thế vùng “đất danh hương”, làng nghề truyền thống để lựa chọn hình thức sản xuất, tăng thu nhập. Vì thế, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đã đạt 63 triệu đồng/người/năm. Đến nay, toàn bộ khu dân cư chỉ còn 1 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo (tỷ lệ 0,4%). Bên cạnh đó, nhân dân thôn Khê Hồi cũng tích cực hưởng ứng và tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa xã Hà Hồi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020 và phấn đấu đến năm 2023 sẽ đạt nông thôn mới kiểu mẫu…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực