Đổi mới chất lượng dạy và học, xứng đáng với truyền thống hiếu học Xứ Đông văn hiến

Thứ năm, 17/11/2022 20:38
(ĐCSVN) – Đồng chí Trần Đức Thắng mong muốn và tin tưởng cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo trong tỉnh sẽ luôn tự hào với ngành, với nghề, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành trọng trách cao cả, xứng đáng với truyền thống hiếu học Xứ Đông văn hiến, với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh và toàn xã hội…
Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại lễ kỷ niệm. 

Chiều 17/11, UBND tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Nhà giáo Ưu tú, xuất sắc, tiêu biểu của tỉnh giai đoạn 1982-2022…

Diễn văn tại lễ kỷ niệm do đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt trình bày cho biết, năm học 1982-1983, đa số trường học trong tỉnh là nhà cấp 4, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu. Đến nay, toàn tỉnh có 842 trường công lập và tư thục, hầu hết đều có các phòng học kiên cố cao tầng, sân chơi bãi tập, phòng học bộ môn, 676 trường đã đạt chuẩn quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.

Đội ngũ giáo viên từ chỗ thiếu về số lượng, chất lượng, đến nay đã có hơn 30.000 người, 100% đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn cao vượt trội so với toàn quốc. Năng lực chuyên môn của giáo viên Hải Dương vững vàng, đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới.

Vượt qua nhiều khó khăn, Hải Dương đã vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo. Chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ của tỉnh liên tục nằm trong tốp đầu cả nước. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, các chỉ số chất lượng giáo dục mầm non cao vượt trội, thành tích học sinh giỏi quốc gia luôn trong tốp đầu cả nước…

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng nêu rõ, ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, các thế hệ nhà giáo bằng tình yêu nghề, yêu quê hương, đất nước đã và đang miệt mài với từng trang giáo án, từng bài giảng, đem lại những tinh hoa kiến thức cho đời, vun đắp hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhân dân luôn hướng về các thế hệ nhà giáo với lòng thành kính, biết ơn.

Đồng chí Trần Đức Thắng khẳng định, trong mọi giai đoạn lịch sử Đảng và Nhà nước ta luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã tiếp tục khẳng định, đề ra nhiệm vụ "Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" đây là một trong những nhiệm vụ then chốt có tính quyết định để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các giáo viên đạt thành tích xuất sắc. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vui mừng khi thấy đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, quy mô trường lớp được sắp xếp và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên ở tất cả các cấp học. Hải Dương tự hào là một trong những địa phương có truyền thống hiếu học và thành tích giáo dục thuộc tốp đầu cả nước... Những thành quả giáo dục mà tỉnh đã đạt được có công lao hết sức to lớn của các thế hệ nhà giáo. Họ đã và đang tiếp tục thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang và đáng tự hào.

Hải Dương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành giáo dục và đào tạo với quan điểm gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, con người. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ trong các cơ sở giáo dục, quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Trước những yêu cầu mới đặt ra, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị Ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực và lấy học sinh làm trung tâm”; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học…”; ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng dạy và học; chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành; quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học cho học sinh.

Đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, cần tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý giáo dục, công tác giảng dạy trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đáp ứng yêu cầu rất cao về tiêu chí của đội ngũ cán bộ, tiêu chí của người thầy. Nhằm giáo dục con người toàn diện, nhà giáo không những là điển hình của phương thức tiếp cận giáo dục và kỹ năng đào tạo hiện đại mà còn là tấm gương tiêu biểu về đạo đức, trí tuệ của thời kỳ hội nhập và phát triển. Người cán bộ quản lý ngoài tiêu chuẩn chung của nhà giáo phải là người có kiến thức quản trị hiện đại, dám nghĩ, dám làm, làm có hiệu quả, vì lợi ích chung.

“Tôi mong muốn mỗi thầy giáo, cô giáo luôn nêu cao hơn nữa tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo để có các hình thức, phương thức dạy học phù hợp; có những tiết dạy, bài giảng tốt. Giữa khó khăn bộn bề, mong mỗi thầy cô luôn giữ khí thế thi đua “dạy tốt, học tốt” – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành và mong muốn mọi người, mọi nhà hãy cùng chung tay, sát cánh với ngành Giáo dục triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ nhà giáo nói riêng, lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói chung, đúng theo tinh thần ‘Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là chìa khóa thành công là tương lai của dân tộc Việt Nam”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các giáo viên tiêu biểu, xuất sắc. 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Trần Đức Thắng trân trọng cám ơn, tri ân sâu sắc sự cố gắng, nỗ lực cống hiến của các thầy, cô giáo và ngành giáo dục - đào tạo tỉnh. Mong muốn và tin tưởng cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo trong tỉnh sẽ luôn tự hào với ngành, với nghề, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành trọng trách cao cả, xứng đáng với truyền thống hiếu học Xứ Đông văn hiến, với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh và toàn xã hội.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho đồng chí Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 58 nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh./.

Hiền Hòa - Thành Chung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực