Hải Dương: Đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh

Thứ tư, 12/10/2022 18:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, việc triển khai Đề án “Xây dựng Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030” cần đồng bộ, thống nhất và chất lượng, đáp ứng đúng danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến về ứng dụng công nghệ thông tin…
Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. 

Sáng 12/10, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 (phiên họp lần 2) để nghe và cho ý kiến vào nội dung báo cáo của các Sở Thông tin và Truyền thông, Văn hoá Thể thao và Du lịch. Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo tiến độ thực hiện giai đoạn 1 Đề án “Xây dựng Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030” của Sở Thông tin và Truyền thông.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị được giao làm đầu mối triển khai Đề án, đã tổ chức triển khai thực hiện 03 dự án thành phần gồm: “Xây dựng Hạ tầng công nghệ thông tin cho Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh”, “Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Hải Dương”, “Xây dựng Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng (SOC)”. Hiện nay, 03 dự án do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì đã được ký kết hợp đồng với các nhà thầu để triển khai thực hiện giai đoạn 1 của các dự án. Tuy nhiên, do một số điều kiện khách quan, hiện các dự án đã hết thời hạn thực hiện của hợp đồng nhưng chưa hoàn thành khối lượng công việc và đang tạm dừng thi công chờ xin ý kiến UBND tỉnh để gia hạn hợp đồng.

Các dự án: Xây dựng hệ thống giám sát, điều hành thông minh Tỉnh ủy, Xâydựng hệ thống giám sát, điều hành thông minh HĐND tỉnh, Xây dựng hệ thống giám sát, điều hành thông minh UBND tỉnh do Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh chủ trì đang được hoàn thiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Dự án Xây dựng Đô thị thông minh thành phố Hải Dương, Xây dựng Đô thị thông minh thành phố Chí Linh đang được UBND thành phố Hải Dương và UBND thành phố Chí Linh tổ chức triển khai thực hiện.

Các dự án: Xây dựng hệ thống camera tập trung, Xây dựng hệ thống du lịch thông minh, Xây dựng hệ thống tài nguyên và môi trường thông minh đã được đề xuất vào danh mục dự án, nhiệm vụ trọng tâm tại Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh năm 2022. Hiện nay, các dự án đang thực hiện lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Cao Thắng báo cáo tại phiên họp. 

Qua thảo luận tại phiên họp, UBND tỉnh thống nhất việc tiếp tục triển khai 3 dự án thành phần của Đề án Xây dựng Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh là cần thiết. Tuy nhiên, để có đủ căn cứ quyết định việc gia hạn thực hiện hợp đồng, Sở Thông tin và Truyền thông cần rà soát, hoàn thiện báo cáo, bổ sung làm rõ một số nội dung về thời hạn thực hiện hợp đồng, các giải pháp đã triển khai, khối lượng công việc chưa hoàn thành, đồng thời đề xuất hướng giải quyết, căn cứ để gia hạn hợp đồng…

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ quy định của pháp luật để kiểm tra, rà soát phương án tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất gia hạn hợp đồng. Đối với danh mục các thiết bị cần điều chỉnh, thay thế do sai khác về xuất xứ và model so với thiết kế, đề nghị chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu tổng hợp danh mục, thực hiện các thủ tục thẩm định theo quy định trước khi đề xuất UBND tỉnh xem xét, chấp thuận.

UBND tỉnh cũng thống nhất giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thành lập Tổ công tác liên ngành giúp việc cho UBND tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát quy trình thủ tục đầu tư, quản lý đầu tư đối với 3 dự án thành phần đang triển khai của Đề án.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc triển khai Đề án “Xây dựng Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030” cần đồng bộ, thống nhất và chất lượng, đáp ứng đúng danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước và các yêu cầu quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Quá trình triển khai yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật về đấu thầu, quản lý và sử dụng tài sản công, không để xảy ra tiêu cực và thất thoát lãng phí.

UBND tỉnh tiếp tục giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng chồng chéo trong đầu tư các hạng mục của các dự án thành phần và các nhiệm vụ đầu tư công nghệ thông tin khác trên địa bàn tỉnh.

Đối với nội dung báo cáo của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch về việc triển khai dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đình, Chùa Châu Khê, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, UBND tỉnh cơ bản thống nhất với phương án kiến trúc đề xuất và nguồn lực triển khai. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, UBND huyện Bình Giang tiếp thu ý kiến của các thành viên UBND tỉnh để hoàn thiện hồ sơ gồm phương án kỹ thuật, kiến trúc, văn bản cam kết tài trợ, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến về chủ trương đồng ý cho tu bổ, tôn tạo di tích Đình, Chùa Châu Khê, chủ trương cho tiếp nhận tài trợ bằng sản phẩm đối với công trình này. Để có cơ sở triển khai theo đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, UBND huyện Bình Giang nghiên cứu thống nhất xây dựng quy trình triển khai thực hiện theo hình thức tiếp nhận tài trợ. Các sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Bình Giang trong quá trình triển khai…/.

Hạnh Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực