Hải Dương: Hơn 400 đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

Thứ năm, 01/12/2022 23:51
(ĐCSVN) – Sáng 1/12, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng” với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên, thanh thiếu nhi.
leftcenterrightdel
Đ/c Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh phát biểu tại Chương trình.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tới dự. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, đại diện một số trường đại học, cao đẳng, THPT, tiểu học trên địa bàn TP Hải Dương, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và gần 300 đoàn viên thanh niên.

Phát biểu tại cuộc mít tinh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh dịch HIV/AIDS vẫn đang là mối đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự. Do đó, công tác phòng chống HIV/AIDS là một nhiệm vụ quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên và lâu dài với sự vào cuộc của toàn xã hội.

Cùng với cả nước, Hải Dương đã và đang triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động phòng chống HIV/AIDS và đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp, người được phát hiện nhiễm HIV chủ yếu trong nhóm trẻ tuổi. Trong khi đó, tỷ lệ hiểu biết toàn diện về dự phòng lây nhiễm HIV ở lứa tuổi từ 15-24 tuổi mới chỉ đạt dưới 50%, vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử với người nhiễm HIV...

leftcenterrightdel
Chương trình với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh chủ đề Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay nhằm khẳng định vai trò của thanh niên trong việc chủ động tham gia có hiệu quả vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, góp phần tiến tới chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng. Đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống HIV/AIDS với sự chủ động và quyết tâm cao. Coi phòng chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ ưu tiên song song với phát triển kinh tế - xã hội và cam kết đầu tư nguồn lực cho công tác này.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS. Phát huy vai trò, trách nhiệm, sự quyết tâm của thanh niên, góp phần đẩy lùi và chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Mỗi đoàn viên thanh niên phải thực sự là một tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Mỗi tổ chức đoàn cần có sáng kiến, xây dựng các mô hình phòng chống HIV/AIDS phù hợp, hiệu quả và thân thiện với thanh niên, nhất là thanh nhiên trong các cơ sở giáo dục, khu, cụm công nghiệp…

leftcenterrightdel
Cũng tại Chương trình, Ban tổ chức đã cho ra mắt 12 đội hình TNTN tham gia phòng, chống HIV/AIDS. 

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng trong tham gia phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh HIV/AIDS.

Ngành y tế đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác truyền thông để mọi người dân hiểu và không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh, tư vấn, xét nghiệm, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV, chủ động xét nghiệm sớm cho những người có nguy cơ cao…

Phát biểu hưởng ứng, đồng chí Phạm Thị Lan Anh, lớp K11, đại học Ngôn ngữ Anh, trường ĐH Hải Dương đại diện cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh khẳng định ý chí quyết tâm, tinh thần tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ bằng những việc làm cụ thể: tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm, tệ nạn xã hội; tham gia tích cực các hoạt động tổ, đội, nhóm thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện phòng chống HIV/AIDS do Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức; tích cực tuyên truyền thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS; phát hiện, tố giác, đấu tranh với những hành vi lôi kéo, sử dụng ma tuý, vi phạm các tệ nạn xã hội; không kỳ thị, phân biệt đối xử, sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ với những người nhiễm HIV/AIDS để giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng; gương mẫu và vận động quần chúng nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội. Thành lập các Đội Thanh niên tình nguyện ở cơ sở, ra quân phát tờ rơi, tập trung tuyên truyền tới từng hộ dân tại các khu dân cư, cơ quan, trường học, các khách sạn, nhà hàng, khu vực chợ, ra quân thu gom bơm kim tiêm... xây dựng môi trường văn hoá trong sạch, lành mạnh.

Tại buổi lễ, Tỉnh đoàn Hải Dương ra mắt 10 đội thanh niên tình nguyện phòng chống HIV/AIDS. Đại diện thanh niên của tỉnh phát biểu thể hiện quyết tâm trong việc tham gia phòng chống và tiến tới chấm dứt đại dịch HIV/AIDS.

Kết thúc buổi lễ, hàng trăm đoàn viên thanh niên đã tham gia diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại một số tuyến phố trung tâm ở TP Hải Dương./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực