Hải Dương: Tạo sự khác biệt trong thu hút đầu tư FDI Nhật Bản

Thứ hai, 30/05/2022 10:18
(ĐCSVN) - Sáng 30/5, UBND tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức sự kiện “Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022”. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả việc thu hút đầu tư của Nhật Bản vào Hải Dương, góp phần nâng cao mối quan hệ đối tác chiến lược hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị có các đồng chí: Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI Việt Nam; Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế của Nhật Bản; tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản.

Với chủ đề “Hải Dương - tiềm năng và cơ hội đầu tư FDI”, Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu đến từ các ban, bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp trong nước.

Điểm đến đầu tư đáng quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương là tỉnh nằm trong Vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, trong không gian phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội với quy mô dân số 2 triệu người, đứng thứ 9 trong cả nước. Những năm qua, kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 8,1% (cao hơn bình quân cả nước); quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Hải Dương là một tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nhất là thu hút đầu tư FDI.

 Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu đến từ các ban, bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp trong nước

Năm 2021 vừa qua với nhiều khó khăn thách thức do tác động tiêu cực, liên tục của các đợt dịch COVID-19, đặc biệt Hải Dương còn là tâm dịch của cả nước. Song cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành cả nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; với tinh thần “vượt khó - tăng tốc”, Tỉnh đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và có sự bứt phá trong 6 tháng cuối năm. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 8,6%, đứng thứ 8 trong cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có bước tăng đột phá từ thứ 47 lên thứ 13; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng 11 bậc từ 30 lên 19; chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) vẫn giữ vững vị trí thứ 4 trên 63 tỉnh thành phố.

Bước sang năm 2022, với chủ trương "thích ứng linh hoạt - tăng trưởng bứt phá"; kinh tế Hải Dương đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ: 6 tháng đầu năm 2022, (GRDP) ước tăng 11,8% thuộc top đầu cả nước.

Đạt được những kết quả tốt đẹp đó, có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp FDI. Hải Dương là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về thu hút FDI. Qua hơn 25 năm thu hút đầu tư FDI, tới nay, đã có 490 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn trên 9,2 tỷ Đô la Mỹ, đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ; giải quyết việc làm cho trên 200.000 lao động; đóng góp 34,4% vào tổng sản phẩm trong tỉnh và 33% ngân sách.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định và đánh giá cao sự đóng góp ngày càng quan trọng và hiệu quả của các doanh nghiệp và doanh nhân Nhật Bản. Tới nay, đã có 60 dự án đến Nhật Bản, với tổng vốn gần 1,5 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ hai về số lượng dự án và số vốn đầu tư FDI. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Hải Dương đạt 915 triệu Đô la Mỹ, chiếm 9,3% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, đóng góp 12,4% vào Tổng giá trị sản phẩm của tỉnh. Các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản thực sự là những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong số các doanh nghiệp FDI cả về việc chấp hành pháp luật Việt Nam, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, gương mẫu trong công tác phòng chống dịch Covid - 19, có quan hệ thân thiện, cởi mở với chính quyền và nhân dân Hải Dương; cùng với tác phong làm việc trách nhiệm, hiện đại, chuyên nghiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động các doanh nhân Nhật Bản đã tạo được sự tin cậy, những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lãnh đạo và người dân tỉnh Hải Dương.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu tại Hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nêu rõ, tỉnh luôn xác định rõ chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021-2050 là "tăng trưởng xanh, chuyển đổi số", với mục tiêu phấn đấu tới năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Để đạt được khát vọng đó, thấm nhuần tinh thần phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; Hải Dương đã xác định ngoại lực là nguồn lực quan trọng, góp phần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh và bền vững; trong đó, thu hút đầu tư FDI được coi là đòn bẩy để Hải Dương đạt được mục tiêu đề ra.

Hiện nay và trong tương lai, Hải Dương hiện có nhiều dư địa về hạ tầng để sẵn sàng thu hút vốn FDI. Tính đến hết năm 2021, tỉnh Hải Dương có 11 khu công nghiệp (KCN), 33 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 84%, hiện đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng 5 KCN và mở rộng 1 KCN với hơn 1.200 ha sẵn sàng đón các nhà đầu tư FDI ngay trong năm 2022. Tỉnh đang tiếp tục quy hoạch phát triển 25 KCN, 52 cụm công nghiệp cho giai đoạn 2021 - 2030. Đặc biệt, tỉnh đã quy hoạch 1 vùng công nghiệp động lực kết nối thuận lợi với thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng, trong đó chỉ cách Hà Nội 25 phút đường ô tô cao tốc với tổng diện tích trên 10.000 ha và đề nghị Chính phủ cho phép thành lập 1 khu kinh tế chuyên biệt. Đây thực sự là 1 điểm đến đầu tư đáng quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản.

 Sự kiện “Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022” là dịp để lãnh đạo tỉnh Hải Dương trực tiếp lắng nghe các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản

Hải Dương xác định đi lên bằng 4 trụ cột kinh tế là: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Tỉnh Hải Dương mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào tất cả các lĩnh vực để khai thác tối đa những tiềm năng của tỉnh Hải Dương và thế mạnh, nguồn lực của các nhà đầu tư; trong đó mong muốn ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại đồng bộ, dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị thông minh. 

Đồng chí Phạm Xuân Thăng cũng cho biết, với phương châm “chính quyền tỉnh Hải Dương luôn đồng hành với doanh nghiệp”, sự kiện “Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022” được tổ chức ngày hôm nay là dịp để lãnh đạo tỉnh Hải Dương trực tiếp lắng nghe các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản. Đây cũng là dịp để các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ hơn về tiềm năng, lợi thế so sánh, cơ hội đầu tư tại tỉnh Hải Dương. “Chúng tôi sẵn sàng trao đổi cởi mở, thẳng thắn trên cơ sở tin cậy và hợp tác tất cả các nội dung Quý vị quan tâm và cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất, những cơ hội đầu tư tốt nhất cho các FDI Nhật Bản đầu tư và hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh” - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định.

 Chương trình tọa đàm Hải Dương - Điểm đến đầu tư FDI

Tạo sự khác biệt trong thu hút đầu tư

Tại Hội nghị đã diễn ra Chương trình tọa đàm Hải Dương - Điểm đến đầu tư FDI với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao thiện chí, nỗ lực của Hải Dương trong việc tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là buổi gặp trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài ứng phó với dịch bệnh đã cho thấy "sức nóng" trong đầu tư giữa hai bên. Ông Yamada Takio cho biết doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận những cố gắng của Hải Dương trong việc hoàn thiện hạ tầng, cải thiện môi trường làm việc, nhất là quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19. Hải Dương là số ít các địa phương tại Việt Nam tập trung nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Dương đều là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn thông qua hội nghị, các bên có thể trao đổi cởi mở, thẳng thắn để nắm bắt cơ hội đầu tư và thu hút đầu tư. “Qua nắm bắt tình hình doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Hải Dương, tôi đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách, cơ chế để bảo đảm nguồn nhân lực, hoàn thiện hệ thống nhà ở, thiết chế văn hoá. Đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp Nhật Bản về pháp luật khi có những thay đổi, điều chỉnh để họ nắm bắt kịp thời, chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Đó là những yếu tố giúp tỉnh có thể cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới”, ông Yamada Takio nhấn mạnh.

Chủ trì phiên toạ đàm “Hải Dương- Điểm đến đầu tư FDI” trong khuôn khổ hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định phương châm tạo sự khác biệt trong thu hút đầu tư và cấp ủy, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp của Hải Dương chính là nguồn cảm hứng để cá nhân ông cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư có những định hướng hỗ trợ tỉnh trong thu hút đầu tư FDI. Với những lợi thế vốn có về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, Hải Dương đang hoàn thiện, nỗ lực không ngừng để tạo cơ sở hạ tầng tốt nhất, đồng bộ nhất để thu hút, mời gọi đầu tư.

Tham luận tại toạ đàm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân thông tin về định hướng thu hút đầu tư và sự chuẩn bị của tỉnh để đón dòng vốn Nhật Bản. Theo đó, tỉnh nhận thấy các nhà đầu tư Nhật Bản rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư về chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Để đón dòng vốn của các nhà đầu tư FDI nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng, Hải Dương đang tập trung mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về hạ tầng các khu công nghiệp, các điều kiện về nhà ở và các dịch vụ chất lượng cho các chuyên gia Nhật Bản.

Phó Trưởng Đại diện Tổ Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam, ông Kobayashi Keisuke nhận định, Hải Dương là địa phương có sự cân bằng về sản xuất và tiêu dùng, là điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Ông cho biết, thực tế chứng minh, trải qua gần 3 năm dịch bệnh khiến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sụt giảm thì các nhà đầu tư Nhật Bản tại Hải Dương vẫn gặt hái được thành công. Mặc dù đã từng có thời điểm Hải Dương là tâm dịch, phải thực hiện giãn cách xã hội. Điều này cho thấy sự năng động, tích cực, chủ động của chính quyền trong việc nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp dù khó khăn do nguyên nhân chủ quan hay khách quan. “Các nhà đầu tư Nhật Bản bao giờ cũng nghe ngóng và học tập kinh nghiệm của lớp đi trước nên Hải Dương đã đi đúng hướng, luôn tìm kiếm nhà đầu tư mới nhưng không quên những doanh nghiệp đã đầu tư”, ông Kobayashi Keisuke nêu quan điểm.

Tại Hội nghị này, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã vinh danh một số doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có đóng góp lớn cho Ngân sách nhà nước. Đây là sự ghi nhận của tỉnh Hải Dương đối với đóng góp tích cực của các Doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh, đồng thời, là sự lan tỏa để các doanh nghiệp khác tiếp tục xây dựng và đóng góp nhiều hơn nữa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu bế mạc Hội nghị 

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nhấn mạnh, năm 2020 và năm 2021 là thời gian đầy khó khăn của tỉnh Hải Dương cũng như cả nước. Đại dịch Covid-19 (nhất là đợt dịch thứ 3) đã tác động tiêu cực tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội, song tỉnh Hải Dương vẫn kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”; triển khai quyết liệt, sáng tạo thực hiện ba đột phá chiến lược có trọng tâm, trọng điểm, tạo nền tảng, động lực để kinh tế-xã hội của tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng và đứng trong top đầu của cả nước.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và tiếp thu những ý kiến quý báu của các quý vị đại biểu tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; cam kết đồng hành cùng với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cũng như các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư trong tương lai. Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các bộ, ngành Trung ương, của Đại sứ quán Nhật Bản và các tổ chức, hiệp hội đầu tư Nhật Bản để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư, góp phần thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các Tập đoàn, Công ty lớn từ Nhật Bản.

 Hội nghị đã vinh danh một số doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có đóng góp lớn cho Ngân sách nhà nước

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tin tưởng rằng, Hội nghị hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, tốt đẹp hơn cho mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hải Dương với các địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực