BIDV vững tin bước vào 2012 với tư thế một ngân hàng đại chúng, hiện đại và có đẳng cấp

Thứ sáu, 13/01/2012 15:30

(ĐCSVN) - Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô nhiều biến động, thách thức và khó khăn, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, năm 2011 cùng với ngành ngân hàng, toàn hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) tiếp tục hoạt động an toàn và hiệu quả, đạt được những kết quả kinh doanh có ý nghĩa quan trọng.

Đến 31/12/2011, tổng tài sản BIDV tăng trưởng 15% so với 2010, đạt gần 421 ngàn tỷ đồng; Huy động vốn cuối kỳ tăng, đạt 286 ngàn tỷ đồng (tăng 20 ngàn tỷ đồng so với 2010), dư nợ tín dụng tăng trưởng dưới 20% đạt trên 274 ngàn tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh hiệu quả và an toàn: Lợi nhuận trước thuế đạt 4.243 tỷ đồng; Khả năng sinh lời trên tổng tài sản (ROA) đạt trên 0,9%; Khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt trên 14,9%; Hệ số an toàn vốn (CAR) đạt trên 10%, tỷ lệ nợ xấu trong giới hạn cho phép là 2,57%...

 

Khách hàng giao dịch tại BIDV (Ảnh: BIDV )


Năm 2011 với tinh thần miệt mài, sáng tạo, bản lĩnh và quyết liệt, BIDV đã chủ động thực hiện và bước đầu thực hiện thành công nhiệm vụ tái cấu trúc một cách sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, hướng tới sự phát triển bền vững, ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế quốc tế: Chủ động tuân thủ, thực hiện sáng tạo, có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Kiểm soát tăng trưởng tín dụng điều hành lãi suất theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã giảm tỷ trọng cho vay với các ngành phi sản xuất (dưới 10%), tăng tỷ trọng với 4 lĩnh vực ưu tiên (xuất khẩu, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa), chia sẻ, hỗ trợ có hiệu quả bởi 05 đợt giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn với mức giảm lãi suất từ trên 20%/năm xuống thấp nhất còn 14,5%/năm. Nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, triệt để tiết kiệm chi phí hoạt động với kết quả các khoản mục đều đạt kế hoạch tiết kiệm đã đề ra (tiết kiệm 15%so với kế hoạch).

Cũng trong năm 2011, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, BIDV đã khẩn trương tiến hành các thủ tục chào bán cổ phân lần đầu ra công chúng (IPO); chỉ trong vòng 20 ngày (từ 30/11/2011), mọi công tác chuẩn bị cho IPO BIDV đã hoàn tất theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả, số lượng các nhà đầu tư đổi mua gấp 1,66 lần so với lượng cổ phiếu lần đầu bán ra; Mức giá thành công bình quân là 18.583 đồng/cổ phần với tổng khối lượng là 84.754.146 cổ phần; Thu về cho Nhà nước tổng số tiền hơn 1.575 tỷ đồng,... Đây là phiên đấu giá thành công nhất trong điều kiện thị trường xấu nhất, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán trong tương lai. Sự kiện IPO BIDV được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2011 .

Cũng trong năm 2011, BIDV đã thành lập và đưa vào hoạt động Công ty Đầu tư quốc tế để thống nhất quản lý hoạt động đầu tư ra nước ngoài đúng định hướng, có hiệu quả và thực hiện nhiệm vụ quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó BIDV tiếp tục củng cố, phát huy vai trò Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư vào các nước Campuchia, Myanmar và Lào; Tăng cường các hoạt động đối ngoại và kiện toàn, bồi đắp uy tín thương hiệu hiện diện thương mại tại các nước trong khu vực và quốc tế.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khai trương BIDV
tại Mianma tháng 4/2010 (Ảnh: Mạnh Hùng)


Với vai trò đầu mối trong việc thành lập và giữ vị trí Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Campuchia (AVIC), Myanmar (AVIM), Lào (AVIL), BIDV đã cùng các nhà đầu tư Việt Nam khẳng định được vai trò, uy tín đối với hoạt động xúc tiến đầu tư của Việt Nam sang các nước Lào, Campuchia, Myanmar; góp phần đưa đầu tư FDI của Việt Nam đứng thứ hai tại thị trường Lào, đứng thứ 3 tại thị trường Campuchia,... Đặc biệt, các Hiệp hội đã đầu mối tổ chức thành công nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bắc Lào, Nam Lào, Campuchia và Myanmar,...Hoạt động của các Hiệp hội đã thu được kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào sự thành công chung của các hoạt động chính trị, ngoại giao, kinh tế cấp Nhà nước tại các quốc gia bè bạn, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

Cùng với đó, năm 2011, BIDV đã tổ chức khai trương đưa vào hoạt động Văn phòng đại diện tại Lào, chi nhánh Ngân hàng Liên doanh Lào Việt tại Atapư; Công ty Chúng khoán Campuchia - Việt Nam (CVS); Chi nhánh Hà Nội và Kampông Chăm của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) và khai trương hoạt động Công ty tài chính tại Cộng hòa Séc. Việc vận hành hoạt động của các đơn vị này là những điểm nối quan trọng, tạo nên một hệ thống liên thông trong hoạt động ngân hàng của BIDV, hỗ trợ tích cực cho hoạt động giao thương, đầu tư thương mại, du lịch của 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia), các nước trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, BIDV đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ, điều chỉnh tỷ lệ sở hữu lên 65% tại Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên có ngân hàng con ở nước ngoài.

Năm 2011, BIDV tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, hiện thực hóa mục tiêu chiến lược xây dựng BIDV trở thành một ngân hàng thương mại bán lẻ hiện đại. Hoàn thành đúng tiến độ dự án hiện đại hóa Ngân hàng giai đoạn 2 do Ngân hàng Thế giới tài trợ; đưa vào nhiều ứng dụng mới như Internet banking, Mobile banking theo tiêu chuẩn quốc tế; trên nền tảng 20 năm ứng dụng Công nghệ thông tin, trong 4 năm liên tục (2007-2010) BIDV luôn đứng đầu Việt Nam về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin;... đã tạo nên tiền đề quan trọng để phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ và ngân hàng điện tử.

Cũng trong năm 2011, BIDV đã tiếp tục đẩy mạnh và triển khai trên 50 sản phẩm dịch vụ, tiện ích mới trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, ưu việt hướng tới phục vụ ngày càng tốt hơn nhóm khách hàng cá nhân, góp phần gia tăng hiệu quả, nguồn thu và tiếp tục là Ngân hàng có quy mô, tăng trưởng dịch vụ đứng đầu thị trường.

Huy động vốn dân cư có bước tiến ấn tượng, đạt 129.000 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010; gấp 1,8 lần so với năm 2009, đưa tỷ trọng huy động vốn dân cư trên tổng nguồn vốn huy động từ 37% năm 2010 lên 49% trên tổng nguồn vốn huy động... Tín dụng bán lẻ đạt mức tăng trưởng cao và ổn định với dư nợ đạt hơn 38.000 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010.

Đến nay, toàn bộ hệ thống BIDV đã phát triển và kiện toàn mạng lưới hoạt động, nâng cao khả năng phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi, nâng cao đáng kể khả năng cạnh tranh của BIDV. Tiếp tục gia tăng mạng lưới với việc đưa vào hoạt động 5 chi nhánh cấp 1 và 26 phòng giao dịch, tập trung chủ yếu tại hai địa bàn trọng điểm kinh tế trọng điểm là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng, nâng tổng số chi nhánh lên 118 và phòng giao dịch/quỹ tiết kiệm lên 520; Bên cạnh đó, BIDV cũng đã đẩy mạnh kênh phân phối hiện đại, bổ sung thêm 200 máy ATM, nâng tổng số máy ATM lên 1.300 máy phân bổ tại khắp các tỉnh thành phố trong cả nước, thị trường thẻ phát triển ổn định đạt 9% về thị phần số lượng thẻ và 10% thị phần doanh số sử dụng thẻ.

Từ đầu năm 2010, BIDV đã chủ động thực hiện tái cơ cấu hoạt động một cách toàn diện nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động. Tiếp nối các hoạt động tái cơ cấu mô hình tổ chức, sản phẩm công nghệ, năm 2011, BIDV tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền vốn và sở hữu với tâm điểm là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công tốt đẹp.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã chủ động hỗ trợ thanh khoản có hiệu quả cho các Ngân hàng Thương mại Cổ phần. Đặc biệt tham gia vào quá trình hỗ trợ hợp nhất 3 ngân hàng: Ngân hàng Thương mại Sài Gòn, Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng Đệ Nhất đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước trong mọi trường hợp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bình ổn thị trường và góp phần tích cực, có ý nghĩa quan trọng khởi đầu cho công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

Trong năm 2011 BIDV tiếp tục khởi xướng và đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung”: Sáng lập và là Chủ tịch “Quỹ nghiên cứu phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung”, đồng tổ chức Diễn đàn phát triển du lịch 7 tỉnh duyên hải miền Trung; kết nối, liên kết tự nguyện 7 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ thực sự là điểm sáng, thiết thực đem lại lợi ích cụ thể cho các địa phương. Tham gia với vai trò đồng tổ chức và tài trợ nhiều Hội nghị Xúc tiến đầu tư như: Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Bắc Trung bộ; Triển lãm hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; Hội chợ Lâm sản Việt Nam lần thứ I; Diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam; Khởi xướng xây dựng và hình thành thương hiệu “Ngày hội đầu tư” vào đầu Xuân hằng năm tại Nghệ An;... góp phần tích cực vào quá trình tái cấu trúc và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy đúng tiềm năng và thế mạnh của các tỉnh, thành, vùng và khu vực.

BIDV đã luôn tiên phong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo và Xây dựng nông thôn mới. Tổ chức thành công Hội nghị tổng kết An sinh xã hội của BIDV giai đoạn 2006-2011 tại 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar trước sự chứng kiến và ghi nhận của lãnh đạo Chính phủ các nước. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp Nhà nước tổ chức thành công một Hội nghị có quy mô lớn trong công tác an sinh xã hội mang tầm khu vực, tạo tiền đề cho việc triển khai các hoạt động an sinh xã hội giai đoạn tiếp sau. Tiếp tục thành công đã có, BIDV đã triển khai hỗ trợ giảm nghèo thêm 4 huyện, nâng tổng huyện nghèo được nhận hỗ trợ từ BIDV lên 10/69 huyện, đó là: Sốp Cộp (Sơn La), Bảo Lạc (Cao Bằng), Điện Biên Đông, Mường Nhé (Điện Biên), Mù Càng Chải (Yên Bái), Thường Xuân (Thanh Hoá), Kỳ Sơn (Nghệ An), Vũ Quang (Hà Tĩnh) An Lão (Bình Định), Bắc Trà Mi (Quảng Nam). Tiếp nối kết quả ấn tượng này, BIDV đã chủ động đi đầu triển khai hỗ trợ 4 địa phương thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng Nông Thôn mới tại Nghệ An, Bình Định, Bạc Liêu và Ninh Thuận.

Đồng hành với các chương trình mục tiêu lớn, BIDV tiếp tục thực hiện các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa người có công, các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo; tặng quà tết cho người nghèo, tặng học bổng nâng bước trò nghèo, phẫu thuật tim trẻ em nghèo...và mở rộng vòng tay nhân ái, chia sẻ khó khăn với đồng bào, bạn bè bị thiên tai, chiến tranh ở ngoài nước như: Lào, Campuchia, Lybia, Nhật Bản...

BIDV đã dành 30 tỷ đồng hỗ trợ 100.000 suất quà Tết cho đồng bào nghèo trong cả nước đón Tết Nhâm Thìn, tổng mức thực hiện cao hơn 30% so với dịp Tết Tân Mão 2011. Tổng số tiền cam kết thực hiện an sinh xã hội của BIDV năm 2011 là hơn 376 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân trên 90% theo đúng chương trình mục tiêu và đối tượng được thụ hưởng.

Năm 2011, các hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai sâu rộng... Trong đó, nổi bật là các phong trào thi đua lao động giỏi, là các cuộc thi rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, là việc phối hợp với các bộ ngành thực hiện tìm hiểu và tổ chức thành công Hội thảo về Thời gian hoạt động của Bác Hồ tại Thái Lan, khánh thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udonthani - Thái Lan nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (1911 - 2011).

Năm 2011 đã khép lại, vượt qua muôn trùng khó khăn, thách thức, với tinh thần sẻ chia, với bản lĩnh, trí tuệ và tâm huyết, gần 17 ngàn người lao động BIDV tiếp tục đồng sức, đồng lòng khẳng định sứ mệnh: BIDV là công cụ hữu hiệu và uy tín của Đảng, Nhà nước trong thực thi các nhiệm vụ phát triển và hội nhập của nền kinh tế đất nước; BIDV là đối tác đáng tin cậy của khách hàng, bạn bè trong nước và quốc tế; BIDV là thương hiệu uy tín của nhà đầu tư và là mái nhà chung vững chãi của người lao động BIDV. Với cốt cách Tâm - Trí - Lực đã được khẳng định, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam vững tin bước vào năm 2012, năm ghi dấu ấn đặc biệt trong lịch sử 55 năm xây dựng và trưởng thành: Chính thức trở thành ngân hàng đại chúng, phấn đấu trở thành ngân hàng hiện đại có đẳng cấp trong khu vực, góp phần bồi đắp thương hiệu Việt Nam, giá trị Việt Nam, sức mạnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực