Giải bài toán bình ổn giá vàng

Thứ hai, 31/10/2011 18:10

 

 Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Kim Dung)

(ĐCSVN)- Mặc dù Ngân hàng nhà nước đã nỗ lực thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước, tuy nhiên mức vênh nhau giữa hai giá bán thường xuyên ở mức 1,5 đến 2 triệu đồng/lượng. Đã có thời điểm giá vàng thế giới đã xuống thấp mà giá vàng trong nước vẫn tăng vọt...

Diễn biến giá thường xuyên chênh lệch...

Ngày 11/10, Công ty vàng bạc Phú Quý niêm yết vàng SJC ở mức 43,60 triệu đồng/lượng mua vào và 43,95 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, trong phiên giao dịch đêm 10/10, giá vàng đóng cửa tại thị trường New York với mức giá 1.676,9 USD/oz, tăng 37,2 USD/oz, tương đương tăng 2,3% so với phiên liền trước. Theo quy đổi tỷ giá USD tại ngân hàng thương mại, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá vàng quốc tế quy đổi tương đương 1,5 triệu đồng/lượng.

Ngày 12/10, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết phổ biến ở mức 43,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,22 triệu đồng/lượng (bán ra). Còn tại thị trường châu Á phiên sáng 12/10, giá vàng duy trì đà tăng của phiên ngày 11/10. Lúc 11h giờ Việt Nam, vàng giao ngay có giá 1.679,8 USD/oz, tăng 4,3 USD/oz so với đóng cửa phiên New York. Với mức giá này quy đổi theo tỷ giá USD/VND Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bán ra cùng ngày là 20.885 VND/USD tương đương 42,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng bán lẻ trong nước bình quân 1,9 triệu đồng/lượng.

Cho đến ngày 20/10, giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức 42,85 - 43,17 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tuy nhiên, trong phiên ngày đêm 19/10 tại thị trường Mỹ, giá vàng đã giảm 12,4 USD/oz khi đóng cửa, tương đương giảm 0,8%, còn 1.643,7 USD/oz. Vậy theo quy đổi, giá vàng thế giới tương đương 40,9 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá vàng bán lẻ trong nước 2 triệu đồng/lượng.

Tiếp đó ngày 21/10, vàng SJC được Công ty Phú Quý yết giá ở mức 43,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,55 triệu đồng/lượng (bán ra) nhưng giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ lúc đóng cửa giảm 22,5 USD/oz, tương đương hạ 1,4%, còn 1.621,2 UASD/oz. Vậy theo quy đổi tỷ giá ngân hàng của ngày 21/10, giá vàng quốc tế tương đương khoảng 41,1 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá vàng bán lẻ trong nước trên 2 triệu đồng/lượng.

Chưa thể giải quyết triệt để...

Diễn biến trên cho thấy giá vàng trong nước và thế giới thường xuyên chênh lệch ở mức cao. Đến ngày 28/10, khoảng cách trên đã được thu hẹp lại song không phải do có sự can thiệp điều chỉnh mà là do giá vàng thế giới tăng. Cụ thể, giá vàng thế giới đêm 27/10 lên mức 1.750 USD/ounce, nếu lấy tỷ giá này để quy đổi, giá vàng quốc tế tương đương với 44,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng bán lẻ trong nước khoảng 1,1 triệu đồng/lượng.

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), hiện nhu cầu mua vàng đã có xu hướng giảm. Khác với các đợt giảm trước đó, khi người dân đổ xô đi mua vàng thì tình trạng này đã không diễn ra trong đợt giảm giá vừa rồi do người dân đã biết cẩn trọng cân nhắc giữa mua vào và bán ra khi giá giảm mạnh. Nhất là khi so sánh giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có thời điểm chênh lệch tới hơn 2 triệu đồng/lượng khiến nhà đầu tư phân vân. Song trước mắt để bình ổn giá vàng và điều chỉnh mức chênh lệch trên còn nhiều khó khăn.

Nhiều ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên cho doanh nghiệp kinh doanh vàng được tự do xuất nhập khẩu vàng mà không cần giấy phép để giảm thiểu tình trạng giá vàng trong nước có sự chênh lệch quá lớn so với giá thế giới. Tuy nhiên, tất cả còn đang trong quá trình bàn thảo chưa thể đưa ra giải pháp hữu hiệu.

Kinh nghiệm từ quá khứ...

Đã có phân tích chỉ rõ tình hình diễn biến của thị trường vàng Việt Nam những năm 1986 - 1992 có nhiều điểm giống như hiện nay, vì thế, nhà điều hành có thể thực hiện biện pháp đã làm trước đây để bình ổn giá vàng. Chẳng hạn, Ngân hàng Nhà nước có thể căn cứ giá vàng quốc tế ngày 26/9/2011 (1.614 USD/oz ), ngày giá vàng thế giới và Việt Nam biến động mạnh để tính toán thực hiện đề án can thiệp vàng cho thấy tính khả thi của đề án rất cao.

So sánh với giá vàng bán ra thị trường chiều ngày 26/9/2011 của SJC là 45,5 triệu VND/lượng thì mức chênh lệch với giá thế giới lên tới 4,8 triệu VND/lượng. Vì thế, nếu Ngân hàng Nhà nước nhập vàng bán can thiệp thì có thể kéo giá vàng xuống mạnh hơn.

Cũng từ kinh nghiệm và những thành công của Ngân hàng Nhà nước trong việc bán vàng can thiệp giữ ổn định thị trường những năm trước đây đã cho thấy Ngân hàng Nhà nước có đủ quyền lực và sức mạnh để can thiệp thị trường, không một tổ chức, cá nhân nào có thể làm giá để thu lợi cho riêng mình.

Bên cạnh đó, vàng có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngoại tệ, để ổn định tỷ giá và giá vàng, việc quản lý kinh doanh vàng miếng cần thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 11 ngày 24/2/2011, đó là: “kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh vàng, trong quý II/2011 Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do”.

Để quản lý được thị trường vàng một cách chủ động, Ngân hàng Nhà nước có thể thực hiện bằng nhiều biện pháp; trong đó có biện pháp nhập khẩu vàng bán can thiệp theo đề án ổn định tỷ giá và giá vàng nói trên. Nếu thực hiện biện pháp này, Ngân hàng Nhà nước nên nghiên cứu thành lập lại công ty kinh doanh vàng bạc với các nhiệm vụ vốn có của nó.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực