Thúc đẩy tiềm năng hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam- Sant Petersburg trong giai đoạn mới

Thứ ba, 19/12/2023 15:39
(ĐCSVN) - Mới đây, Lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp Saint Petersburg (Nga) đã có buổi tiếp xúc và làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Saint Petersburg - Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trong bối cảnh mới.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện  Việt - Nga là "sự hợp tác có hệ thống"

Phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Saint Petersburg diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thành phố Saint Petersburg - ông Evgeniy Dmitrievich Grigoriev nhấn mạnh và khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga luôn được giữ gìn, củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, như lời Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói là "sự hợp tác có hệ thống".

Kim ngạch thương mại giữa hai nước luôn tăng, hiện hơn 20 doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh có sự đầu tư, góp vốn của các doanh nghiệp Saint Petersburg; hơn 60 doanh nghiệp của Saint Petersburg đang hoạt động kinh doanh giao thương với các đối tác Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả những điều đó chưa phản ánh hết các tiềm năng hợp tác song phương. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau bàn bạc và hướng tới hợp tác trong các lĩnh vực IT, ngành công nghiệp, y tế và giáo dục". Hiện nay Saint Petersburg có khoảng hơn 700.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong thời gian qua, dù bị ảnh hưởng của các chính sách cấm vận, thành phố luôn đạt tiêu chuẩn về ngân sách, trong 2023 vượt yêu cầu về ngân sách. Những thông tin này có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp, đối tác Việt Nam. Chính quyền Thành phố sẵn sàng ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp Saint Petersburg.

Đoàn lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp TP. Saint Petersburg chụp ảnh cùng BAOOV 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Thành phố Hồ Chí Minh và Saint Petersburg thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 2005 và thường xuyên tổ chức các hoạt động hợp tác trên nhiều kênh. Saint Petersburg là một trong mười hai địa phương (của các nước) trọng điểm mà thành phố sẽ chủ động tích cực thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới". Với dân số hơn 10 triệu dân, vị trí địa lý thuận lợi, chính trị ổn định, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm với nhiều cơ chế đặc thù mới và sức mua ngày càng cao là điểm đến, thị trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

"Thành phố Hồ Chí Minh cần sự đầu tư hợp tác của các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Saint Petersburg nói riêng. Thành phố luôn xem thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố và đây là lý do thành phố luôn cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp".

Điều kiện mới, cơ hội mới và thời cơ mới

Theo ông Dương Hoàng Minh, tham tán thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga: Việt Nam và Nga nâng mức quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, ký kết hiệp định thương mại tự do vào năm 2015, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. "Trong năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đạt 7,2 tỉ USD, gần gấp đôi so với 2016. Sau đại dịch Covid-19 và xung đột Nga - Ukraine, kim ngạch hai nước giảm nhưng hiện nay có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Kinh tế Nga đã phục hồi rất nhanh chóng và GDP dự kiến tăng trưởng hơn 3% trong năm nay.

Những khó khăn trong hợp tác thương mại như thanh toán, vận tải… hiện nay dần dần được tháo gỡ. Điều đặc biệt trong 5 năm qua, hàng thực phẩm, nông sản Việt Nam được nhập và bán rất nhiều trong các chuỗi siêu thị ở Nga và ước tính hiện có khoảng 1.000 quán ăn Việt Nam tại Nga. Trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, đặc biệt từ khi Nga bị cấm vận, việc thúc đẩy quan hệ đầu tư thương mại đang được đẩy mạnh lên mức độ mới quyết liệt và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp của hai nước có nhiều thời cơ và điều kiện thuận lợi để hợp tác giao thương. Thương vụ Đại sứ quán sẵn sàng phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện, thời cơ để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước và hai thành phố.”

Ký kết nhiều hợp đồng trên các lĩnh vực

Trong buổi gặp mặt giữa các doanh nghiệp kiều bào đến từ các nước (Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc) thuộc Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam và Nga chiều ngày 4 tháng 12 tại Kova Centrer, ông Kalganov Viacheslav Genadevich, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint Petersburg (Nga) nhấn mạnh: Phái đoàn Nga đến đây "không phải để tham quan" mà là để ký kết các hợp đồng. Tham dự diễn đàn, thành phố Saint Petersburg có 20 doanh nghiệp tham gia hoạt động trên các lĩnh vực: thực phẩm, công nghệ rô bốt, khảo sát địa chất, thành phố thông minh, công nghệ xử lý nước, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dược phẩm, đóng và sửa chữa tàu biển, thủy điện, công nghệ cao…Chúng tôi rất mong thông qua diễn đàn sẽ tạo cơ sở thúc đẩy việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm tăng cường hợp tác về kinh tế".

Phó chủ tịch Ủy ban Chính sách công nghiệp, Đổi mới và Thương mại thành phố Saint Petersburg, bà Goryshina Olga Anatolievna phát biểu tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ thông tin: "Thành phố có khoảng 360.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động chủ yếu về thương mại, dịch vụ và công nghiệp, chế tạo máy và năng lượng, y dược, chế biến thực phẩm, công nghiệp đóng tàu, xử lý nước. Chính quyền thành phố luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, như cấp vốn, ưu đãi thuế và ưu đãi tài chính.

Tăng cường hợp tác đầu tư thương mại giữa doanh nghiệp kiều bào tại Nga và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Peter Hồng, Ủy viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV): Nga là nước đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Chính phủ và nhân dân Liên Bang Nga luôn là người bạn, người anh em ruột thịt của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Trải qua hơn 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Liên bang Nga không ngừng củng cố tình đoàn kết hợp tác hữu nghị. Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài hiện có các thành viên ở 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 94.000 doạnh nghiệp kiều bào. Những doanh nghiệp của người Việt Nam trên toàn cầu rất mong có thể bàn bạc, trao đổi hợp tác với các doanh nghiệp Nga nhân dịp phái đoàn đến Thành phố Hồ Chí Minh lần này.

Đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga ký kết bản ghi nhớ với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài 

Phát biểu tại cuộc gặp chiều ngày 4/12/2023, PGS TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn sơn Kova cho biết mặt hàng sơn diệt khuẩn của tập đoàn đã xuất sang Singapore cách đây 20 năm. "Mong phía Nga có thể hợp tác đưa sơn này để diệt khuẩn bệnh viện, trường học".

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến, Chủ tịch ICI International, Phó Tổng biên tập, Đại diện tạp chí World Alliances Journal tại Liên hợp quốc tại Vienna (Áo) không khỏi xúc động khi thay mặt bà con kiều bào tại Nga, kiều bào tại Thành phố Saint Petersburg cảm ơn Chính phủ Nga, chính quyền Thành phố Saint Petersburg đã nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho cộng đồng kiều bào, doanh nhân, trí thức Việt Nam học tập, sinh sống và công tác. Nhiều doanh nhân đã thành đạt, có nhiều cống hiến cho hai quốc gia, là cầu nối thiết thực, hiệu quả cho quan hệ Việt Nam - Liên Bang Nga trên các lĩnh vực. Đồng thời cảm ơn Chính quyền Thành phố đã tạo điều kiện cho Ban dự án “Ngày quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” tổ chức Lễ an vị tượng vua Hùng và Lễ giỗ Tổ tại Thành phố.

Doanh nhân Dương Chí Kiên, Tổng Giám đốc Golden Age Group, người vinh dự được Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg trao giải thưởng Sư tử vàng trong lĩnh vực quốc tế và hợp tác liên vùng (năm 2020), Bằng khen của Chủ tịch Hội đồng lập pháp Saint Petersburg, Liên Bang Nga (tháng 10/2023) tâm sự: Nga là quê hương thứ hai của tôi. Việt Nam sinh ra và nuôi dưỡng tâm hồn, Nga là nơi tạo điều kiện cho tôi thành công trong sự nghiệp kinh doanh. Tôi biết ơn đất nước, con người và văn hóa Nga. Tôi cũng như ngài Genadevich và cộng đồng kiều bào, doanh nhân Việt Nam tại Saint Petersburg trân trọng kính mời và mong doanh nhân Việt Nam và cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở các nước sẽ đến thành phố Saint Petersburg tham dự Tuần lễ Việt Nam từ ngày 19-25/5/2024 với nhiều hoạt động thiết thực, gắn kết và nâng mối quan hệ chiến lược toàn diện Việt - Nga lên tầm cao mới nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).

Bà Trần Thị Luôn, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Thiên Ân tâm sự: Diễn đàn kinh tế thương mại Saint Petersburg - Việt Nam là cơ hội để các công ty Việt Nam nói chung và Công ty của tôi nghiên cứu, tìm hiểu và ký kết hợp tác đầu tư thương mại với các doanh nghiệp Saint Petersburg, đưa hàng hóa của Việt Nam ra trường quốc tế theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu đối tác của từng thị trường.

Tại cuộc gặp mặt với BAOOV ngày 04/12 và Diễn đàn kinh tế ngày 05/12, đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga đã ký kết bản ghi nhớ (MOU) với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về việc phối hợp đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang Saint Petersburg dự Tuần lễ Việt Nam nhằm xúc tiến hợp tác song phương Việt Nam - Saint Petersburg; 5 doanh nghiệp Nga - Việt Nam ký kết thỏa thuận trên các lĩnh vực với giá trì  hơn 30 triệu USD. Đây chính là tiền đề, sự cộng hưởng để xây dựng, vun đắp mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Nga lên tầm cao mới./.

Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực