Làm theo đạo đức Bác Hồ

Chủ nhật, 03/01/2010 11:16

Thượng tọa Thích Trí Huệ hiện là sư trụ trì Chùa Hội Phước, xã Lịch Hội Thượng, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ông là một trong những người tiêu biểu được tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Sóc Trăng. Với nhà tu hành này thì: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội phải luôn gắn với tinh thần trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Là một người tu hành, luôn lấy điều thiện, điều lợi để khuyên người và giúp người, Thượng tọa Thích Trí Huệ nhận thấy: Tấm gương đạo đức của Người là một chân lý sáng ngời về tình thương yêu nhân dân bao la vô bờ bến, suốt cả cuộc đời, Người luôn “Lo trước cái lo của thiên hạ” và “Vui sau cái vui của thiên hạ”. Tấm gương đạo đức, tư tưởng ấy của Bác Hồ, chính là luôn tìm cách nâng con người lên, để mỗi người đều có cơ hội sống tốt hơn, nhân ái hơn. Điều này rất phù hợp với những tư tưởng của Đức Phật.

Xã hội nước ta đang ngày một phát triển, cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao, nhưng vẫn còn đó những gia đình, những mảnh đời bất hạnh cần được những bàn tay nhân ái, những nhà hảo tâm, mạnh thường quân tương trợ, giúp đỡ để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Với tư cách là Trụ trì Chùa Hội Phước và cũng là Chánh đại diện Phật giáo huyện Long Phú (Sóc Trăng), Thượng tọa Thích Trí Huệ đã tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện tại địa phương và vận động các tăng ni, phật tử, bà con trong và ngoài huyện cùng tham gia các hoạt động từ thiện. Khi gặp những những gia nhà cửa dột nát, vị sư già này đã ngày đêm đi vận động các nhà hảo tâm và kết quả đã vận động được trên 10.000 tấm lá lợp nhà cho người nghèo, giúp họ có chỗ che mưa, che nắng để yên tâm ăn ở, làm lụng. Tham gia công tác xã hội, Thượng tọa đã cùng với cấp ủy và chính quyền địa phương đi vận động để xây dựng hàng chục cây cầu giao thông giúp cho việc đi lại, làm ăn của bà con thêm thuận tiện, góp phần cải thiện hệ thống giao thông tại địa phương.

Trong những lần đi hành đạo, ông đã tận mắt chứng kiến những bệnh nhân phải nằm viện nhưng quá nghèo không lo được bữa ăn hàng ngày, ông đã cùng với các tăng ni, phật tử quyên góp và tổ chức nấu cháo, bữa cơm tình thương giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn thể hiện tinh thần nhường cơm xẻ áo. Thấy nhiều gia đình nghèo khi có người thân qua đời mà không lo nổi được chiếc quan tài cũng như nơi chôn cất, ông tiếp tục đi vận động cùng với khả năng hiện có của nhà chùa để giúp cho những mảnh đời khốn khó này, đến nay ông và bổn chùa do ông trụ trì đã hỗ trợ được 70 quan tài và 24 phần đất để chôn cất cho người nghèo khi qua đời. Ông không nhớ hết đã có bao nhiêu người đã được ông và nhà chùa giúp đỡ nhưng trong những năm qua số tiền do ông vận động quyên góp làm từ thiện đã được tổng cộng trên 1 tỷ 63 triệu đồng, giúp cho hàng ngàn người nghèo có khi chỉ là một tô cháo, phần cơm, xoa dịu nỗi đau, đỡ cơn họan nạn, khó khăn...

Một lòng hướng Phật nhưng Thượng tọa Thích Trí Huệ và toàn thể tăng ni, phật tử cũng luôn tâm niệm: Làm điều gì mà giúp ích được cho đời thì phải gắng sức làm và xem đó như là một việc “làm theo đạo đức của Cụ Hồ”. Ông tin chắc rằng, rồi đây Cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM" sẽ đạt được những kết quả tốt và mỗi một câu chuyện về Cụ Hồ sẽ là một bài học vô giá về nhân cách, về đạo đức cho mỗi chúng ta học tập và làm theo.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực