Báo chí Hưng Yên với việc tuyên truyền và đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống

Thứ tư, 22/06/2011 09:52

Đ/c Vũ Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Hưng Yên và
đ/c Nguyễn Khắc Hào, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các nhà báo đạt giải Cuộc thi báo chí viết về môi trường Hưng Yên

(ĐCSVN) - Với vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, trong những năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam thực hiện tốt việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hình thành thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học, nhận thức tư tưởng chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Báo chí cũng là vũ khí sắc bén nhằm tuyên truyền, cổ vũ, tập hợp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân theo Đảng. Trong từng thời kỳ phát triển của đất nước, báo chí cách mạng đã thể hiện rõ vai trò là công cụ tuyên truyền của Đảng, là diễn đàn đáng tin cậy của nhân dân, góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của đất nước.

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của các cơ quan ngôn luận, báo chí trong thời kỳ mới, Đại hội lần thứ XI của Đảng đã nêu rõ phương hướng trong nhiệm kỳ tới cần chú trọng nâng cao tính tư tưởng, phát huy mạnh mẽ chức năng thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội của các phương tiện thông tin đại chúng vì lợi ích của nhân dân và đất nước; khắc phục xu hướng thương mại hoá, xa rời tôn chỉ, mục đích trong hoạt động báo chí. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ hoạt động báo chí vững vàng về chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ và có năng lực đáp ứng tốt yêu cầu của thời kỳ mới… Thực hiện thành công nhiệm vụ ấy, báo chí cách mạng sẽ bảo đảm tốt vai trò, vị trí của mình, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Trong thời gian qua, các cơ quan: Báo Hưng Yên, Đài PT- TH Hưng Yên, các tạp chí, bản tin của các sở, ban, ngành tỉnh đã nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: Đầu tư và hoàn thiện trạm phát sóng truyền hình cho khu vực phía bắc tỉnh, mở thêm những trang thông tin điện tử, nâng cao số lượng phát hành… Cùng với đó, các cơ quan báo chí tỉnh Hưng Yên đã tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Từ đó, đã có nhiều tin, bài phản ánh chân thực đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, của tỉnh và cả nước. Đồng thời, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thành tựu văn hoá, khoa học, kỹ thuật… Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức, đáp ứng nhu cầu văn hoá lành mạnh của nhân dân, bảo vệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát triển dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, các báo, đài, tạp chí, bản tin của tỉnh đã tiếp tục phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân. Đặc biệt là các cơ quan báo chí đã kịp thời phát hiện, biểu dương gương tốt, nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong các mặt của cuộc sống trên toàn địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Năm 2010 và những tháng đầu năm 2011 vừa qua, đất nước có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng, nhiều sự kiện lịch sử trọng đại. Trong đó, quan trọng nhất là tiến trình chuẩn bị, tổ chức thực hiện đại hội đảng các cấp; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và tiến trình tuyên truyền, chuẩn bị, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016… Cùng với các cơ quan báo chí cả nước, các cơ quan báo, đài trong tỉnh đã kịp thời phản ánh và tuyên truyền những sự kiện ấy đến toàn thể cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Điều đó thể hiện bản lĩnh chính trị, lý tưởng cộng sản, lòng yêu nghề và nỗ lực tác nghiệp của các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí. Những thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác của báo chí đã làm cho cán bộ và nhân dân hiểu, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, một lòng tin theo Đảng, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân, ra sức thi đua lao động, học tập và rèn luyện xây dựng quê hương, đất nước. Vì thế, có thể khẳng định, báo chí đã góp phần làm nên thành công của những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh trong thời gian qua.

Tuy vậy, các cơ quan báo chí tỉnh Hưng Yên vẫn còn một số hạn chế đó là: Cơ cấu và chất lượng tin, bài đôi khi chư­a thật hợp lý, tính nhạy bén, thời sự và tính xác thực có lúc ch­ưa cao, còn một số lỗi về kỹ thuật, ảnh minh hoạ nhiều khi chưa thích hợp với nội dung. Vẫn còn tình trạng viết, biên tập và đăng phát các tin, bài thiếu nhạy cảm chính trị, quảng cáo quá thời lượng quy định, chất lượng một số tin, bài còn hạn chế, nặng về đưa tin trong khi thiếu các vai trò khác như định hướng chính trị tư tưởng, bồi đắp, hướng dẫn, nâng cao trình độ văn hóa. Đồng thời, báo chí vẫn chưa thực sự là diễn đàn ngôn luận của nhân dân... Việc đưa thông tin đến cơ sở vẫn chưa thực sự rộng khắp. ở một số nơi, đảng viên và nhân dân vẫn chưa thực sự hào hứng tiếp nhận các thông tin của đài, báo tỉnh.

Cùng với các cơ quan báo chí cả nước, những ngày này cán bộ, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên các báo, đài trong tỉnh Hưng Yên vui mừng kỷ niệm 86 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 68 năm thành lập tờ báo cách mạng đầu tiên của Đảng bộ. Tự hào với truyền thống là cơ quan ngôn luận của Đảng, của nhân dân tỉnh nhà, lãnh đạo, cán bộ và phóng viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí cũng cần xác định được nhiệm vụ trọng tâm trước mắt trong thời gian này là cùng với toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên học tập, quán triệt thấm nhuần sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng lần thứ XI, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đưa nghị quyết vào cuộc sống. Muốn vậy, cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí cần phải hiểu, nắm vững và quán triệt những nội dung của nghị quyết: Những bài học kinh nghiệm lớn từ thực tiễn cách mạng Việt Nam; Đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng; Mục tiêu tổng quát khi kết thúc thời kỳ quá độ ở Việt Nam và mục tiêu đến giữa thế kỷ 21 phấn đấu xây dựng Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa; Phương hướng cơ bản, mối quan hệ lớn, định hướng lớn về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh nêu trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011). Cần nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong những năm tới; các nhiệm vụ và các giải pháp lớn trên các lĩnh vực kinh tế-văn hóa, giáo dục, khoa học, môi trường, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng Đảng. Trên cơ sở đó, đối chiếu với các văn kiện của Đảng trước đây để hiểu rõ và nắm vững những điểm mới trong các văn kiện của Đại hội XI. Phải hiểu được nội hàm đích thực và vì sao có những điểm mới đó. Đồng thời phải phân tích được những điểm mới trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI sẽ tác động như thế nào đối với đất nước, với xã hội; để chỉ ra được những thời cơ, thách thức khi thực hiện những điểm mới đó trong cuộc sống.

Khi đã hiểu, nắm vững và quán triệt được nghị quyết, mỗi cán bộ, phóng viên, cần ý thức được tầm quan trọng và tầm ảnh hưởng của những điều mình viết đối với xã hội, công chúng, từ đó phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Để công tác tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đạt hiệu quả, các báo, đài tỉnh Hưng Yên cần phản ánh trung thực, kịp thời những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đặt ra như cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, nạn tham nhũng, quan liêu... Cần bám sát các chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền các cấp, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, chất lượng của báo, đài, đa dạng hóa các hình thức thể hiện trong tuyên truyền về chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tăng cường bồi dưỡng chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, tác phong làm báo trong thời kỳ hội nhập cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên... Đồng thời, cần nhận thức rõ những thuận lợi cũng như những khó khăn của việc truyên truyền nghị quyết đại hội. Trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch và phản động không ngừng tuyên truyền nhằm thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình nhằm thực hiện cái gọi là “tự diễn biến” trong nội bộ Đảng, nội bộ dân tộc. Vì vậy, phải hết sức coi trọng việc sàng lọc thông tin và nêu cao trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người cầm bút, phản bác nhanh chóng những quan điểm sai trái. Ngoài việc tinh thông nghiệp vụ, năng động, nhạy bén, mỗi cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí cần phải có sự nhạy cảm chính trị, sự chân thực, thông tin đưa ra phải bảo đảm tính chính xác, khoa học và có kiểm chứng. Đồng thời, cần hiểu rõ tâm trạng, tâm lý, sở thích, thói quen của người dân để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí để phát huy thế mạnh, đặc thù của mỗi loại hình báo chí, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Các cơ quan báo chí cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể với các chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm, hội thảo phù hợp với các đối tượng để truyên truyền nội dung các văn kiện cũng như việc tổ chức triển khai thực hiện ở các địa phương, cơ sở. Hai cơ quan báo chí lớn của tỉnh là Báo Hưng Yên và Đài Phát thanh- Truyền hình cần nâng cấp hơn nữa cơ sở vật chất, kỹ thuật như nâng cao chất lượng in, số lượng phát hành, chất lượng và phạm vi phủ sóng, chất lượng và hình thức các trang tin điện tử… Từ đó, bảo đảm cho việc đưa thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh một cách nhanh chóng, kịp thời nhất. Trên cơ sở ấy, động viên toàn đảng bộ và nhân dân ra sức thi đua, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi mọi nội dung trong nghị quyết.

Bên cạnh việc tuyên truyền về học tập và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, trong thời gian này, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh cần phối hợp thực hiện những nhiệm vụ chính trị lớn là: tuyên truyền về thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016, tuyên truyền về việc tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị, kịp thời phát hiện, biểu dương các gương người tốt, việc tốt, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, những nhân tố mới, giá trị nhân văn mới.

Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm, phát huy truyền thống 86 năm báo chí cách mạng Việt Nam và 68 năm thành lập tờ báo cách mạng đầu tiên của Đảng bộ, các cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh Hưng Yên chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền của mình trong việc học tập và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị cho đảng viên, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ về mục tiêu, con đường, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng, tác động tích cực vào quần chúng nhân dân, tạo ra động lực thúc đẩy xã hội phát triển, đẩy lùi mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc và xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực