Hưng Yên: Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng

Thứ ba, 03/08/2010 11:08

Ngày 30.7, tại hội trường Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hưng Yên, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hưng Yên tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1.8.1930 – 1.8.2010).

Đến dự có các ông: Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều vị trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các ban Đảng tỉnh, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thuộc khối tuyên giáo; bí thư, phó bí thư thường trực, trưởng ban tuyên giáo, phó trưởng ban tuyên giáo các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ; giám đốc, phó giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố và các đồng chí được tặng kỷ niệm chương.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Vũ Văn Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nêu bật chặng đường vẻ vang 80 năm của ngành tuyên giáo. Cách đây 80 năm, ngày 1.8.1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1.8” nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hoà bình, bảo vệ Liên bang Xô - Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân, hưởng ứng cuộc đấu tranh chống đế quốc. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu giữ đến ngày hôm nay, đề rõ “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Từ đó, ngày 1.8 trở thành mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo của Đảng. Căn cứ vào những tài liệu và sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 1.8 hằng năm là ngày truyền thống công tác tư tưởng – văn hoá của Đảng và năm 2007, Ban Bí thư quyết định lấy ngày 1.8 hằng năm là ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng.

Trong suốt 80 năm qua, công tác tuyên giáo luôn giữ vị trí quan trọng và có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp vẻ vang của Đảng và của dân tộc. Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cách mạng của Đảng và của dân tộc, các cơ quan làm công tác tuyên giáo luôn làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, cổ vũ nhân dân nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các nhiệm vụ về giải phóng dân tộc, phát triển KT – XH, củng cố quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại… Ngành tuyên giáo đã tham mưu cho Đảng nhiều luận điểm mới về văn hoá, giáo dục, khoa học, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới. Bước sang thế kỷ XXI, công tác tuyên giáo ngày càng chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, dự báo, phát hiện, đề xuất và tham gia xử lý những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh; tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để định hướng và giải quyết những vấn đề tư tưởng liên quan đến phát triển, bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm an sinh xã hội…

Cùng với cả nước, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh luôn được coi trọng và phát triển qua các thời kỳ cách mạng, góp phần làm nên những chiến thắng và thành tựu to lớn. Đặc biệt, từ khi tái lập tỉnh, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, ngành tuyên giáo các cấp đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được cấp uỷ đảng giao. Ban tuyên giáo các cấp đã làm tốt việc theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng và tâm trạng của các tầng lớp nhân dân; tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo, tạo sự đồng thuận xã hội, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ, các thế hệ làm công tác tuyên giáo của tỉnh phát biểu cảm tưởng khẳng định về vai trò, hiệu quả của công tác tuyên giáo; những kỷ niệm sâu sắc trong quá trình làm công tác tuyên giáo của bản thân, đồng thời đề xuất một số giải pháp để công tác tuyên giáo tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò trước sự lớn mạnh của Đảng, sự phát triển của đất nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích của ngành tuyên giáo trong tỉnh đạt được 80 năm qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo tỉnh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về bối cảnh và những đặc điểm mới tác động đến công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay; đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đi đôi xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ tuyên giáo theo chuẩn mực đạo đức “Trung thành, nhân ái, sáng tạo, hiệu quả”; đề cao trách nhiệm của toàn Đảng đối với công tác tuyên giáo, trong đó nhất quán quan điểm công tác tuyên giáo là nhiệm vụ của toàn Đảng, của tất cả đảng viên, trước hết là cấp uỷ và các bí thư cấp uỷ, của cả hệ thống chính trị với sự tham gia đóng góp của nhân dân. Ban tuyên giáo các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp cấp uỷ đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, tạo được sự lan toả mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn dân theo tấm gương đạo đức của Bác; đẩy mạnh công tác phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng làm công tác tuyên truyền, cùng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là tuyên truyền về các chương trình, dự án phát triển KT – XH, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đô thị hoá để Hưng Yên sớm trở thành tỉnh mạnh trong cả nước và là tỉnh công nghiệp trước năm 2020.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng ngành Tuyên giáo tỉnh bức trướng mang dòng chữ “Trung thành, đoàn kết, đổi mới, hiệu quả”. Ban Tuyên giáo Trung ương tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tuyên giáo” cho 17 cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp trong tỉnh.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực