Hưng Yên: Triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh hại lúa, cây trồng

Thứ tư, 24/03/2010 10:27

(ĐCSVN)- Ngày 23.3, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức họp triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen hại lúa và các đối tượng sâu bệnh khác hại cây trồng. Dự và chỉ đạo có ông Nguyễn Khắc Hào, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở nông nghiệp – PTNT, Sở Tài chính cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh.

Trong vài năm gần đây, tình hình sâu bệnh hại lúa luôn diễn biến phức tạp, xuất hiện những đối tượng dịch hại mới nguy hiểm, trong đó đặc biệt là bệnh lùn sọc đen. theo tổng hợp của cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đến ngày 22.3, riêng các tỉnh phía bắc đã có 17 tỉnh xuất hiện triệu chứng của bệnh vi rút lùn sọc đen hại lúa ở giai đoạn đẻ nhánh trên diện tích 19.564,11 ha; trong đó diện tích nhiễm nặng là 600 ha, đã tiêu huỷ 1,29 ha lúa bị bệnh. Kết quả giám định cho thấy có 6/17 tỉnh dương tính với bệnh lùn sọc đen, gồm Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Lào Cai, Hoà Bình.

Tại Hưng Yên đã xuất hiện cục bộ một số diện tích lúa có biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh lùn sọc đen. chi cục bvtv tỉnh đã tiến hành lấy mẫu giám định đợt i có kết quả âm tính, tuy nhiên mẫu giám định đợt 2 chưa có kết quả giám định. hiện nay trên một số diện tích canh tác đã xuất hiện rầy cám lứa 2 đang nở rộ trên trà sớm, mật độ nơi cao từ 40 – 50 con/m2, bệnh đạo ôn xuất hiện trên một số giống cây tại các huyện phù cừ, kim động, tiên lữ.

Dự báo bệnh lùn sọc đen có khả năng phát sinh, phát triển gia tăng từ nay đến cuối vụ, đặc biệt là giai đoạn lúa đẻ nhánh đến khi làm đòng. Bệnh đạo ôn có xu hướng phát triển nhanh chóng cả về phạm vi và mức độ hại, bên cạnh đó các đối tượng hại khác như: sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh khô vằn… cũng có khả năng gia tăng từ nay đến cuối vụ. thực tế này đòi hỏi các địa phương cùng ngành chức năng cần có biện pháp phòng ngừa quyết liệt, tránh làm phát tán bệnh có thể làm giảm năng suất và chất lượng lúa.

Tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Hưng Yên có thể ở trong vùng dịch, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương lân cận, thực hiện ý kiến chỉ đạo phòng trừ bệnh lùn sọc đen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – PTNT, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen hại lúa và các đối tượng dịch hại cây trồng. Theo đó, ông Nguyễn Khắc Hào, Phó Chủ tịch UBND tỉnh được phân công làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo sẽ có nhiệm vụ nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh, đề xuất phương hướng chỉ đạo ngành chức năng, địa phương có biện pháp phòng chống dịch bệnh hại lúa đạt hiệu quả cao, chủ động tuyên truyền để nông dân biết và phòng trừ bệnh hiệu quả. nắm bắt kịp thời diễn biến sâu bệnh, dự báo đúng mật số rầy lưng trắng…

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực