Các chính phủ cần tiêu thụ nhiên liệu hoá thạch một cách an toàn

Thứ năm, 21/10/2021 18:01
(ĐCSVN) - Các kế hoạch sản xuất nhiên liệu hoá thạch của các chính phủ không đồng bộ một cách nguy hiểm với các giới hạn của Thoả thuận Paris. Báo cáo do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc và nhiều tổ chức phối hợp thực hiện, công bố ngày 20/10/2021.
Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ra ô nhiễm và biến đổi khí hậu (Ảnh: onhiemmoitruong.vn)

Báo cáo Khoảng cách Sản xuất năm 2021 (2021 Production Gap Report), do các viện nghiên cứu hàng đầu và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) thực hiện, công bố hôm 20/10, phát hiện ra rằng bất chấp sự gia tăng các tham vọng về khí hậu và các cam kết đưa phát thải ròng về không, các chính phủ vẫn có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 so với mức cần thực hiện để phù hợp với việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5° C.

Báo cáo này, được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2019, đo lường khoảng cách giữa sản lượng than, dầu mỏ và khí đốt theo kế hoạch của các chính phủ và mức sản xuất toàn cầu phù hợp với việc đáp ứng những giới hạn nhiệt độ được đặt ra trong Thoả thuận Paris. Hai năm sau, báo cáo năm 2021 cho thấy khoảng cách sản xuất này hầu như không thay đổi.

Trong hai thập kỷ tới, các chính phủ đang dự kiến tăng sản lượng dầu mỏ và khí đốt, và chỉ giảm nhẹ sản lượng than đá. Tổng hợp lại, các kế hoạch và dự báo của họ cho thấy tổng sản lượng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu sẽ tăng lên ít nhất là tới năm 2040, tạo ra khoảng cách sản xuất ngày càng rộng hơn.

“Những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu vẫn hiện hữu ở đây cho tất cả mọi người thấy. Vẫn còn thời gian để hạn chế sự nóng lên toàn cầu lâu dài ở mức 1,5°c, nhưng cơ hội này đang nhanh chóng khép lại, ”IngerAndersen, Giám đốc điều hành của UNEP cho biết. “Tại COP26 và thời gian sau đó, các chính phủ trên thế giới cần phải bắt tay vào thực hiện các bước đi nhanh chóng và ngay lập tức nhằm thu hẹp khoảng cách sản xuất nhiên liệu hóa thạch và đảm bảo một quá trình chuyển đổi công bằng và bình đẳng. Đó mới chính là tham vọng về khí hậu."

Báo cáo Khoảng cách sản xuất 2021 cung cấp thông tin về 15 quốc gia có sản lượng nhiên liệu hoá thạch lớn, bao gồm: Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Na Uy, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Thông tin cho thấy hầu hết các chính phủ ở các nước này tiếp tục có những hỗ trợ đáng kể về chính sách để tăng cường sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Ploy Achakulwisut, tác giả chính của báo cáo và là nhà khoa học của Viện Môi trường Stockholm (SEI) cho biết: “Nghiên cứu đã chỉ ra rất rõ rằng: sản lượng than, dầu và khí đốt toàn cầu phải bắt đầu giảm ngay lập tức và giảm ở mức độ lớn để phù hợp với việc hạn chế sự nóng lên của trái đất trong thời gian dài ở mức 1,5°c”. “Tuy nhiên, các chính phủ tiếp tục lập kế hoạch và hỗ trợ mức sản xuất nhiên liệu hóa thạch vượt quá mức chúng ta có thể tiêu thụ nhiên liệu hoá thạch một cách an toàn.”

Các phát hiện chính của báo cáo bao gồm:

- Các chính phủ trên thế giới có kế hoạch tăng thêm khoảng 110% sản lượng nhiên liệu hoá thạch vào năm 2030 so với mức cần thiết nhằm hạn chế sự nóng lên của trái đất ở mức 1,5°c và tăng hơn 45% sản lượng nhiên liệu hoá thạch so với mức phù hợp với mục tiêu hạn chế sự nóng lên ở mức 2°c. Quy mô của khoảng cách sản xuất hầu như không thay đổi so với các đánh giá trước đây của chúng tôi.

- Các kế hoạch và dự báo sản xuất của các chính phủ sẽ dẫn đến mức tăng thêm khoảng 240% sản lượng than đá, thêm 57% sản lượng dầu mỏ và 71% sản lượng khí đốt vào năm 2030 so với mức cần thiết để phù hợp với mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5° C.

-  Theo các kế hoạch của các chính phủ, sản lượng khí đốt toàn cầu được dự báo sẽ tăng nhiều nhất từ năm 2020 đến năm 2040. Việc mở rộng khai thác khí đốt một cách liên tục và lâu dài trên toàn thế giới không phù hợp với các giới hạn nhiệt độ của Thỏa thuận Paris.

- Các quốc gia đã dành hơn 300 tỷ USD cho các quỹ mới phục vụ cho các hoạt động về nhiên liệu hóa thạch kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 - nhiều hơn số tiền họ dành cho năng lượng sạch.

- Ngược lại, nguồn tài chính công quốc tế của các nước dành cho việc sản xuất nhiên liệu hoá thạch từ các nước G20 và các ngân hàng phát triển đa phương lớn (MDBs) đã giảm đáng kể trong những năm gần đây; một phần ba các ngân hàng phát triển đa phương và các tổ chức tài chính phát triển G20 (DFI) theo quy mô tài sản đã áp dụng các chính sách chấm dứt tài trợ cho các hoạt động sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

- Thông tin có thể xác minh và có thể so sánh được về sản xuất và hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch - từ cả các chính phủ và các công ty - là điều cần thiết để giải quyết khoảng cách sản xuất.

“Những nỗ lực ban đầu từ các tổ chức tài chính phát triển nhằm cắt giảm hỗ trợ quốc tế cho sản xuất nhiên liệu hóa thạch là điều đáng khích lệ, nhưng những thay đổi này cần phải được tuân theo bằng các chính sách loại trừ nhiên liệu hóa thạch cụ thể và đầy tham vọng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5° C”, Lucile Dufour, chuyên gia tư vấn chính sách cấp cao thuộc Viện Phát triển Bền vững Quốc tế (IISD) phát biểu.

Måns Nilsson, giám đốc điều hành Viện Môi trường Stockholm (SEI), cho biết: “Các quốc gia sản xuất nhiên liệu hóa thạch phải nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc thu hẹp khoảng cách sản xuất và hướng chúng ta tới một tương lai khí hậu an toàn”. "Khi các quốc gia tăng cường cam kết đưa phát thải ròng về không vào giữa thế kỷ này, họ cũng cần nhận thức được yêu cầu cần phải nhanh chóng giảm sản lượng nhiên liệu hoá thạch phù hợp với các mục tiêu khí hậu của họ."

Báo cáo được thực hiện bởi Viện Môi trường Stockholm (SEI), Viện Phát triển bền vững Quốc tế (IISD), Viện Phát triển Hải ngoại (ODI), tổ chức E3G và UNEP. Hơn 40 nhà nghiên cứu từ nhiều trường đại học, các tổ chức tư vấn và nghiên cứu khác đã đóng góp vào nghiên cứu.

Phản ứng đối với Báo cáo Khoảng cách Sản xuất 2021: “Những tuyên bố gần đây của các nền kinh tế lớn nhất thế giới về việc chấm dứt tài trợ quốc tế cho điện than là một bước đi rất cần thiết trong việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, như báo cáo này cho thấy rõ ràng, vẫn còn một chặng đường dài để đi đến một tương lai năng lượng sạch. Điều cấp thiết là tất cả các nhà cung cấp tài chính công cũng như tài chính tư nhân còn lại, bao gồm các ngân hàng thương mại và các nhà quản lý tài sản, cần chuyển nguồn vốn của họ từ điện than sang năng lượng tái tạo để thúc đẩy quá trình phicacbon hoá hoàn toàn của ngành điện và tăng cường khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo cho tất cả mọi người,” theo António Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc.

“Báo cáo này một lần nữa cho thấy một sự thật đơn giản nhưng mạnh mẽ: chúng ta cần ngừng khai thác dầu và khí đốt từ lòng đất nếu chúng ta muốn đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Chúng ta phải xử lý đồng thời cả hai mặt- nhu cầu và nguồn cung nhiên liệu hóa thạch. Đó là lý do tại sao, cùng với Đan Mạch, chúng tôi đang dẫn đầu việc thành lập Liên minh Ngoài Dầu khí để chấm dứt việc mở rộng khai thác nhiên liệu hóa thạch, lập kế hoạch chuyển đổi công bằng cho người lao động và bắt đầu giảm bớt hoạt động sản xuất hiện tại một cách có trật tự," theo Andrea Meza, Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng của Costa Rica.

“Báo cáo Khoảng cách Sản xuất năm 2021 một lần nữa chứng minh rằng chúng ta cần cắt giảm đáng kể sản lượng nhiên liệu hóa thạch nếu chúng ta muốn đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Đáp lại, Đan Mạch đã đưa ra quyết định hủy bỏ tất cả các đợt cấp phép thăm dò khai thác dầu mỏ và khí đốt trong tương lai, đồng thời loại bỏ hoàn toàn hoạt động sản xuất dầu khí của chúng tôi vào năm 2050. Cùng với Costa Rica, chúng tôi khuyến khích tất cả các chính phủ thực hiện các biện pháp tương tự và tham gia Liên minh Dầu khí Ngoài Dầu khí để thúc đẩy việc loại bỏ dần sản xuất nhiên liệu hóa thạch một cách có trật tự và công bằng," theo Dan Jørgensen, Bộ trưởng Khí hậu, Năng lượng và Tiện ích, Đan Mạch.

Được mô phỏng theo chuỗi Báo cáo Khoảng cách Phát thải của UNEP - và được hình thành như một phân tích bổ sung - báo cáo này truyền tải sự khác biệt lớn giữa sản xuất nhiên liệu hóa thạch theo kế hoạch của các quốc gia và mức sản xuất toàn cầu cần thiết để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5° c và 2° c.
Mạnh Hùng