Chú trọng nghiên cứu nhiệm vụ đo đạc và bản đồ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ ba, 09/07/2024 20:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cần ưu tiên, chú trọng nghiên cứu các nhiệm vụ đo đạc và bản đồ phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; khắc phục sự cố môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TL

Xứng đáng là đơn vị nghiên cứu khoa học cơ bản đầu ngành

Chiều 9/7, tại Hà Nội, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (09/7/1994 - 09/7/2024).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh ghi nhận, trải qua 30 năm, bằng tâm huyết, trí tuệ, niềm say mê khoa học và tinh thần trách nhiệm cao đối với ngành, đất nước, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã trở thành một đơn vị nghiên cứu hàng đầu về đo đạc bản đồ. Lao động trí tuệ, tâm huyết của các thế hệ các nhà khoa học của Viện qua các thời kỳ đã mang lại cho lĩnh vực đo đạc, bản đồ những tài sản quý giá, kho báu đồ sộ với hàng trăm công trình khoa học, bài nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước.

Viện đã ghi dấu ấn với những thành tựu nổi bật như: Đã nghiên cứu thành công công nghệ ảnh số và đưa vào quy trình sản xuất “Thành lập bản đồ địa chính cơ sở của các địa phương”; nghiên cứu, đề xuất ứng dụng công nghệ đo đạc, bản đồ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên nhiều phương diện…

Đặc biệt, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Viện cũng đã đi trước đón đầu, nghiên cứu ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (GeoAI), GIS, viễn thám, thiết kế, chế tạo thiết bị thu nhận... Đáng chú ý, Viện đã hoàn thiện hệ quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia được chú trọng đẩy mạnh, thông qua các nghiên cứu về hệ tọa độ động lực, hệ thống độ cao hiện đại, cơ sở dữ liệu dị thường trọng lực quốc gia.

Các kết quả nghiên cứu của Viện đã góp phần vào việc ban hành các văn bản quy phạm, quy định kỹ thuật, định mức kinh tế quan trọng, góp phần tạo nền tảng cho việc thống nhất và chuẩn hóa các hoạt động trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ trên phạm vi cả nước.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, là đơn vị nghiên cứu khoa học có uy tín, đơn vị duy nhất của Bộ TN&MT đào tạo trình độ tiến sĩ ngành Kỹ thuật trắc địa - bản đồ. “Đây là niềm tự hào, là bệ phóng để trong thời gian tới, Viện có thể tiến xa hơn nữa, phát huy thế mạnh, làm chủ khoa học, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành".

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Viện Khoa học đo đạc và bản đồ cần xây dựng chương trình hành động cụ thể để nghiên cứu, chuyển giao, triển khai các công nghệ mới về đo đạc bản đồ và hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia.

Nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ đo đạc và bản đồ theo hướng tiên tiến, hiện đại để tham gia xây dựng và hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu không gian địa lý quốc gia theo phương châm “ĐÚNG, ĐỦ, SẠCH, SỐNG” phục vụ các lĩnh vực của ngành Tài nguyên và Môi trường, làm nền tảng quan trọng, cơ bản, cung cấp dịch vụ dữ liệu không gian địa lý cho các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.

 Toàn cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: TL

Trong đó, ưu tiên, chú trọng nghiên cứu các nhiệm vụ đo đạc và bản đồ phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; khắc phục sự cố môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo quốc phòng, an ninh; nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ đo đạc và bản đồ theo hướng tiên tiến, hiện đại.

Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, Bộ trưởng đề nghị cần nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo trình độ tiến sĩ ngành Kỹ thuật trắc địa - bản đồ, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao về đo đạc bản đồ cho Bộ cũng như các bộ, ngành có liên quan là nhiệm vụ trọng yếu bởi con người là hạt nhân của sự phát triển.

Về bảo đảm điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, Viện cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng đảng, giáo dục chính trị, tư tưởng; tạo lập môi trường làm việc dân chủ, đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương; thật sự phát huy tự do sáng tạo. “Xác định nghiên cứu khoa học là công việc rất khó, đòi hỏi mỗi người phải hết sức tâm huyết, say mê, khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe, học hỏi và tôn trọng lẫn nhau”, Bộ trưởng nêu rõ.

Cũng theo Bộ trưởng, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Tài nguyên và Môi trường nói chung và lĩnh vực đo đạc và bản đồ nói riêng rất nặng nề. “Tôi tin tưởng, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, với sự đồng lòng, đoàn kết, trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành cũng như kinh tế - xã hội của đất nước“, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói. 

30 năm - một hành trình ghi dấu ấn

Theo Viện trưởng Viện Khoa học đo đạc và Bản đồ Nguyễn Phi Sơn, chặng đường 30 năm xây dựng, phấn đấu, trưởng thành của Viện là chặng đường đầy vẻ vang nhưng cũng đầy thử thách đối với các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các nhà khoa học, viên chức, người lao động dưới mái nhà chung.

Trên chặng đường ấy, mối quan tâm lớn nhất của Viện đó là xây dựng tiềm lực phục vụ nghiên cứu, từ nguồn lực con người, đến công nghệ, máy móc phương tiện đo đạc, hình thành các đơn vị nghiên cứu khoa học đầu tiên, định hướng các phương hướng hoạt động khoa học, nhận thức các mối quan hệ giữa nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, giữa Trắc địa - Bản đồ, Địa chính trong chức năng nhiệm vụ của ngành, giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn lực.

Đáp lại niềm tin tưởng, sự quan tâm và những kỳ vọng của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và ngành Tài nguyên và Môi trường, Viện trưởng Nguyễn Phi Sơn bày tỏ, bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức, Viện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo để nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo. Hướng tới mục tiêu trở thành đơn vị đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, Viện sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút nhân tài để hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh; tăng cường chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu; nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực