Chuyển đổi số hoạt động thư viện trong Công an nhân dân

Thứ năm, 09/12/2021 19:16
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức về Chương trình chuyển đổi số thư viện của quốc gia và Bộ Công an, đánh giá những thời cơ, thách thức của chuyển đổi số đối với chủ trương xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Ngày 9/12, tại Hà Nội, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ về “Chuyển đổi số hoạt động thư viện trong Công an nhân dân: Thực trạng và giải pháp”. 

Phát biểu tại Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị nêu rõ, Nghị quyết Đại hội VII nhiệm kỳ 2021 – 2025 của Đảng bộ Công an Trung ương đã xác định tăng cường phát triển, ứng dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong các mặt công tác Công an, nhất là công nghệ số, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, quyết tâm đến năm 2030 thực hiện chuyển đổi số một cách căn bản, toàn diện, đồng bộ; phát triển môi trường số trong Bộ Công an, đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy Chính phủ số trong Bộ Công an, trong đó có Chương trình chuyển đổi số hoạt động thư viện trong Công an nhân dân. 

Hoạt động thư viện nói chung và hoạt động thư viện trong Công an nhân dân nói riêng đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và Bộ Công an. Hoạt động thư viện Công an nhân dân chủ động, dựa vào nội lực là chính, vừa đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình thư viện trong mối liên kết chặt chẽ, thúc đẩy nhau cùng phát triển giữa các thư viện trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: CA. 

Năm 2021, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch về triển khai “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong lực lượng Công an nhân dân.

Kế hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2030, chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện hệ thống thư viện trong Công an nhân dân; hình thành môi trường thông tin thư viện số an toàn, tiện ích phục vụ tối đa nhu cầu văn hóa tinh thần, thông tin, giáo dục, giải trí và phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, phát triển văn hóa đọc; tiến tới xây dựng, phát triển công tác thư viện trong Công an nhân dân chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu sử dụng thư viện và tạo môi trường học tập suốt đời cho cán bộ, chiến sĩ góp phần tích cực vào công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ vấn đề lý luận và thực tiễn về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về chuyển đổi số thư viện định hướng đến năm 2030; sự cấp thiết phải chuyển đổi số thư viện và xu hướng chuyển đổi số của các thư viện trong và ngoài nước, thời cơ và thách thức đối với hoạt động thư viện trong CAND hiện nay. Xác định mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp chuyển đổi số thư viện trong CAND đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; các vấn đề về thực trạng cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, đội ngũ cán bộ thư viện và nguồn lực thông tin thư viện trong hoạt động thư viện và chuyển đổi số hiện nay. 

Trên cơ sở đó, chia sẻ kinh nghiệm đẩy mạnh chuyển đổi số, ưu tiên phát triển tài nguyên số; nâng cao năng lực cán bộ quản lý và nhân viên thư viện…; đề ra các giải pháp để thực hiện chủ trương, chính sách phát triển thư viện của Chính phủ, Bộ Công an đã đề ra và cụ thể hóa nội dung chương trình đẩy mạnh tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ…

 Nhân dịp này, từ ngày 07 -  09/12, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an tổ chức Triển lãm công nghệ số thư viện./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực