Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam nhận Giải thưởng Thành tựu đặc biệt về GIS

Thứ hai, 22/07/2024 21:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hai tổ chức của Việt Nam là Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển được vinh danh và nhận giải thưởng Thành tựu đặc biệt về GIS (hệ thống thông tin địa lý), vì đã có những thành tựu xuất sắc trong triển khai ứng dụng GIS tại Hội nghị người dùng Esri toàn cầu vừa được tổ chức tại Hoa Kỳ.
 Đại diện Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam được vinh danh và nhận Giải thưởng Thành tựu đặc biệt về GIS. Ảnh: Bộ TN&MT

 Hội nghị "Người dùng Esri" toàn cầu là Hội nghị thường niên do Esri tổ chức hàng năm nhằm đánh giá tính hiệu quả của các phần mềm do Esri phát triển. Với tính năng ưu việt và được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, Hội nghị luôn thu hút hàng chục nghìn người từ hơn 130 quốc gia trên thế giới tham gia.

Hội nghị được tổ chức vào tháng 7 tại thành phố San Diego, Hoa Kỳ, với 18.000 người tham dự trực tiếp và khoảng 20.000 người tham dự trên nền tảng trực tuyến online.

Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam là một trong hai đơn vị của Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh và vinh dự nhận Giải thưởng "Thành tựu đặc biệt về GIS" năm 2024 vì đã có những thành tựu xuất sắc trong triển khai ứng dụng GIS tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã ứng dụng các giải pháp công nghệ của Esri để xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia một cách hiệu quả. Cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, bản đồ địa hình quốc gia sau khi được Cục hoàn thành đã kịp thời cung cấp cho các Bộ, ngành và địa phương phục vụ công tác quy hoạch, hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan quản lý nhà nước một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Cục cũng đã triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong việc ứng dụng nền tảng công nghệ mới để phục vụ xây dựng, cập nhật quản lý vận hành dữ liệu không gian địa lý cũng đã được triển khai trên phạm vi cả nước trên cơ sở áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến E-Learning với số lượng học viên đăng ký tham gia là hơn 3.000 người. Tính đến nay đã có hơn 1.000 học viên hoàn thành chương trình tào tạo các khóa học cơ bản và đang tiếp tục tham gia các khóa học nâng cao.

Để việc triển khai, ứng dụng giải pháp công nghệ của Esri trong việc xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, bản đồ địa hình quốc gia đạt hiệu quả, Cục cũng đã thực hiện cung cấp phần mềm ArcGIS Desktop Advance; ArcGIS Desktop Extention cho các Bộ, ngành và địa phương có nhu cầu. Tính đến nay, Cục đã thực hiện bàn giao hơn 1.000 bản quyền phần mềm ArcGIS cho các Sở, Ban, ngành ở địa phương và hiện đang tiếp tục triển khai bàn giao đối với các cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ngành ở trung ương.

Những đóng góp của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong việc ứng dụng giải pháp của Esri để xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, đào tạo các cán bộ chuyên môn sử dụng giải pháp công nghệ mới đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia nói riêng và cơ sở dữ liệu địa lý nói chung hướng tới việc xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia cho Việt Nam cũng như đóng góp tích cực vào việc phát triển dữ liệu không gian địa lý toàn cầu./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực