IAEA cam kết hỗ trợ Việt Nam trong phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử

Thứ tư, 18/09/2024 20:00
(ĐCSVN) – IAEA luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử, bảo đảm an toàn và an ninh, đặc biệt đối với các nhiệm vụ trọng tâm mà Việt Nam đang triển khai.
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại Phiên toàn thể của Khóa họp lần thứ 68 Đại hội đồng IAEA. Ảnh: Bộ KH&CN.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16-18/9/2024, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Xuân Định đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 68 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Cùng tham gia Đoàn đại biểu có Đại sứ quán Việt Nam tại Áo và lãnh đạo, cán bộ của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN.

Phiên họp thường niên lần thứ 68 của Đại hội đồng IAEA được tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Vienna (VIC) ở Vienna, Áo -  nơi các quan chức cấp cao và đại diện đến từ 178 quốc gia thành viên IAEA chia sẻ và trao đổi thông tin liên quan đến vai trò phát triển khoa học, công nghệ và thúc đẩy ứng dụng hạt nhân; vấn đề bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân; nâng cao hiệu quả của các hoạt động thanh sát hạt nhân...

Phát biểu tại Phiên toàn thể, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định chúc mừng ông Sang Wook Ham được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng lần thứ 68 của IAEA và đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của IAEA trong việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Thứ trưởng khẳng định cam kết của Việt Nam đối với việc ứng dụng công nghệ hạt nhân vì sự phát triển bền vững và giải quyết các thách thức toàn cầu thông qua các sáng kiến của IAEA, như dự án ZODIAC (kiểm soát bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người, NUTEC Plastic (quan trắc và giảm thiểu vi nhựa trong đại dương), Atoms4Food (tăng cường sản xuất lương thực và an toàn thực phẩm) và Rays of Hope (kiểm soát và giảm thiểu ung thư).

Sự hỗ trợ của IAEA đối với Dự án lò phản ứng nghiên cứu mới của Việt Nam và ứng dụng năng lượng hạt nhân trong các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, và bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. IAEA hỗ trợ Việt Nam trong an ninh hạt nhân, bao gồm lắp đặt hệ thống giám sát bức xạ và phát triển các hoạt động phòng ngừa liên quan đến vật liệu hạt nhân. Việt Nam hiện vận hành lò phản ứng nghiên cứu tại Đà Lạt và đang xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới, củng cố cam kết của Việt Nam đối với việc ứng dụng năng lượng hạt nhân cho phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của IAEA thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật thúc đẩy Chương trình Phát triển an toàn Lò phản ứng. Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa với IAEA trong việc tư vấn, phát triển nguồn nhân lực và nhiều lĩnh vực khác để đảm bảo thành công của dự án.

Cũng trong khuôn khổ Khóa họp, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã có buổi làm việc với bà Lydie Evrard, Phó Tổng Giám đốc IAEA kiêm Trưởng ban An toàn và An ninh hạt nhân.

Thứ trưởng cảm ơn IAEA đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ cho Việt Nam nhiều năm qua trong tăng cường năng lực kỹ thuật của quốc gia nhằm thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử bảo đảm an toàn, an ninh và vì mục đích hòa bình.

Chia sẻ về dự án Trung tâm Nghiên cứu KHCN hạt nhân tại tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, đây là dự án quan trọng, sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng nguyên tử và ứng dụng bức xạ ở Việt Nam trong nhiều năm tới. Việt Nam đề nghị IAEA phối hợp hỗ trợ trong việc thẩm định thiết kế cơ sở của lò phản ứng và các báo cáo phân tích an toàn liên quan đến địa điểm và FS của dự án.

Bên cạnh đó, hiện nay, Bộ KH&CN đang được giao nhiệm vụ sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử. Những điều chỉnh và bổ sung sẽ tập trung vào cập nhật các chính sách và quy định liên quan đến việc nội luật hóa các điều ước quốc tế trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân mà Việt Nam đã ký kết.

Bộ KH&CN cũng đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong việc thực hiện các nhiệm vụ chiến lược theo "Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050" sau khi được phê duyệt.

Thứ trưởng Lê Xuân Định đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong khai thác phương pháp luận và các công cụ của Dự án quốc tế về đổi mới các lò phản ứng hạt nhân và các chu trình nhiên liệu (INPRO) cho nghiên cứu đề xuất kế hoạch sử dụng bền vững năng lượng hạt nhân.

Phó Tổng Giám đốc Lydie Evrard khẳng định: IAEA luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử, bảo đảm an toàn và an ninh, đặc biệt đối với các nhiệm vụ trọng tâm mà Việt Nam đang triển khai; đồng thời bà cũng giao các đơn vị liên quan của IAEA trực tiếp làm việc với Việt Nam để triển khai các nhiệm vụ đã có trong kế hoạch./.

 

KN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực