Phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2022

Thứ hai, 13/09/2021 15:15
(ĐCSVN) – Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được phát động nhằm khích lệ, tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ; tham gia tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước.
 
leftcenterrightdel
Lễ trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019. (Ảnh: TL)

Ngày 13/9, nhân kỷ niệm 108 năm Ngày sinh của Giáo sư, Viện sỹ, Thiếu tướng Trần Đại Nghĩa (13/9/1913 - 13/9/2021), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ ba nhằm vinh danh cá nhân nhà khoa học có công trình khoa học định hướng ứng dụng xuất sắc.

Giải thưởng sẽ trao cho các nhà khoa học được cộng đồng khoa học trong nước và thế giới công nhận, là người đã hoàn thành hoặc đang chủ trì các công trình nghiên cứu thuộc bảy lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ (toán học; cơ học; khoa học thông tin và khoa học máy tính; vật lý; hóa học; khoa học về sự sống; khoa học về trái đất), được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước.

Mặt khác, các công trình khoa học ứng cử phải được tác giả công trình tổ chức triển khai ứng dụng ở Việt Nam, được ghi nhận có đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng cho đất nước.

Các công trình được trao giải là kết quả của quá trình nghiên cứu dài lâu của các nhà khoa học và hội tụ được hai tiêu chí quan trọng: tính khoa học thể hiện ở các công trình công bố cũng như bằng độc quyền sáng chế hoặc quyết định của Chính phủ cho phép ứng dụng thực tiễn; tính ứng dụng rộng rãi phục vụ trực tiếp đến xã hội đời sống, trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao từ một đến ba giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học; mỗi công trình gồm tối đa ba thành viên chính tham gia xét tặng giải thưởng. Thời gian tiếp nhận hồ sơ tham dự giải thưởng từ 8 giờ ngày 13/9 đến 17 giờ ngày 31/12. Giải thưởng được dự kiến trao vào tháng 5/2022.

Hồ sơ tham gia xét tặng giải thưởng cần được gửi về Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) qua Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, trước ngày 31/12/2021 tính theo dấu bưu điện.

 Nhằm thúc đẩy công tác ứng dụng, năm 2016 lần đầu tiên Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ban hành Quy chế và tổ chức trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa với chu kỳ 3 năm/lần.

Qua hai lần tổ chức (năm 2016 và năm 2019) đã xét tặng được sáu giải thưởng nhằm tôn vinh 14 nhà khoa học có các thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ; trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực