Phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam

Thứ sáu, 19/07/2024 16:08
(ĐCSVN) – 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các Hội ngành toàn quốc đã có nhiều cố gắng trong công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam...

Tiến sỹ Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.
(Ảnh: BL).

Sáng 19/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) tổ chức Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) ngành toàn quốc năm 2024.

Triển khai hiệu quả hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, LHHVN và các Hội ngành toàn quốc (HNTQ) có nhiều cố gắng trong công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức, triển khai hiệu quả các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ.

Cụ thể, 15 HNTQ đã được LHHVN hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài tư vấn phản biện (TVPB), hội thảo TVPB và có những hoạt động TVPB sôi nổi, bám sát tình hình kinh tế - xã hội của đất nước như các dự án Luật: góp ý Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), Luật thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi), Dự thảo Luật Quảng cáo; Luật Điện lực (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Tài nguyên nước, Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Đường sắt, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật…

Một số HNTQ đã triển khai các đề tài, nhiệm vụ, dự án KHCN từ nguồn kinh phí do LHHVN hỗ trợ; đồng thời đăng ký các đề tài, nhiệm vụ, dự án KHCN cấp Nhà nước và các đề tài nghị định thư. Một số Hội thực hiện các chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia. Các HNTQ đã quan tâm phối hợp hoạt động nhiều hơn với các công ty, trường đại học, viện nghiên cứu trong công tác đề xuất, tham mưu chính sách trong các lĩnh vực chuyên ngành.

Đặc biệt, nhiều hội viên của Hội Giống cây trồng Việt Nam đã nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất được Nhà nước và đông đảo bà con nông dân đánh giá cao như giống lúa lai thơm có thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng gạo ngon, năng suất cao; sản xuất hạt lai F1 đạt năng suất cao…

Về hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức, đào tạo, 6 tháng đầu năm 2024, có 8 HNTQ triển khai nhiệm vụ phổ biến kỹ thuật theo kế hoạch được LHHVN hỗ trợ. Các Hội đã triển khai hoạt động truyền thông và phổ biến kỹ thuật KHCN cho các tầng lớp nhân dân, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống, sản xuất.

Ngoài ra, các Hội đã đề cử tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 theo tinh thần Kế hoạch số 71/KH-LHHVN ngày 30/01/2024 của LHHVN về tổ chức hội nghị tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024. Một số HNTQ tiếp tục được LHHVN phối hợp, hỗ trợ tổ chức các kỳ thi Oympic sinh viên toàn quốc như: Hội Cơ học Việt Nam tổ chức thành công kỳ thi và trao giải Olympic Cơ học lần thứ 34 tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với 8 môn thi và 1.154 thí sinh tham dự…

Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội

PGS.TS Phạm Quang Thao cũng cho biết, mặc dù đã đạt kết quả trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Cơ quan Trung ương Hội có ít nhân sự, thiếu cán bộ trẻ có đủ năng lực và tâm huyết trong công việc, cán bộ chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm; công tác phát triển tổ chức của các Hội chưa được phát huy, mới ở mức duy trì để hoạt động; nhiều HNTQ chưa thực sự quan tâm đến công tác Thi đua - Khen thưởng hằng năm nhằm động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân của Hội có nhiều thành tích và đóng góp xuất sắc vào quá trình phát triển Hội…

Nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động trong thời gian tới, các HNTQ sẽ quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; củng cố và phát triển tổ chức; tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn nghề nghiệp; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; truyền thông và phổ biến kiến thức; nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống; tôn vinh trí thức và hợp tác quốc tế về KH&CN.

 Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Bích Liên)

Chủ động triển khai thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động giữa LHHVN và các HNTQ. Tham gia tích cực và đẩy mạnh hoạt động của Khối thi đua các HNTQ mà Hội là thành viên. Có các hoạt động cụ thể hưởng ứng phong trào thi đua hướng tới chào mừng Đại hội IX (nhiệm kỳ 2025 - 2030) của LHHVN. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hợp tác giữa các HNTQ với các Hội nghề nghiệp quốc tế trong các hoạt động chuyên môn, chú trọng quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè và đồng nghiệp quốc tế.

Phát biểu Hội nghị, Tiến sỹ Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: Thời gian qua, LHHVN đã tích cực triển khai công tác xây dựng Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; củng cố và phát triển tổ chức; tư vấn, phản biện và giám định xã hội; góp ý chính sách, khoa học, công nghệ và môi trường; truyền thông và phổ biến kiến thức; thi đua khen thưởng, tổ chức các giải thưởng, hội thi, cuộc thi và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN; hợp tác quốc tế; các hoạt động kiểm tra, giám sát; các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các liên hiệp hội địa phương, các HNTQ, các tổ chức KH&CN và đơn vị trực thuộc.

LHHVN tiếp tục thực hiện các Chương trình phối hợp công tác với Bộ KH&CN giai đoạn 2021 - 2030; với Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội giai đoạn 2021 - 2026; với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội giai đoạn 2021 - 2026 và nhiều Bộ, ngành khác, nhằm triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của LHHVN mà Đảng và Nhà nước đã giao phó.

Bên cạnh đó, các HNTQ luôn có vai trò quan trọng đối với công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Trong đó, đặc biệt thông qua hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hoạt động phổ biến kiến thức để phản ánh khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức KH&CN.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đề nghị, thời gian tới các HNTQ cần tiếp tục tích cực tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam ở trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực