Sân chơi bổ ích, ươm mầm sáng tạo

Thứ hai, 06/09/2021 16:59
(ĐCSVN) - Nhiều năm qua, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp tổ chức đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, giúp khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy, ươm mầm cho những sáng tạo của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và đào tạo của Thủ đô.
Hội đồng Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Hà Nội
lần thứ 17 chấm các tác phẩm dự thi. (Ảnh: Kim Dung)

Quận Đống Đa được biết đến là một trong những đơn vị tiêu biểu với nhiều thành tích cao tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng hàng năm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nên nhìn chung, Cuộc thi đã được triển khai có hiệu quả tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn quận. Không chỉ thu hút đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia, cuộc thi còn là nơi ươm mầm nhiều mô hình sáng tạo, có tính ứng dụng cao. Trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 17 - năm 2021, các bạn trẻ quận Đống Đa đã là tác giả, đồng tác giả của 3/5 công trình giành giải Nhất. Điển hình như: sản phẩm “Rô bốt khử khuẩn thân thiện với môi trường” của em Lê An Lương, học sinh Lớp 7A2, Trường THCS Láng Thượng, Đống Đa; đề tài “Vì cuộc sống xanh thân thiện môi trường” của nhóm tác giả là học sinh Trường Tiểu học Phương Mai, Đống Đa... Theo em Lê An Lương, Cuộc thi là hoạt động rất bổ ích, thú vị; đến với Cuộc thi, các thí sinh sẽ có cơ hội phát huy đam mê khoa học của bản thân.

Được biết, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng là hoạt động mang tính thường niên đã được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp tổ chức liên tục trong 17 năm qua. Cuộc thi đã trở thành một sân chơi bổ ích và ngày càng lan toả rộng rãi, tạo được sự hưởng ứng tích cực của các em và thực sự trở thành nơi khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng Thủ đô. Từ năm 2004 đến nay, Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn học sinh, với hàng nghìn sản phẩm dự thi. Các sản phẩm, mô hình, đề tài dự thi của các bạn trẻ đều có điểm chung là hướng tới giải quyết những vấn đề thiết thực trong cuộc sống hằng ngày, trong học tập, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường. Trong đó, nhiều sản phẩm đã được ứng dụng vào thực tiễn; phục vụ trực tiếp việc học tập, giảng dạy và vui chơi tại các nhà trường. Thông qua Cuộc thi đã giúp các em trau dồi kiến thức; rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo; bồi đắp đam mê khoa học, kỹ năng nghiên cứu và làm việc theo nhóm.

Nét đặc biệt của Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 17 - năm 2021 đó là triển khai trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Điều này đã gây không ít khó khăn cho Ban tổ chức và học sinh trên địa bàn Thủ đô. Song, Ban tổ chức đã sớm có những giải pháp kịp thời, hiệu quả để bảo đảm Cuộc thi diễn ra an toàn, chất lượng. Để tạo thuận lợi cho thí sinh, Ban tổ chức cuộc thi đã chủ động lùi thời hạn nộp sản phẩm dự thi 30 ngày; chủ động nắm bắt và giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc, động viên, khích lệ các đơn vị tích cực tham gia dự thi...

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi chia sẻ: Tuy gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, thầy và trò Thủ đô đã tạo ra nhiều sản phẩm dự thi có chất lượng, được đánh giá cao. Cụ thể, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 17 - năm 2021 đã nhận được 362 sản phẩm dự thi của hơn 1.000 tác giả, nhóm tác giả là học sinh của 159 trường thuộc 23 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô. Các đề tài tập trung vào 5 lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Ban tổ chức đã chọn được 86 sản phẩm, mô hình để trao giải; trong đó có 62 sản phẩm sẽ tham gia dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 năm 2021. Các sản phẩm được giải đều thể hiện được ý tưởng sáng tạo, trình độ kỹ thuật, công nghệ tốt, sau khi hoàn thiện có thể ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phục vụ học tập, sinh hoạt, như: Sản phẩm trợ lý ảo du lịch, trường học STEM tương lai, robot khử khuẩn thân thiện với môi trường sống… Tiêu biểu là các quận, huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Sóc Sơn, Thanh Trì; các trường: Tiểu học Trung Văn (quận Nam Từ Liêm); Trung học cơ sở Láng Thượng, Tiểu học Phương Mai (quận Đống Đa); Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng); Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)...

Thời gian tới, để phát huy hơn nữa hiệu quả của Cuộc thi đối với phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh trên địa bàn toàn Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp chỉ đạo, tổ chức tốt Cuộc thi ở cơ sở; chú trọng phân công cán bộ, giáo viên chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ học sinh hoàn thiện các mô hình, sản phẩm tham gia dự thi; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng; kịp thời biểu dương, khen thưởng và hỗ trợ ứng dụng đối với những sản phẩm có chất lượng...

Tiếp tục đổi mới, tổ chức có hiệu quả Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng sẽ là “chìa khóa” để khơi dậy, phát huy nguồn lực sáng tạo của đông đảo học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Không chỉ góp phần xây dựng một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với xã hội; Cuộc thi còn giúp các bạn trẻ có được những điều kiện thuận lợi để sớm bắt nhịp với xu thế của Cuộc cách mạng 4.0, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một phát triển, văn minh./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực