Tăng đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ tương lai

Thứ tư, 01/09/2021 12:21
(ĐCSVN) - Trong quý III năm 2021, Tập đoàn Naver (Hàn Quốc) sẽ đầu tư thêm 70 tỷ won vào Naver Labs – Công ty con về nghiên cứu và phát triển công nghệ, nâng tổng số vốn đầu tư lên 260 tỷ đồng, với mục đích phát triển nghiên cứu công nghệ tương lai. Một trong số đó là lái xe tự động và Robotics.

Hiện Naver đã quyết định thành lập một trong những Trung tâm công nghệ đầu não của tập đoàn tại Việt Nam, mở ra cơ hội việc làm “hot" cho giới IT sở tại. Trung tâm này đang được xây dựng tại quận 10, TP Hồ Chí Minh với quy mô gần 1000m2, dự kiến sẽ “chiêu mộ” hàng trăm IT Dev có kinh nghiệm.

Từ giữa năm 2020 đến nay, Naver đã cùng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ra mắt 2 phòng nghiên cứu về Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Cả hai cơ sở đều đang đi vào hoạt động và triển khai được 50% tiến độ của các dự án nghiên cứu, chuyển giao công nghệ giữa hai bên. Riêng các khoá đào tạo và phát triển nguồn nhân lực vẫn được tổ chức online đều đặn với sự giảng dạy của các chuyên gia đến từ Naver Labs châu Âu. Dự kiến, trong năm học mới, khoá học dài hạn sẽ được cân nhắc đưa vào chương trình đào tạo chính thức cho các sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Naver Labs đang tập trung khả năng của mình vào phát triển “Robot không não” (Brainless Robot) dựa trên mạng 5G. (Ảnh: TL)

Theo đại diện của Tập đoàn Naver, Naver Labs là một công ty con được tách ra từ tổ chức nghiên cứu công nghệ của Naver như một công ty riêng biệt về nghiên cứu và phát triển công nghệ vào tháng 1/2017. Một trong các hoạt động nổi trội của Naver Labs là dự án “Vành đai nghiên cứu và phát triển AI toàn cầu (Global AI R&D Belt)”. Trong đó, Naver Labs châu Âu là tâm điểm và mạng lưới các trung tâm xuất sắc trải dài từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Với sự hợp tác cùng các đối tác khác nhau, Naver mong muốn sẽ phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày một lớn mạnh và trở nên cạnh tranh hơn.

Gần đây, Naver Labs đang tập trung khả năng của mình vào phát triển “Robot không não” (Brainless Robot) dựa trên mạng 5G. Hiện, Robot 5G đang được thử nghiệm vào ứng dụng thực tế tại tòa nhà thông minh - trụ sở thứ hai của Naver (Gyeonggi, Hàn Quốc). Dự kiến nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là tòa nhà thông minh sử dụng Robot 5G đầu tiên trên thế giới.

Cũng theo đại diện phía Naver, ít nhất 100 “Robot không não” sẽ hoạt động bằng cách liên kết với hệ thống điều khiển đám mây ARC (AI-Robot-Cloud) thông qua mạng 5G. Robot sẽ trợ giúp những công việc như vận chuyển giữa 2 toà nhà bằng lối đi riêng, mua và giao cà phê hay đồ ăn nhẹ cho con người thông qua ứng dụng điều khiển. Hiện tại, robot đã phục vụ cà phê tại quán Starbucks trong Green Factory của Naver. Ngoài ra, “Robot không não” sẽ tự động di chuyển quanh toà nhà để lau dọn và khử khuẩn.

Trước đó, vào năm 2019, Naver Labs đã cho ra mắt Robot 5G đầu tiên trên thế giới tại Triển lãm công nghệ CES 2019, trước cả khi mạng 5G được đưa vào sử dụng rộng rãi. Cùng với việc phát triển thành công Robot 5G, Naver đang tiến hành thử nghiệm để đưa Robot 5G vào ứng dụng thực tế, từ đó đặt nền móng cho sự phát triển của các tòa nhà thông minh sau này trên toàn thế giới. Dự kiến tòa nhà đầu tiên trên thế giới cũng chính là trụ sở thứ 2 của Naver sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực