Tắt sóng 2G đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Thứ năm, 18/07/2024 16:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hiện các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Tọa đàm “Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?”.

 Quang cảnh Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet cho hay, việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Theo thống kê của Hiệp hội Hệ thống Thông tin di động toàn cầu (GSMA), đến giữa năm nay, có 149 nhà mạng đã và đang triển khai tắt công nghệ cũ. Đại đa số các nước đã tắt 2G là các quốc gia tiên tiến, với 63% ở châu Âu và hơn 20% ở châu Á. Nhiều quốc gia đã tắt 2G từ lâu như Mỹ, Singapore từ năm 2017 và năm 2018 là Australia.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có những chính sách tốt để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, tiêu biểu như vấn đề tiêu chuẩn hóa, không cho phép nhập khẩu thiết bị 2G Only; nhờ vậy, sẽ tạo điều kiện để việc tắt sóng 2G ảnh hưởng rất ít đến người sử dụng. Việc tắt sóng 2G đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và chính phủ số.

Cụ thể, với người dân, việc tắt sóng 2G sẽ giúp họ được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn. Đồng thời, điều này cũng góp phần hoàn thành mục tiêu “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh”, phổ cập điện thoại thông minh đến tất cả người dân Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp, họ sẽ được loại bỏ công nghệ cũ ra khỏi mạng lưới, giảm bớt chi phí khai thác, và cũng góp phần phát triển công nghệ xanh. Trên mạng lưới hiện nay, công nghệ 2G gây tốn điện. Vì thế, loại bỏ 2G không chỉ lợi cho doanh nghiệp mà còn có lợi cho xã hội, hướng tới phát triển xanh.

Còn đối với Chính phủ, việc tắt sóng 2G sẽ giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ để chuyển sang dùng cho các công nghệ mới, mang lại hiệu quả cao hơn, đồng thời, thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và chính phủ số.

Hiện các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

“Qua buổi Tọa đàm này, tôi hy vọng sẽ có nhiều ý kiến đóng góp quý báu để giúp cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân chuyển từ 2G lên sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G thuận lợi nhất, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia”, ông Võ Đăng Thiên chia sẻ.

Ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet phát biểu khai mạc Tọa đàm. 

Theo thông tin từ Tọa đàm, mỗi quốc gia khi tắt sóng công nghệ 2G, 3G đều có những phương pháp, mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, nếu một nhà mạng muốn triển khai công nghệ di động mới 5G, thì việc duy trì vận hành quá nhiều công nghệ song song như 2G, 3G, 4G đồng thời sẽ tốn chi phí rất lớn và khai thác không hiệu quả. Vì vậy, cần tắt sóng công nghệ cũ để tối ưu hóa vận hành và dành nguồn lực, băng tần số vô tuyến điện cho công nghệ mới, đáp ứng mục tiêu phát triển của nhà mạng và quốc gia. Việt Nam chọn cách tắt sóng 2G để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Mục tiêu đặt ra là chậm nhất đến tháng 9/2024, phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Phong Nhã cho biết, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA), tất cả các nước trên thế giới đều lên kế hoạch dừng công nghệ 2G và 3G vào năm 2030.

Công nghệ 2G đã 30 năm và 3G là gần 20 năm, đều là những công nghệ lỗi thời và cần được hiện đại hóa. Tính tới tháng 6/2024, có khoảng 37 quốc gia đã tắt hoàn toàn mạng 2G. 

Công nghệ 4G, 5G và sắp tới là 6G là sự phát triển tiếp theo của mạng di động và cung cấp các tùy chọn tối ưu hóa bao gồm tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu quả hoạt động.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Phong Nhã chia sẻ tại Tọa đàm.

Các mạng 2G, 3G được thiết kế để sử dụng dữ liệu cơ bản và giọng nói, không thể hỗ trợ các ứng dụng dữ liệu tốc độ cao như truyền phát video và các công nghệ mới nổi như Internet of Things (IoT).

Trước xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam, cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Công nghệ 2G thực hiện dừng theo 2 giai đoạn năm 2024 và năm 2026 còn công nghệ 3G thì sẽ dừng hoàn toàn vào năm 2028.

Theo Bộ TT&TT, việc dừng công nghệ 2G theo 2 pha cụ thể như sau: Pha 1, tháng 9/2024 dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only). Pha 2, tháng 9/2026 tắt hệ thống 2G.

Như vậy, tới thời điểm tháng 9/2024, điện thoại di động chỉ sử dụng công nghệ 2G sẽ không thể hòa mạng, đồng nghĩa với việc không còn liên lạc được.

Trao đổi tại Tọa đàm, các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone thông tin, thời điểm tắt 2G sẽ không gây xáo trộn lớn cho người dùng. Người dân đơn giản chỉ làm một việc là chuyển SIM sang máy khác có hỗ trợ 4G.

Hiện trên thực tế khai thác, các nhà mạng đã và tiếp tục tắt dần các trạm 2G tại các khu vực không phát sinh lưu lượng qua mạng 2G. Việc dừng hoàn toàn công nghệ 3G sẽ được thực hiện vào tháng 9/2028.

Với việc triển khai các giải pháp thúc đẩy tắt sóng 2G, số lượng thuê bao 2G only đã giảm đáng kể, tính đến thời điểm tháng 5/2024, số thuê bao 2G Only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm tỷ lệ khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, ước tính thực tế ở thời điểm hiện tại, số thuê bao này chỉ còn khoảng 6 - 7 triệu.

Theo ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone, VinaPhone xác định trước sau cũng phải tắt sóng 2G, do vậy, đã chuẩn bị sẵn lộ trình cho việc này từ sớm. Chính sách tắt sóng 2G của Bộ TT&TT sẽ góp phần giúp nhà mạng đẩy nhanh việc triển khai lộ trình này.

Ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone chia sẻ tại Tọa đàm. 

Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho hay, hiện trên hệ thống của nhà mạng này còn khoảng 1,5 triệu thuê bao 2G. VinaPhone cam kết đến tháng 9/2024 sẽ chuyển đổi toàn bộ số khách hàng này sang thuê bao 3G, 4G.

Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi, về hạ tầng mạng lưới, VinaPhone đã tăng cường phủ sóng 4G để thay thế vùng phủ 2G và chủ động mua sắm các thiết bị đầu cuối smartphone giá rẻ, feature phone 3G, 4G để hỗ trợ chuyển đổi cho người sử dụng.

Dự kiến tăng lưu lượng dữ liệu di động khi dừng công nghệ 2G sẽ giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp viễn thông, đồng thời tăng doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, dịch vụ ứng dụng viễn thông và tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và cung cấp thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ mới.

Bộ TT&TT đã làm việc với các UBND một số tỉnh, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành phố tham mưu cho lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố sử dụng các nguồn hợp pháp trên địa bàn để hỗ trợ người sử dụng, đặc biệt là người sử dụng yếu thế.

Bộ đang và sẽ tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: Truyền thông tới từng thuê bao; có giải pháp hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho người dùng đặc biệt là người dùng yếu thế như người già, người có thu nhập thấp; người ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Bộ TT&TT cũng đã định hướng để người dùng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone; các doanh nghiệp di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người dùng chuyển đổi; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị di động đầu cuối trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh... nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia./.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực