Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật

Thứ bảy, 03/12/2022 16:16
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Hội thảo “Bảo tồn & phát triển ngành công nghiệp văn hóa - nghệ thuật” nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, hướng tới mục tiêu hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp cho lĩnh vực nghệ thuật và di sản, đồng thời kết nối du lịch Việt Nam ra quốc tế.
Các phiên thảo luận diễn ra tại hội thảo. Ảnh: TL 

 Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia -  Techfesh 2022, ngày 3/12, tại Bình Dương, Làng Công nghệ Nghệ thuật sáng tạo (TechArt) và Làng Triển lãm Công nghệ toàn cầu (Techex Global Village) tổ chức hội thảo “Bảo tồn và phát triển ngành công nghiệp văn hóa- nghệ thuật”.

Dự hội thảo gồm 250 khách mời đến từ các sở ngành liên quan, Đoàn viên thanh niên, startup, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ và nghệ thuật.

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Phạm Hồng Quất đã chia sẻ về “Chiến lược hỗ trợ toàn diện cho chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật”. Đồng thời nhấn mạnh về dự án chuyển đổi số du lịch Hội An. Cụ thể, “Chuyển đổi số du lịch Hội An” góp phần vào định hướng số hóa, chuyển đổi số của chính phủ và phát huy sức mạnh văn hóa nghệ thuật của quốc gia. Dự án là kết quả của sự hợp tác giữa Làng Công nghệ Nghệ thuật sáng tạo (TechArt) và Công ty Cổ phần STI, tiến hành số hóa tại 4 địa điểm tại Phố cổ Hội An, bao gồm Chùa Cầu, Nhà cổ Phùng Hưng, Phố Nhật và Làng gốm Thanh Hà.

Dự án áp dụng các công nghệ dẫn đầu xu thế trên nền tảng Metaverse, vốn đã được ứng dụng hiệu quả trên các mạng xã hội của công ty Meta, hệ sinh thái Microsoft, các phim khoa học viễn tưởng như Avatar, Harry Potter… nhằm đem lại trải nghiệm du lịch trên thế giới “ảo” với những cảm giác “thật” qua tiện ích mới lạ. Đây cũng là dự án số hóa du lịch đầu tiên được đóng gói và thương mại hóa tại Việt Nam.

Tại hội thảo đã diễn ra các phiên thảo luận: Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa nghệ thuật Việt Nam của đại điện các Sở KHCN, Viện trưởng viện nghiên cứu du lịch Châu Á, Chủ tịch hiệp hội cộng đồng Du lịch Việt Nam và Đoàn thanh niên; Hợp tác và phát triển ngành công nghệ văn hóa và nghệ thuật của đại diện các Làng Công nghệ; Làm thế nào Blockchain có thể giúp bảo tồn nghệ thuật?...

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa Làng Công nghệ Nghệ thuật sáng tạo, Làng Triển lãm Công nghệ toàn cầu với các đối tác. Trong đó, những người tham dự sẽ chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa 7 làng Công nghệ Techfest.

Hội thảo sẽ là nơi chia sẻ các kinh nghiệm giúp cho việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nghệ thuật và bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa trong kỷ nguyên số. Kết thúc sự kiện, tất cả các khách mời sẽ được tặng 1 tour trải nghiệm khu du lịch Hội An trên nền tảng Metaverse./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực