​Việc chuyển đổi sang xe điện là không thể tránh khỏi

Thứ tư, 12/01/2022 18:43
(ĐCSVN) - Một nghiên cứu mang tính đột phá đã được tổ chức Platform for Electromobility công bố hôm nay (12/1), cho thấy xe điện sẽ trở thành phương tiện giao thông được lựa chọn nhiều nhất trên khắp châu Âu vào năm 2025 và sự chuyển đổi sang xe điện giờ đây là điều hiển nhiên, không thể tránh khỏi.
Nhiều người châu Âu đang sở hữu hoặc đã nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện (Ảnh minh họa:platformelectromobility.eu)

Nghiên cứu được công bố bởi tổ chức Platform for Electromobility và được thực hiện bởi công ty tư vấn năng lượng Element Energy. Nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát định lượng lớn nhất về khách hàng mua ô tô, điều tra mức độ sử dụng xe điện ở châu Âu, với sự tham gia của 14.000 người tại 7 quốc gia. Những quốc gia này chiếm 80% số lượng người đăng ký ô tô mới ở châu Âu.

Kết quả cho thấy đã có sự thay đổi sâu sắc trong sở thích của người tiêu dùng, với hơn 2/3 số người thực hiện khảo sát cho biết họ đang sở hữu hoặc đã nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện. Điều này dự báo nhu cầu về xe điện chạy bằng pin (BEV) sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới do giá pin giảm.

Mặc dù mức độ tiếp nhận sẽ khác nhau giữa các quốc gia, nhưng nhu cầu tổng thể của người tiêu dùng đối với xe BEV, ước tính chiếm khoảng 5% tổng nhu cầu vào năm 2020, được dự báo sẽ dần lớn hơn bất kỳ hệ thống phương tiện giao thông nào khác vào năm 2025. Nếu giá bán của BEV tương đương với phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2028, gần như tất cả người tiêu dùng sẽ chọn BEV vào năm 2035.

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng sẽ nói không với ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch tổng hợp (e-fuel) mà chuyển sang sử dụng xe điện do chi phí vận hành của ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch tổng hợp cao hơn. Hơn nữa, mặc dù ngày nay việc tiếp cận các trạm sạc không phải là rào cản đối với nhu cầu về xe điện, nhưng nếu việc triển khai các trạm sạc công cộng không theo kịp tốc độ phát triển, việc chuyển đổi sang xe điện có thể bị ảnh hưởng xấu.

Amélie Pans, Chủ tịch Platform for Electromobility cho biết: “Mặc dù hiện tại xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong số lượt mua mới, nhưng người tiêu dùng đã sẵn sàng! Sự chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra nhanh hơn dự kiến của các ngành công nghiệp và các nhà lập pháp. Họ đều cần phải đáp ứng một cách thích hợp nhằm đảm bảo rằng chúng ta sẽ đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Nhiệm vụ chung của chúng ta là đảm bảo tất cả mọi người ở châu Âu, dù họ sống ở đâu, đều có thể chuyển sang xe điện sớm nhất nếu họ muốn”./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực