Việt Nam làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại đạt trình độ thế giới trong lĩnh vực Y- Dược

Thứ tư, 27/10/2021 16:36
(ĐCSVN) - Với 46 đề tài/dự án, sau 5 năm thực hiện, Chương trình Khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm cấp quốc gia “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng” (mã số KC.10/16-20) đã làm chủ, ứng dụng và phát triển các kỹ thuật, KHCN tiên tiến trong lĩnh vực y dược.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình KC.10/16-20 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức sáng 27/10, tại Hà Nội.

Báo cáo tổng kết Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng” (mã số KC.10/16-20), GS.TS Phạm Gia Khánh - Chủ nhiệm Chương trình cho biết, thông qua Chương trình, nhiều kỹ thuật trước đây chúng ta chưa làm được hoặc đã làm được nhưng kết quả còn hạn chế, thì đến nay đã thực hiện ở trong nước khá phổ biến. Điều này đã đưa trình độ KHCN về Y - Dược nước ta tránh tụt hậu và theo kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó một số lĩnh vực ngang hàng với các nước tiên tiến.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TL

Cũng theo GS.TS Phạm Gia Khánh, nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh góp phần cứu sống nhiều người bệnh với giá thành rẻ hơn so với đi nước ngoài điều trị như ghép phổi, truyền máu song thai, các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, kỹ thuật chẩn đoán trước sinh, ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị... Nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành rẻ hơn so với nhập khẩu như kim luồn tĩnh mạch, thuỷ tinh thể nhân tạo, sản phẩm điều trị Alzheimer, các kit chẩn đoán bệnh truyền nhiễm... Đồng thời, Chương trình cũng tạo ra các sản phẩm có hàm lượng KHCN cao ngang với các nước đứng đầu khu vực ASEAN, một số lĩnh vực đạt trình độ các nước tiên tiến trên thế giới, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và dự phòng, nâng cao sức khoẻ cho người dân.

Cũng thông qua thực hiện Chương trình, các nhà khoa học trong lĩnh vực Y-Dược đã công bố 36 bài báo quốc tế uy tín, 223 bài báo khoa học trong nước và đăng ký 25 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích...

Tuy vậy, các nhà khoa học cũng cho biết, quá trình triển khai dự án/đề tài nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là cơ chế tài chính, thủ tục thanh quyết toán vẫn rất phức tạp. Do đó, để Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng” trong giai đoạn tới tiếp tục có những hiệu quả lớn hơn nữa, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, cần đổi mới cơ chế quản lý theo hướng giảm bớt các thủ tục hành chính, tăng tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của các chủ nhiệm đề tài/dự án (như phân cấp trong việc đấu thầu và mua sắm hoá chất đối với các nhiệm vụ KHCN, bởi đây là một trong cá nội dung làm chậm tiến độ thực hiện các đề tài/dự án). Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học có thể chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trần Văn Tùng cũng cho biết: Để nâng cao hiệu quả các chương trình KH&CN trọng điểm, Bộ đang thay đổi trong công tác quản lý như về cơ chế quản lý, cách thức thực hiện các chương trình. Bộ cũng đang tập trung xử lý, điều chỉnh các thông tư, hướng dẫn quản lý các chương trình, thông tư tài chính để thực hiện tốt nhất chỉ đạo của Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học đam mê cống hiến và không bị khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực