Bà Rịa - Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng thương hiệu

Thứ tư, 31/01/2024 11:19
(ĐCSVN) - Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần chinh phục thị trường trong nước và bước đầu đã xuất ngoại, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người nông dân làm giàu; góp phần đưa nền nông nghiệp của Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Ngày 30/1, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023. Việc các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP sẽ góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cũng phát huy những tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

Trong đợt đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao lần này, có 22 sản phẩm của 14 chủ thể thuộc 7 địa phương gồm: TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa; TX.Phú Mỹ, các huyện Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc. Các sản phẩm được đánh giá thuộc các nhóm: đồ ăn nhanh; gia vị; chế biến từ thủy hải sản; chế biến từ rau củ quả tươi; chế biến từ thịt trứng sữa; rau quả hạt tươi; cà phê, cacao; chế biến từ gạo, ngũ cốc; tương, nước mắm, gia vị dạng lỏng khác...

Như vậy, cùng với 34 sản phẩm tham gia chương trình OCOP được các địa phương đánh giá phân hạng 3 sao và năm 2023, đến nay toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm 56 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao trở lên được công nhận OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của Bà Rịa - Vũng Tàu đến nay lên 147 sản phẩm; trong đó có, 63 sản phẩm 3 sao và 84 sản phẩm 4 sao.

Giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại huyện Long Điền.
(Ảnh: baobariavungtau.com.vn)

Qua 4 năm triển khai Chương trình OCOP, với sự vào cuộc quyết liệt của các sở ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã mang lại những bước tiến đáng kể cả về quy mô và giá trị sản xuất hàng hóa.

Để thúc đẩy Chương trình OCOP, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua việc thành lập các cửa hàng, nhà trưng bày sản phẩm OCOP. Các hoạt động này đã trở thành cầu nối thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tập trung phát triển vùng nguyên liệu đầu vào tại địa phương và được kiểm nghiệm đánh giá từ quy trình trồng, thu hoạch, sản xuất bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy chuẩn; có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác.

Sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm thông qua việc được giới thiệu kinh doanh trên các trang mạng thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn tầm xuất khẩu.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với ngành liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này. Hiện, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 4 điểm trưng bày, giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nắm bắt tình hình cung, cầu để sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Theo Quyết định số 743/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm – gọi tắt là OCOP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các chủ thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP phù hợp; xây dựng mã số vùng trồng, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình OCOP; trong đó có việc xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; phát triển thương mại điện tử... nhằm đưa sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành hàng hóa có thương hiệu, chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực