|
Cây cầu Ba Lai hiện tại có giới hạn tải trọng dưới 30 tấn lưu thông; cầu nằm cạnh cống đập Ba Lai nhìn từ trên cao. |
Có 149 hộ bị ảnh hưởng, hiện huyện Bình Đại đã chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) được 43 hộ với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng. Còn 106 hộ, chính quyền địa phương hai huyện Bình Đại, Ba Tri đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án.
Được biết, cầu Ba Lai 8 là một phần của tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Theo đó, cầu Ba Lai 8 được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu bắc qua sông Ba Lai, có chiều dài hơn 536m, bề rộng mặt cầu 22,5m, đường dẫn vào cầu khoảng 12km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.255 tỷ đồng, vốn Trung ương hỗ trợ gần 1.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 755 triệu đồng sẽ thực hiện trong năm 2023-2025. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư.
Theo Sở GTVT tỉnh Bến Tre, dự án xây dựng đường ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh, ngoài cầu Ba Lai 8 còn có các cầu bắc qua sông lớn như: sông Tiền, Hàm Luông và Cổ Chiên tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 53km, khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực ĐBSCL với cả nước.