Tập trung triển khai công tác giáo dục lý luận chính trị
Trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng bộ TP Thái Bình luôn trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương, coi đây là cơ sở lý luận, nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam trong xây dựng, tổ chức và hoạt động của Đảng bộ. Thực tế, Đảng bộ luôn có đường lối, chiến lược, sách lược đúng đắn, lãnh đạo nhân dân đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Đảng bộ luôn quan tâm đến công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, người lao động; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.
Không những thế, các cơ quan tham mưu của Đảng bộ TP còn tiến hành xây dựng một số chuyên đề giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương, của đất nước, giáo dục nét đặc trưng văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương góp phần tuyên truyền, vận động đội ngũ đảng viên phát huy vai trò tiên phong, xung kích, không ngừng củng cố, rèn luyện để "vừa hồng vừa chuyên".
|
Hình ảnh tại Đại hội đại biểu TP Thái Bình (Ảnh tư liệu) |
Trong thực tế, đội ngũ đảng viên của Đảng bộ TP Thái Bình luôn tin tưởng vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên CNXH, nhất trí cao với đường lối, quan điểm của Đảng, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu CNXH; trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm cao đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đặc biệt, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị... giữ vững định hướng chính trị cũng như trong học tập lý luận chính trị. Phần lớn đảng viên của Đảng bộ đều tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng trước những biến động của tình hình thế giới và khu vực; biết vận dụng, ứng xử linh hoạt trong các tình huống, xác định tốt nhiệm vụ theo chức trách, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đảng viên luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng đảng.
Ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của đơn vị, các quy định của địa phương được nâng lên; các trường hợp vi phạm kỷ luật ngày càng giảm; xây dựng được bầu không khí dân chủ, đoàn kết tốt trong nội bộ cơ quan. Các đảng viên đều phấn khởi nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Hơn hết, mỗi đảng viên TP Thái Bình luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác học tập lý luận chính trị và công tác xây dựng Đảng.
Có thể thấy, trong thời gian qua, công tác giáo dục lý luận chính trị, nhất là giáo dục lòng yêu nước cho đảng viên ở đơn vị cơ sở trong TP đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Mỗi đảng viên đã nhận thức sâu sắc về lịch sử, truyền thống yêu nước của dân tộc, của Đảng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân được củng cố, giữ vững và phát huy, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao... Song song là triển khai hoạt động giáo dục lý luận chính trị về tình hình nhiệm vụ của đất nước, địa phương cho đảng viên mang tính thời sự, góp phần cổ vũ, động viên, khơi dậy niềm tin, lòng tự hào dân tộc cho mọi đảng viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng bộ đã có sự đổi mới trong nội dung giáo dục thông qua hoạt động xây dựng các chuyên đề tuyên truyền nhân dịp các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, của địa phương… nhằm giáo dục đảng viên tích cực, hăng hái phấn đấu, nâng cao trách nhiệm chính trị trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.
Bên cạnh những ưu điểm cơ bản đã đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên của Đảng bộ TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm như: công tác giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên thiếu sự kết hợp chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác khác của địa phương, chất lượng, hiệu quả chưa đạt được như mong muốn. Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức tuy có rất nhiều cố gắng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, song còn một số hạn chế như: việc hướng dẫn, nắm cơ sở, đôn đốc, kiểm tra, rút kinh nghiệm làm chưa thường xuyên, thiếu tính chủ động, chậm phát hiện những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót trong tiến hành công tác giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên, chưa vận dụng sáng tạo, linh hoạt các hình thức, phương pháp, phương tiện giáo dục lý luận chính trị. Việc thực hiện nội dung, phương thức, hình thức giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên phần lớn còn phụ thuộc chủ yếu vào nội dung theo quy định, những phương thức, hình thức cơ bản, truyền thống, chưa phát huy hết tính chủ động, sáng tạo của người học và những hình thức bổ trợ khác. Trong quá trình giáo dục, người học ít được bày tỏ ý kiến, đưa ra những quan điểm của cá nhân, việc định hướng nhận thức có nội dung chưa thật sâu sát với chức trách, nhiệm vụ của đối tượng giáo dục. Nội dung các chuyên đề giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên vẫn chưa được làm phong phú, sâu sắc thêm, chưa có chuyên đề đi sâu giải quyết những vấn đề mới đặt ra về nhận thức, lý luận...
|
Kết quả giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên của Đảng bộ TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình (Nguồn: Kết quả điều tra Xã hội học của tác giả 2022) |
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị tại địa phương
Trước tình hình đó, để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn TP Thái Bình, cần tập trung vào các nhóm giải pháp sau:
Một là, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên từ chính các chủ thể lãnh đạo, quản lý bởi nhận thức là cơ sở của mọi hành động, nếu các chủ thể nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị thì sẽ quan tâm, chăm lo xây dựng về nội dung, phương thức, hình thức, phương pháp giáo dục một cách tích cực, chủ động; ngược lại, nếu xem nhẹ vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị thì sẽ ít quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và công tác giáo dục lý luận chính trị chỉ mang tính hình thức, hiệu quả không cao.
Hai là, công tác giáo dục lý luận chính trị cần tiến hành thường xuyên, tập trung vào khâu yếu, mặt yếu; bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tích cực đổi mới, đồng thời thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy chế trong hoạt động giáo dục lý luận chính trị. Thực tiễn nhiệm vụ luôn vận động và phát triển, vì vậy để đáp ứng yêu cầu xây dựng TP Thái Bình luôn vững mạnh về chính trị, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, công tác giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên phải được nhận thức đúng và tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm.
Ba là, thường xuyên chăm lo, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên kiêm chức đồng thời phát huy vai trò của các lực lượng trong toàn TP, nhất là năng lực tham mưu, hướng dẫn của cơ quan chính trị trong tiến hành công tác giáo dục lý luận chính trị.
Bốn là, sử dụng linh hoạt và kết hợp chặt chẽ giữa nội dung với hính thức và phương pháp giáo dục lý luận chính trị. Chủ thể giáo dục phải gần gũi, nắm vững, hiểu sâu sắc đặc điểm, đặc thù của đối tượng; chủ động xem xét, giải quyết có hiệu quả những vấn đề nảy sinh.
Năm là, thường xuyên quán triệt, thực hiện kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và cơ quan chính trị cấp trên. Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác giáo dục lý luận chính trị./.