Đẩy mạnh hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Thứ sáu, 25/11/2022 16:32
(ĐCSVN) - Chiều 24/11/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp và làm việc với ông Iain Frew - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa hai nước.
leftcenterrightdel

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại buổi làm việc (Ảnh: HT) 

Chia sẻ với Đại sứ Iain Frew một số nét khái quát về Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: Là một trong 18 bộ của Chính phủ Việt Nam, có nhiệm vụ giúp Chính phủ quản lý về tài khóa với phạm vi công tác rộng, những năm qua, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ nhiều chính sách tài khóa hiệu quả.

Đặc biệt, 2021 là năm đại dịch COVID-19 tàn phá, Việt Nam đã huy động nguồn lực cho công tác chống dịch, thành lập Qũy vắc xin, ngoài vắc xin được tài trợ từ các quốc gia trong đó có Anh, Việt Nam đã mua và tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân. Nhờ đó, quý III/2021, Việt Nam cơ bản kiểm soát được đại dịch, quý IV/2022 có sự tăng trưởng, cả năm đã đạt tăng trưởng 2,58%, thu ngân sách vượt 16,4%, CPI dưới 2%, nợ công 41% GDP, bội chi dưới 4%... Năm 2022, khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu phục hồi, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành đã tham mưu Chính phủ tham mưu Quốc hội ban hành nhiều chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp và triển khai gói phục hồi kinh tế.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, Bộ trưởng cho rằng, quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Anh ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Trong lĩnh vực tài chính, Việt Nam và Anh đã ký kết được nhiều thỏa thuận hợp tác như: Hiệp định thương mại tự do UKVFTA ký kết năm 2021 và đem lại nhiều tác động tích cực đến trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước; Biên bản ghi nhớ về tư vấn, hợp tác và trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động giám sát các thực thể hoạt động của các quỹ đầu tư thay thế (AIF) giữa UBCKNN và Cơ quan Giám sát hoạt động tài chính Vương quốc Anh, Biên bản ghi nhớ giám sát hoạt động xuyên biên giới đối với các quỹ đầu tư giữa UBCKNN và ICAEW.

Ngoài ra, Việt Nam và Anh hiện đang trong quá trình đàm phán một số thỏa thuận hợp tác khác như: Hiệp định hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực Hải quan cấp Chính phủ, Hợp tác tài chính giữa Vương quốc Anh và ASEAN thông qua chương trình Giảm thiểu khí carbon ASEAN trọng tâm là tài chính xanh và Chương trình Cải cách kinh tế ASEAN.

Bộ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ của phía Anh dành cho Bộ Tài chính trong lĩnh vực vay nợ - viện trợ. Chính phủ Anh trước đây là một trong những nước viện trợ không hoàn lại nhiều nhất cho Việt Nam qua các chương trình hỗ trợ ngân sách và chương trình mục tiêu quốc gia, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường phù hợp với chiến lược, chính sách, mục tiêu và nhu cầu của Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2021, Chính phủ Anh và Bắc Ailen đã viện trợ cho Việt Nam 736.800 liều vắc xin AstraZeneca để hỗ trợ ứng phó với đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng mong muốn, trong thời gian tới Anh và các đối tác phát triển tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tài chính trong lĩnh vực: Phát triển thị trường vốn trong nước, trái phiếu xanh; quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ nước ngoài (viện trợ, vay ưu đãi) để hỗ trợ cơ sở hạ tầng chung và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của doanh nghiệp đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả. "Mong Ngài Đại sứ sẽ là cầu nối để Việt Nam tiếp cận với các hỗ trợ kỹ thuật cũng như nguồn vốn từ Anh để thúc đẩy các chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Đại sứ Iain Frew cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng và bày tỏ sự ấn tượng trước quá trình hồi phục sau đại dịch của Việt Nam. Đại sứ cũng bày tỏ niềm tự hào vì sự hợp tác giữa 2 nước thời gian qua, đặc biệt là hiệp định song phương giữa 2 nước được triển khai hiệu quả. Đại sứ tin tưởng, hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển song phương, đặc biệt là sau khi anh tham gia CPTPP.

Chia sẻ về những lĩnh vực hai bên có thể thúc đẩy hợp tác, Đại sứ Iain Frew cho rằng, hai nước có thể tập trung hợp tác về công nghệ sáng tạo để hỗ trợ Việt Nam đạt được tham vọng là nước thu nhập cao vào năm 2045; lĩnh vực kế toán; kiểm toán; công nghệ tài chính; tài chính xanh; triển khai chuẩn mực lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế...

Đại sứ cho biết, nhiều doanh nghiệp Anh đã, đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam trong nhiều mảng và có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Đại sứ cảm ơn Bộ Tài chính đã hỗ trợ doanh nghiệp có môi trường kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam và mong muốn mối quan hệ giữa hai bên ngày càng tốt đẹp.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực