Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế

Thứ tư, 24/11/2021 09:00
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang khởi động lại việc đón khách quốc tế, những giải thưởng, danh hiệu danh giá dành cho golf Việt Nam được xem là nguồn động lực góp phần đưa du lịch Việt Nam phục hồi tích cực sau giãn cách.

Chiều 23/11, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Tổng cục Du lịch Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn FLC phối hợp tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế”.

Đẩy mạnh phát triển du lịch golf

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh du lịch golf là phân khúc thị trường thuận, đặc biệt trong bối cảnh sau dịch COVID-19 Việt Nam lựa chọn những dòng khách an toàn nhất, hiệu quả nhất với bước đi đúng hướng.

Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh là "Điểm đến golf tốt nhất thế giới" do Tổ chức World Golf Awards (WGA) trao  tặng. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt danh hiệu này, sau lần đầu tiên vào năm 2019. Vượt qua các điểm đến như Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, điểm đến golf tại Việt Nam với hạ tầng dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, tiêu chuẩn quốc tế đã thu hút và nhận được sự đánh giá cao của du khách khi đến chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng.

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang khởi động lại việc đón khách quốc tế, những giải thưởng, danh hiệu danh giá dành cho golf Việt Nam được xem là nguồn động lực góp phần đưa du lịch Việt Nam nói chung và những điểm đến golf nổi tiếng như Quảng Ninh, Bình Định… phục hồi tích cực sau thời gian giãn cách.

"Tương lai du lịch golf sẽ thăng hoa phát triển xứng tầm với danh hiệu đã đạt được. Tôi kỳ vọng toạ đàm này sẽ có những thảo luận để đưa đoàn khách tới Việt Nam, giúp họ có trải nghiệm ấn tượng nhất về du lịch golf nói riêng và ngành du lịch nói chung", ông Siêu nói.

Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế. (Ảnh minh họa: FLC) 

Cũng theo ông Hà Văn Siêu, Việt Nam là một trong những nơi được đánh giá là có những sân golf đẹp nhất thế giới. Từ đó, có thể thấy rõ tiềm năng lớn về du lịch golf và đã được du khách quốc tế công nhật. Trước dịch, những người làm trong ngành du lịch đã nhìn thấy xu hướng du lịch golf, đã có bước chuẩn bị, đầu tư vào sân golf rất mạnh mẽ.

Năm 2019, du lịch golf đóng góp to lớn vào thành công chung của du lịch Việt Nam. Sau dịch, du lịch golf sẽ vẫn thu hút khách hạng sang, đẳng cấp, thân thiện với môi trường. Do đó, cần đẩy mạnh du lịch golf và phải đầu tư mạnh mẽ hơn, bởi đây được coi là loại hình du lịch an toàn, tránh tập trung đông người.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho hay, tỉnh Quảng Ninh có nhiều lợi thế về phát triển du lịch như: tự nhiên, văn hóa... Tỉnh đang được xem là một trong những điểm du lịch golf hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam nhờ hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế có thể kể đến: FLC Golf Club Halong (thuộc quần thể FLC Hạ Long) – sân golf hướng vịnh từng lọt Top 3 sân golf mới đẹp nhất thế giới; sân golf Tuần Châu; sân golf Vĩnh Thuận - Móng Cái… Mới đây, Quảng Ninh vừa khởi công xây dựng sân golf Đông Triều quy mô 27 lỗ, phục vụ đồng thời cho khoảng 800 khách. Các sân golf đều được thiết kế bởi những người nổi tiếng trong làng thiết kế sân golf. Hoạt động golf ảnh hưởng xã hội sâu sắc, mang đến sản phẩm du lịch mới, nét đặc trưng riêng. Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh mong muốn cùng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch golf cùng nhau mang lại sản phẩm nổi trội.

Ngoài ra, Quảng Ninh quy tụ nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn và đa dạng sản phẩm du lịch cao cấp như: Du lịch du thuyền vịnh Hạ Long, du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với hội nghị, hội thảo)… Các sản phẩm này khi kết hợp cùng tour golf được kỳ vọng sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Quảng Ninh, đặc biệt trong bối cảnh địa phương là 1 trong 5 tỉnh, thành được lựa chọn để thí điểm mở cửa đón khách quốc tế trong giai đoạn 1.

“Tỉnh Quảng Ninh mong muốn cùng với các công ty du lịch, lữ hành, đơn vị truyền thông đẩy mạnh hình ảnh du lịch golf Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng đến du khách quốc tế nhiều hơn để du lịch golf Việt Nam được phát triển” – Ông Phạm Ngọc Thủy khẳng định.

Thu hút khách du lịch bằng các giải đấu golf

Theo nhận định của Greg Norman, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển golf với nhiều sự đầu tư về cơ sở hạ tầng du lịch sang trọng. Với tiềm năng phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh, du lịch golf tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và thu hút dòng khách golf cao cấp, với khả năng chi trả cao gấp 6 lần so với khách quốc tế thông thường.

Đánh giá về thị trường golf Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng giám đốc VGS Media - Golf News cho biết, năm 2019-2020, số lượng người chơi golf thống kê được vào khoảng 26.000 người. Năm 2021, con số này tăng lên đạt 51.000 người. Tỷ lệ người chơi golf, tiếp cận golf tăng nhanh. "Con số này chỉ chiếm khoảng 90% con số thực tế và sẽ còn tăng trưởng ngày càng tốt khi chúng ta mở cửa đón khách du lịch", ông Minh phát biểu tại toạ đàm.

Cũng theo ông Minh, golf là môn được tiếp cận nhiều và chơi nhiều trong thời gian giãn cách. Chỉ với khoảng không gian 4-5m2, mỗi người cũng có thể tự mình chơi. Người có điều kiện hơn có thể lắp màn 3D có thể trải nghiệm nhiều sân golf đỉnh cao trên thế giới. Thời gian giãn cách, số lượng sân golf 3D ở Hà Nội mở ra ngày càng nhiều. Người học golf trong giai đoạn này cũng tăng. Đây là tín hiệu khả quan cho ngành golf, theo đại diện VGS Media - Golf News.

Về việc thu hút và hấp dẫn hơn cho ngành này trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, cần sự kết hợp của các cơ quan, ban ngành với những chính sách phù hợp dành cho sân golf và người chơi, đặc biệt là làm sao để chi phí golf thấp hơn để thu hút số lượng người chơi, từ đó kéo theo du lịch golf phát triển.

Nhà báo Nguyễn Nam Giang, Nhà sáng lập trang GolfEdit, BLV kênh On Golf/VTVcab cho biết, trong bối cảnh đón khách quốc tế, tiềm năng du lịch golf là rất lớn. Theo nhà báo Nam Giang, Hàn Quốc là một trong các quốc gia mà chúng ta có thể học hỏi rất nhiều điều. Họ mất 2 -3 thập kỷ và có những con người dẫn dắt để có được thành công như ngày hôm nay trong hoạt động chơi golf. Số lượng người chơi golf tại Hàn Quốc hiện là hơn 8 triệu, rất đông so với Việt Nam. Số lượng sân golf là hơn 500. Tuy nhiên, anh nhận thấy dù số lượng người chơi golf ở Việt Nam không nhiều nhưng số lượng sân golf ở Việt Nam đang tăng lên, hiện tại là khoảng 50 sân golf.

Nhà sáng lập trang GolfEdit mong rằng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn khi có các tour du lịch golf. “Các giải đấu golf sẽ là một trong những hình thức thu hút khách du lịch và các đơn vị lữ hành” - nhà báo Nam Giang nhận định.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực