Huyện nghèo nhất tỉnh Quảng Ninh đạt nông thôn mới

Thứ hai, 25/12/2023 14:16
(ĐCSVN) - Sau 12 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực vượt khó của các cấp chính quyền và nhân dân, huyện vùng cao Ba Chẽ - từng là huyện nghèo nhất của tỉnh Quảng Ninh, đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ba Chẽ là huyện miền núi, khó khăn thuộc khu vực Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh. Kể từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, huyện Ba Chẽ chỉ đạt bình quân 2,2/19 tiêu chí. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo mới là 25%; thu nhập bình quân đầu người ở các xã mức thấp nhất đạt 4,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo 48,08%. Một khó khăn nữa, Ba Chẽ là địa phương có tỷ lệ đồng bào người dân tộc thiểu số lớn nhất và có nhiều xã nằm trong diện đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135.

Từ thực trạng trên, hàng loạt các giải pháp đồng bộ trong xây dựng NTM đã được huyện Ba Chẽ triển khai. Huyện Ba Chẽ đã tập hợp được sự chung sức đồng lòng của toàn dân. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, địa phương đã kết hợp vốn ngân sách nhà nước và chủ động vận động các nguồn lực khác, nhất là nguồn lực từ sự đóng góp của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế. Theo đó, cách làm của Ba Chẽ đã khơi dậy được nguồn lực, sự chủ động tham gia của người dân vào việc kiến thiết, xây dựng quê hương. Tổng nguồn vốn được huy động xây dựng NTM giai đoạn 2010-2021 của huyện được gần 2.000 tỷ đồng, thực hiện đầu tư nâng cấp, mở mới được hơn 100km đường giao thông nông thôn, tạo nên hạ tầng giao thông thuận lợi tại các xã, thôn, bản.

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung thúc đẩy lấy tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo làm đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí khác trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM. Ngoài ra, huyện đã nhanh chóng tập trung nguồn lực xây dựng các mô hình, các điểm phát triển kinh tế, từng bước nâng cao giá trị, hiệu quả các sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Đến nay, sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự quan tâm của Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã đoàn kết một lòng, nêu cao quyết tâm, vượt mọi khó khăn, thách thức và thu được nhiều thành tựu quan trọng.

Diện mạo mới của huyện Ba Chẽ. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh) 

Hết năm 2022, toàn huyện có 7/7 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó có 2 xã Lương Mông, Minh Cầm đáp ứng đầy đủ theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025; thị trấn Ba Chẽ đạt đô thị văn minh. Huyện đạt chuẩn 9/9 tiêu chí, 36/36 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; thu nhập đầu người đạt 66 triệu đồng/người/năm.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15,2%/năm, cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, nâng cao, các xã không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Trung ương. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, xây dựng mới đồng bộ; các trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, các thiết chế văn hoá, thể thao… được đầu tư đồng bộ hiện đại. Diện mạo nông thôn có sự thay đổi rõ nét, ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Ba Chẽ là địa phương có nhiều điểm sáng phong trào thi đua yêu nước; phong trào chung sức xây dựng NTM; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá.

Với những thành tích nổi bật đó, ngày 5/12/2023, huyện Ba Chẽ đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1572/QĐ-TTg công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, thường xuyên, thời gian tới Ba Chẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, lấy người dân làm chủ thể tham gia và thụ hưởng thành quả của NTM, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp với phát triển dịch vụ, du lịch theo quy hoạch.

Tiếp tục đóng góp nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng NTM, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, tập trung khai thác hiệu quả, phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh, cơ hội mới của huyện về điều kiện tự nhiên, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên phong phú, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng...; khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, nhất là sau khi hoàn thành Tỉnh lộ 342.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực