Theo đó, khách Trung Quốc quan tâm du lịch đến Việt Nam vào đầu năm 2024 đạt 95% so với 2020 - thời điểm trước khi các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 được áp dụng. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành Du lịch Việt Nam. Đồng thời sự quan tâm trở lại của du khách Trung Quốc còn là dấu hiệu cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam trong năm 2024.
Cùng với đó, Việt Nam cũng đã thành công trong việc thu hút du khách từ các thị trường mới như Ấn Độ, Hàn Quốc... sau khi mở cửa trở lại nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi.
|
Khách Trung Quốc tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng cao. (Ảnh minh họa: Báo Hànộimới) |
Dữ liệu tiềm kiếm của Agoda chỉ ra rằng, du khách đến từ Trung Quốc lựa chọn Việt Nam vì nền văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Năm nay, bức tranh du lịch Việt Nam cũng nhận thấy một số thay đổi nhẹ khi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc lọt vào top 5 lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc, so với top 5 năm 2020 là Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hà Nội, Đà Nẵng và Phan Thiết.
Năm 2020, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng về tìm kiếm các thông tin du lịch ở Việt Nam. Du khách đến từ quốc gia này lựa chọn Việt Nam vì nền văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2021 và lệnh đóng cửa biên giới đã khiến lượng khách đến Việt Nam giảm sút đáng kể. Sau khi mở cửa lại, mức độ tìm kiếm của năm 2022 và 2023 chỉ đạt 3% so với năm 2020.
Theo Cục Du lịch quốc gia, trong tháng 1/2024, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 đến nước ta với 242.181 lượt khách, tăng 103,4% so với tháng trước. Trong khi đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất đến nước ta trong tháng 1 với 417.576 lượt người, tăng 112,2% so với tháng trước. Tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 84.213 lượt khách. Thị trường Mỹ đứng thứ 4 khi có 75.651 lượt khách tới Việt Nam trong tháng 1, tăng 128,9% so với tháng trước./.