Một mô hình kinh tế tập thể hiệu quả

Thứ ba, 29/11/2022 14:39
(ĐCSVN) - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) - một thành viên của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, sau 33 năm hoạt động đã đạt mức doanh thu gấp hơn 33 nghìn lần so với thời điểm khởi đầu vào năm 1989. Điều đặc biệt, Saigon Co.op hoạt động theo mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), không chỉ có nhiệm vụ kinh doanh đơn thuần mà Saigon Co.op còn có vai trò quan trọng trong việc tổ chức vận động thúc đẩy phong trào HTX tại Việt Nam và khu vực phát triển.
Hệ thống siêu thị Co.opmart thuộc quản lý của Saigon Co.op (Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn) 

Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh, sau Đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng, phải giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - (Saigon Co.op), với 2 chức năng chính là trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Sự kiện nổi bật nhất của Saigon Co.op là sự ra đời siêu thị đầu tiên là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 09/02/1996, đây được xem như bước ngoặt quan trọng tạo nên nền tảng ban đầu cho hệ thống bán lẻ hiện đại thuần Việt đầu tiên của Việt Nam. Siêu thị Co.opmart đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người dân thành phố và người tiêu dùng cả nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng, cùng với sự tin tưởng và tạo điều kiện từ Liên minh HTX Việt Nam, Saigon Co.op dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của các HTX quốc tế, điển hình là hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) nhằm tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng thuần Việt của phương thức HTX tại TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung. Saigon Coop được đánh giá là mẫu HTX điển hình minh chứng sống động về sự cần thiết, tính hiệu quả của loại hình kinh tế HTX, góp phần tạo ra thuận lợi mới cho phong trào HTX trên cả nước phát triển.

Song song với hệ thống siêu thị Co.opmart, Saigon Co.op cũng đã phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới chưa từng có tại Việt Nam như chuỗi Cửa hàng Co.op, chuỗi thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ Cheers, siêu thị cao cấp Finelife,... phủ kín hầu hết các phân khúc bán lẻ. Trong đó, đáng chú ý là mô hình các bán lẻ thô sơ truyền thống của các HTX nhỏ lẻ được Saigon Co.op đầu tư nâng cấp thành mô hình Cửa hàng Co.op phủ hợp hơn với thói quen tiêu dùng hiện đại.

Hiện tại với gần 1.000 siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại lớn nhỏ, ước tính đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày, hệ thống bản lẻ của Saigon Co.op đạt doanh thu năm gần nhất hơn 33.000 tỉ đồng và là bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, thuộc Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương. Từ doanh thu chưa đến 1 tỉ đồng tại thời điểm thành lập năm 1989, đến nay con số này của Saigon Co.op đã tăng hơn 33 nghìn lần sau 33 năm hoạt động. Saigon Co.op được xem là mô hình kinh tế tập thể “Sáng tạo - Hiệu quả - Tiêu biểu” hàng đầu Việt Nam, đồng thời là nhà phân phối hàng tiêu dùng có đa dạng các mô hình bản lẻ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Chính kênh phân phối đa dạng là bệ phóng quan trọng giúp sản phẩm, hàng hóa trong nước nói chung và hàng hóa của các HTX tại các tỉnh, thành nói riêng thuận lợi tiếp cận người tiêu dùng thông qua kênh phân phối hiện đại. Từ đó góp phần quan trọng trong việc nâng tầm nông sản, sản phẩm Việt Nam đáp ứng tốt xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế quan trọng được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM còn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng, điển hình là công tác đảm bảo an ninh lương thực diện rộng thông quan chương trình bình ổn thị trường 9 nhóm hàng thiết yếu. Theo đó, mỗi siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,... của Saigon Co.op đều là một điểm phân phối hàng thiết yếu bình ổn giá quen thuộc của người dân cả nước. Với tinh thần nhân văn cao đẹp của mô hình HTX, Saigon Co.op cũng luôn là nhà bán lẻ tiên phong trong các hoạt động đóng góp lợi ích cho cộng động.

Saigon Co.op là nhà bán lẻ tiên phong và duy nhất tại Việt Nam triển khai thực hiện tiêu dùng xanh hơn 13 năm liên tục từ 2009 đến nay và đã nhận được nhiều động viên khen thưởng từ các bộ, ngành. Đặc biệt chiến dịch ngày không túi nilon và gói hàng hóa bằng lá thân thiện với môi trường đã được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp khen thưởng. Saigon Co.op cũng là nhà bán lẻ tiên phong đồng hành cùng tiến tuyển chống đại dịch COVID-19 thông qua công tác lập thời cung cấp hàng hóa, khâu trang y tế, khẩu trang vải sát khuẩn, suất ăn cho các đơn vị tuyến đầu, các bệnh viện, khu cách ly,... Cùng với đó là những hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho Mẹ Việt Nam Anh Hùng, chiến sĩ biển đảo, biên giới, anh chị em công nhân và những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa trên khắp Việt Nam.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam cũng đã tham gia, ký kết nhiều hiệp định thương mại lớn như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN..., áp lực cạnh tranh sẽ ngày càng lớn cho hàng hóa cũng như hệ thống bán lẻ nội địa, đặc biệt là mô hình kinh tế tập thể. Theo Saigon Co.op, với sự cập nhật, bổ sung kịp thời của Luật Hợp tác năm 2012 sẽ tháo gỡ các rào cản, từ đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút thêm nhiều thành phần tham gia, đóng góp thiết thực cho sự phát triển mạnh mẽ cho khu vực kinh tế tập thể trên cả nước trong thời gian tới.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực