Pháp hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực xây dựng chính sách tài chính xanh

Thứ bảy, 23/12/2023 10:01
(ĐCSVN) - Ngày 22/12, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã tiếp Ngài Olivier Brochet – Tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.
 Hình ảnh tại buổi làm việc (Ảnh: HT)

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chào mừng Ngài Olivier Brochet – Tân Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính, Bộ trưởng chúc mừng và bày tỏ tin tưởng Ngài Olivier Brochet có nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam và là cầu nối để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Pháp và Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973 và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược 10 năm nay. Trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị - ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục…

Trong hợp tác đa phương, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt từ khi Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA) được đưa vào thực thi, quan hệ thương mại song phương của hai nước có thêm nhiều cơ hội phát triển tích cực.

Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp dành cho Việt Nam thông qua các dự án vay được phân bổ ở tất cả các ngành nghề của nền kinh tế quốc dân như: năng lượng, bưu chính viễn thông, cấp nước, y tế, giao thông, khí tượng thủy văn, viễn thám, nông nghiệp…

Trong lĩnh vực hợp tác tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, tháng 7/2023 vừa qua, Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký Thỏa thuận hợp tác về tăng cường năng lực xây dựng chính sách tài chính xanh tại Paris, Pháp. Đây là khung khổ hợp tác nhằm giúp Bộ Tài chính nâng cao năng lực xây dựng chính sách tài chính xanh.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Thoả thuận hợp tác này sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực xây dựng chính sách tài chính xanh, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững của Việt Nam”. Bộ trưởng mong muốn Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục đồng hành, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam, qua đó góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Liên quan đến tổ công tác về cơ chế Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng chương trình, danh mục  nhằm xác định nguồn vốn JEPT cho các dự án, đặc biệt quan tâm đến hiệu quả các dự án. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Trong phạm vi được phân công, Bộ Tài chính sẽ nỗ lực để thúc đẩy, hoàn thành sớm những thoả thuận hợp tác của hai bên, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Pháp ngày càng hiệu quả, phát triển.”

Phát biểu tại buổi tiếp, Tân Đại sứ Cộng hoà Pháp khẳng định, mối quan hệ giữa hai nước trong suốt 50 năm qua sẽ ngày càng phát triển và hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực đặt nền tảng quan hệ đối tác chiến lược chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Ngài Olivier Brochet cho biết, dựa trên mối quan hệ hợp tác có bề dày, hai nước đã đề ra 2 lĩnh vực cần đặc biệt tăng cường quan hệ trong thời gian tới, bao gồm: Hợp tác về hành chính; Thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng – nội dung này đang là thách thức lớn không chỉ đối với Việt Nam hay Pháp mà còn là thách thức trên toàn cầu.

Trong quan hệ song phương, Pháp ủng hộ những quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về chuyển đổi năng lượng, nhất là trong hội nghị COP28 vừa qua tại Dubai. Đại sứ Olivier Brochet chia sẻ: “Pháp luôn nhấn mạnh quan điểm thông qua nhiều diễn đàn của nhóm G7, G20 là các nước phát triển cần hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển để vừa phát triển nền kinh tế của quốc gia mình, vừa có đủ nguồn lực để chuyển dịch kinh tế, thích ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Ngài Olivier Brochet cho rằng, Việt Nam có những cam kết mạnh mẽ trong thực hiện JEPT, Pháp luôn ủng hộ Việt Nam triển khai cơ chế này, đây là dự án quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Trên phương diện quốc tế thì đây là mô hình đáng mong đợi để các nước trên thế giới nhìn vào và tìm ra hướng đi trong thời gian tới./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực