Phong tặng danh hiệu nghệ nhân làng nghề thủ đô 2023

Thứ năm, 29/02/2024 10:21
(ĐCSVN) - Để tôn vinh và ghi nhận những công lao đóng góp của các nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc, chiều ngày 28/02, tại Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt, Bát Tràng, Sở Công Thương TP Hà Nội tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội năm 2023 cho 42 nghệ nhân làng nghề trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.

Hiện nay, Hà Nội đã công nhận 319 làng nghề truyền thống và làng nghề Hà Nội trên tổng số 1.350 làng nghề và làng có nghề, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như: Nhật bản, Mỹ, EU, Dubai, Nga và một số nước Châu Á, Đông Nam Á.

Nghệ nhân điêu khắc đá Cao Văn Chiến nhận Bằng công nhận (Ảnh: HNV) 

Việc bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội đạt được kết quả như ngày nay, công lớn thuộc về các nghệ nhân. Để ghi nhận công lao của các Nghệ nhân, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quy chế phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội tại Quyết định số 69/2009/QĐ-UBND. Thực hiện quy chế này, trong đợt vinh danh nghệ nhân làng nghề 2023, Sở Công Thương đã nhận được 46 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội năm 2023 của 13 quận, huyện, thị xã.

Sau khi xem xét từng hồ sơ, đối chiếu và so sánh các danh mục của từng hồ sơ với các tiêu chuẩn nghệ nhân, kết quả có 16 nghề đề nghị xét tặng. Cụ thể, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ, gốm sứ, điêu khắc kính và rèn, điêu khắc đá, dệt lụa, đan mây tre, sơn mài, điêu khắc, tạc tượng, sơn son thếp vàng, sản xuất nội thất, sản phẩm mỹ nghệ từ tre, đắp phù điêu, thiết kế, chế tác đồ thời trang, đan móc các loại túi, thêu tay, mỹ nghệ sừng, trai, mộc điêu khắc, làm nhà gỗ truyền thống, cắm hoa nghệ thuật.

Cũng dịp này, Hà Nội đã tôn vinh và ghi nhận 42/46 nghệ nhân thuộc các Làng nghề trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, góp phần xây dựng, khôi phục, gìn giữ và phát triển ngành nghề truyền thống của Thủ đô như: Điêu khắc đá, Điêu khắc kính, nghề Chạm Khắc gỗ mỹ nghệ; Gốm sứ, và Rèn;, Dệt lụa và Đan mây tre; Sơn mài… trong đó lĩnh vực Điêu khắc đá chỉ có 2 hồ sơ được xét duyệt... có  nghệ nhân được công nhận là Cao Văn Chiến.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ sau khi ban hành Quy chế phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội đến nay, trải qua 15 năm với 7 lần xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đã xét tặng được 290 nghệ nhân Hà Nội. Các nghệ nhân sau khi được phong tặng Nghệ nhân Hà Nội được hưởng các quyền lợi như được UBND TP Hà Nội cấp Bằng chứng nhận "Nghệ nhân Hà Nội ngành thủ công mỹ nghệ" kèm theo tiền thưởng 5 triệu đồng và huy hiệu "Nghệ nhân Hà Nội".

Ngoài ra, được tổ chức truyền, dạy nghề trực tiếp và thu tiền học phí của các học viên được miễn thuế thu nhập khi chuyển nhượng mẫu mã sáng tác cho đơn vị, cá nhân sản xuất. Đồng thời được hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn cũng như việc thực hiện các đề án đào tạo nghề, truyền nghề, hoạt động nghiên cứu, thiết kế cải tiến mẫu mã sản phẩm, đổi mới công nghệ…

Buổi lễ phong tặng được tổ chức trang trọng, thu hút đông đảo đại biểu tham dự (Ảnh: HNV) 

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật, mỹ thuật cho các nghệ nhân, tổ chức các cuộc thi thợ giỏi để lựa chọn tạo dựng lớp nghệ nhân kế cận. Đồng thời tổ chức hội chợ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ thường niên, tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm phát triển mẫu mã sản phẩm cho các nghệ nhân làng nghề.

Riêng với các nghệ nhân tích cực tham gia đào tạo, truyền nghề, phát triển nghề và tích cực nghiên cứu cải tiến mẫu mã sản phẩm, đầu tư công nghệ sản xuất mới từ đó đưa ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực