Quảng Bình xúc tiến đầu tư du lịch

Thứ sáu, 02/12/2022 17:09
(ĐCSVN) – Hội thảo “Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư hạ tầng du lịch - động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn” là dịp để tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong việc định hướng, thu hút đầu tư nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và thực hiện các hoạt động du lịch trong thời gian tới.

Chiều 2/12, tại thành phố Đồng Hới đã diễn ra Hội thảo “Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư du lịch - động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn” do Báo Công thương phối hợp các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Bình tổ chức, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu là nhà quản lý, chuyên gia và chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư khu vực miền trung và tỉnh Quảng Bình.

Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: Báo Công thương) 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng cho biết, tỉnh Quảng Bình có lợi thế nổi bật, giàu tài nguyên để phát triển du lịch hàng đầu ở Việt Nam với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Với lợi thế cạnh tranh về tài nguyên và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tỉnh Quảng Bình xác định tập trung đầu tư để phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định được thương hiệu du lịch “Quảng Bình” trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế, coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Thời gian qua, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Từ năm 2021 đến nay, có 20 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư trên địa bàn với tổng nguồn vốn khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, du lịch Quảng Bình vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; sản phẩm du lịch còn ít, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, cơ sở lưu trú cao cấp còn thiếu. Do đó, để phát triển du lịch Quảng Bình tương xứng với tiềm năng, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh tập trung huy động sức mạnh tổng hợp từ các doanh nghiệp cũng như toàn thể xã hội với các chính sách kiến tạo của các cấp chính quyền.

Hội thảo “Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư hạ tầng du lịch - động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn” là dịp để tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong việc định hướng, thu hút đầu tư nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và thực hiện các hoạt động du lịch trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho rằng, sau dịch bệnh, du lịch có nhiều thay đổi theo hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm, du lịch sức khỏe-nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, khách du lịch có xu hướng thích đi theo nhóm nhỏ là gia đình, bạn bè và tự đặt dịch vụ. Yêu cầu về tăng tính trải nghiệm cá nhân hóa, nhu cầu trải nghiệm “một điểm đến đa dịch vụ” tăng cao.

Sự tăng trưởng của lượng khách và xu hướng du lịch thay đổi kéo theo là nhu cầu đầu tư du lịch cũng trở nên cấp thiết. Và, muốn có các dự án đầu tư du lịch càng cần phải đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư, kể cả xúc tiến trong nước và xúc tiến ở nước ngoài.

Theo ông Phạm Văn Thủy, để thu hút đầu tư du lịch hiệu quả, Quảng Bình cần xây dựng, sớm ban hành những cơ chế ưu đãi khuyến khích hơn dành cho các dự án đầu tư du lịch, đặc biệt là các dự án có quy mô lớn.

Tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái để nâng cao sinh kế và chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương; công khai các chính sách thu hút đầu tư chung và riêng, danh mục thu hút đầu tư du lịch cũng như các thủ tục để nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu, xúc tiến đầu tư.

Quảng Bình sử dụng ngân sách tỉnh và đề xuất nguồn ngân sách từ Trung ương để nâng cấp, hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông; tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch thông qua các chương trình kết nối, chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh đến các địa phương khác trong nước và quốc tế, gặp gỡ và xúc tiến giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Bình…

Tại Hội thảo, các đại biểu được cập nhật các thông tin về chính sách thu hút đầu tư tỉnh Quảng Bình nói chung, thu hút đầu tư du lịch nói riêng; định hướng chiến lược phát triển du lịch; cùng lắng nghe, trao đổi, thảo luận về các chính sách, tiềm năng, lợi thế trong đầu tư du lịch tỉnh Quảng Bình.

Dịp này, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình ký kết ghi nhớ hợp tác với các đối tác để phát triển du lịch trong năm 2023.

V.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực