Quảng Ninh có 3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia

Thứ sáu, 02/07/2021 16:21
(ĐCSVN) - Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh có 3 sản phẩm OCOP đầu tiên đạt 5 sao cấp quốc gia là sản phẩm Ngọc trai Akoya, Ngọc trai Tahiti, Ngọc trai Southsea của Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long.
 Ngọc trai Akoya (Ảnh: Theo Báo Quảng Ninh)

 

Cuộc thi đánh giá phân hạng 5 sao cấp quốc gia năm 2020 có 43 hồ sơ sản phẩm của 12 tỉnh, thành tham gia. Tỉnh Quảng Ninh đề cử 7 sản phẩm dự thi gồm: 3 sản phẩm ngọc trai Hạ Long, Trà hoa vàng Quy Hoa, Trà hoa vàng Ba Chẽ, rượu mơ Yên Tử và Bình gốm hút lộc Quang Vinh.

Sau nhiều vòng đánh giá nghiêm ngặt của Hội đồng đánh giá Trung ương, đã có 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ trên 90 điểm được chọn để trao chứng nhận sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia. Trong số 20 sản phẩm đạt 5 sao cấp Quốc gia, Quảng Ninh có 3 sản phẩm vào nhóm điểm cao nhất của cuộc thi gồm Ngọc trai Akoya, Ngọc trai Tahiti, Ngọc trai Southsea.

Akoya được đặt tên theo giống trai được nuôi cấy để tạo ra ngọc. Hay nó cũng có tên gọi khác là Pinctada fucata martensi. Từ hơn một thế kỷ trước, "ông tổ ngọc" Mikimoto, Nhật Bản, đã nuôi và tạo thành công loại ngọc trai này. Akoya nổi bật với tông sáng và màu sắc trung tính dễ gần. Không chỉ vậy, nó còn có độ phản xạ ánh sáng tự nhiên cao. Bề mặt của ngọc mềm mịn và óng ánh. Một điểm đặc biệt khác của ngọc trai Akoya là nó được nuôi phổ biến trong đầm nước cạn chứ không như nhiều loại ngọc trai quý hiếm khác. Ngọc trai Akoya được sử dụng rất nhiều trong các mẫu trang sức cao cấp. Akoya là một trong những loại ngọc trai nuôi cấy có giá đắt nhất thế giới. Điều này là nhờ độ bóng của chúng rất cao cũng như sở hữu độ tròn hoàn hảo.

Ngọc trai Tahiti có nguồn gốc từ quần đảo Polynesia (Pháp) ở khu vực nam Thái Bình Dương. Đây là một trong số ít địa điểm trên thế giới có thể sản xuất loại ngọc trai "cực phẩm" (tốt không gì sánh bằng) dùng làm trang sức cao cấp. Một thống kê của minh chứng rằng sự quý hiếm của ngọc trai đen Tahiti cao đến mức chỉ có 1-2% số ngọc thu được có hình dáng tròn đều. Đồng thời, phải khai thác trung bình 1.000 viên mới có khả năng tìm thấy tám viên ngọc tương đồng cao về màu sắc, hình dạng, kích thước để chế tác thành một đôi hoa tai. Nhờ những yếu tố "độc quyền" không gì sánh bằng, ngọc trai đen được làng mốt và giới thượng lưu, chính khách sủng ái.

Ngọc trai Southsea được nuôi cấy từ giống trai Pinctada Maxima, giống trai được coi là lớn nhất thế giới và tập trung chủ yếu ở vùng biển Nam Thái Bình Dương. Ngọc trai Southsea đứng số 1 về giá trị và kích thước, cả sự ưa chuộng của những người phụ nữ thành đạt. Giá trị của ngọc Southsea vàng phụ thuộc nhiều vào màu sắc: màu vàng kim có giá trị nhất, màu này thường được gọi là 24 karat, ngoài ra màu vàng ánh mật ong cũng rất được ưa chuộng, tuy nhiên rất hiếm.

Kế thừa công nghệ của Nhật Bản, với bản năng cần cù, trí óc thông minh, bàn tay khéo léo, đội ngũ cán bộ, công nhân HaLong Pearl Jsc áp dụng và sáng tạo nên phương pháp nuôi trai cấy ngọc phù hợp với những vùng biển trong lành của Việt Nam, tạo nên những viên ngọc quý mang thương hiệu Ngọc trai Hạ Long có chất lượng cao, góp phần tạo nên thương hiệu OCOP 5 sao ngọc trai Hạ Long trên thị trường trong nước và quốc tế.

XD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực