Tăng cường hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Australia

Thứ năm, 07/03/2024 16:20
(ĐCSVN) - Ngày 07/3/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đại diện Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam và dự Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Australia, trong đó có Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia giai đoạn 2024 – 2028, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước.

 

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngân khố Autralia (Ảnh: HT) 

 

Chiều 07/3/2024, tại trụ sở Bộ Ngân khố Australia, buổi hội đàm song phương giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng với Ông Andrew Leigh - Đồng Bộ trưởng phụ trách Cạnh tranh, Từ thiện và Ngân khố, kiêm đồng Bộ trưởng phụ trách Việc làm Australia diễn ra trong không khí đầm ấm, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Buổi hội đàm này được đặt trong bối cảnh và vị thế mới khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tuyên bố nâng cấp quan hệ với Australia lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Hai Bên trao đổi, thảo luận chuyên sâu về quan hệ hợp tác tài chính, đặc biệt là các nội dung tại Tuyên bố chung của Thủ tướng Chính phủ.

Chia sẻ tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nhấn mạnh việc cần tăng cường và phát huy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam – Australia trên cơ sở đánh giá quan hệ hợp tác tài chính song phương đã và đang được thúc đẩy toàn diện. Bộ trưởng Andrew Leigh cũng khẳng định việc tăng cường hợp tác sẽ được thúc đẩy trên nền tảng lịch sử hợp tác lâu dài, tin cậy, thực chất và hiệu quả giữa hai Bộ trong thời gian qua.

Đại diện Bộ Tài chính của hai nước cũng đánh giá cao quá trình trao đổi và tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa hai Bộ giai đoạn 2024 – 2028. Theo Bộ trưởng Andrew Leigh, Biên bản ghi nhớ với Bộ Tài chính Việt Nam góp phần thực hiện Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia cũng như triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam. Biên bản ghi nhớ đã cụ thể hóa những định hướng lớn và tiềm năng hợp tác của hai Bên trong giai đoạn mới, thực hiện mục tiêu nâng cao đối thoại, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và hoạch định chính sách tài chính - ngân sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Australia có lợi thế và thực tiễn tốt.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng và Bộ trưởng Andrew Leigh cũng trao đổi, xác định các trọng tâm, định hướng các lĩnh vực ưu tiên cho cơ chế đối thoại chính sách trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ. Trong đó, Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn Bộ Ngân khố Australia hỗ trợ về nguồn lực cũng như kinh nghiệm thực tiễn đối với: lĩnh vực thuế, đặc biệt khi Bộ Tài chính Việt Nam đang tiến hành nghiên  cứu,  rà  soát  để  báo  cáo  cấp có  thẩm  quyền  sửa  đổi,  bổ  sung  một cách toàn diện, đồng bộ tất cả các Luật về thuế, cải  cách  hệ  thống  thuế giai đoạn 2021-2030, sẽ tác động lớn đến nội dung cải cách pháp lý để cải thiện môi trường đầu tư; Lĩnh vực quản lý và giám sát thị trường tài chính, đặc biệt trong bối cảnh sự tăng trưởng của kinh tế số, góp phần nâng cao tính minh bạch của thị trường; và lĩnh vực quản lý rủi ro tài khóa đối với biến đổi khí hậu, tài chính chuyển đổi năng lượng cũng như huy động và phân bổ nguồn lực tài chính thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam.

Hai Bên thể hiện sự nhất trí cao đối với các lĩnh vực ưu tiên hợp tác, giao các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia tập trung, xây dựng nội dung cho cơ chế đối thoại chính sách, hướng đến có thể phản ánh kết quả đối thoại vào các điều hành chính sách tài chính cụ thể.

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị và chu đáo của Bộ Ngân khố Australia, khẳng định Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia cam kết tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác, nỗ lực triển khai, thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính, nhằm thực hiện Tuyên bố chung cấp cao của Thủ tướng hai nước trong nâng cấp quan hệ đối tác và Biên bản hợp tác tài chính giữa hai Bộ, đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước xứng tầm với vị thế mới./. 

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực