Tăng cường hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Đức

Thứ tư, 24/01/2024 17:17
(ĐCSVN) - Ngày 23/1, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với ông Jochen Flasbarth - Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức cùng đoàn công tác. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.
Hình ảnh tại buổi làm việc (Ảnh: HT) 

Chào mừng ông Jochen Flasbarth cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính nhân chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Tổng thống Đức và Phu nhân tại Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Đức hiện là một trong những nước EU mà Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sớm nhất (năm 2011). Trong nhiều năm, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, chiếm gần 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường khác ở châu Âu. Kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước duy trì trên 10 tỷ USD. Đức cũng là nhà đầu tư đứng thứ 18/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hợp tác phát triển của Đức tại Việt Nam được thực hiện thông qua hợp tác tài chính các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, hỗ trợ kỹ thuật…trong 3 lĩnh vực ưu tiên là đào tạo nghề, năng lượng và môi trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, hai nước Việt Nam – Đức đã có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp 50 năm qua. Việc duy trì đều đặn tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp đã góp phần củng cố mối quan hệ, tạo động lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Đức phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Chia sẻ khái quát về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng trên 5%, thu ngân sách nhà nước vượt 8,1% dự toán, CPI tăng ở mức 3,25%. Dư nợ công khoảng 37% GDP, dư nợ Chính phủ khoảng 34% GDP, thấp hơn mức trần và ngưỡng cảnh báo được Quốc hội cho phép.

Nhận định năm 2024, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tập trung, nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%, tỷ giá hối đoái và kim ngạch xuất nhập khẩu ổn định. Trong quá trình đó, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Đức.

Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức Jochen Flasbarth cho rằng, thế giới nhìn nhận Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh chóng và là một trong những nước hiếm hoi vẫn tăng trưởng dương trong thời kỳ COVID-19 diễn ra. Ông Jochen Flasbarth khẳng định: Chính phủ Đức cam kết mức tài chính 1,3 tỷ euro đầu tư phát triển tại Việt Nam trong ba lĩnh vực trọng tâm gồm đào tạo nghề, năng lượng và môi trường./.

 

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực